posttoday

ทำไปได้!

29 พฤษภาคม 2555

กำลังเพลินๆ กับรัฐบาลซึ่งมีคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ดี บรรดาสาวกบริวารคุณทักษิณ ชินวัตร ไม่ยอมปล่อยให้คนไทยได้เพลินนานเกินไป

โดย...สันทัด กรณี

กำลังเพลินๆ กับรัฐบาลซึ่งมีคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ดี บรรดาสาวกบริวารคุณทักษิณ ชินวัตร ไม่ยอมปล่อยให้คนไทยได้เพลินนานเกินไป

พรรคเพื่อไทย กับพรรคเมืองขึ้น ออกแรงเต็มกำลังเข็นร่างพระราชบัญญัติปรองดองแห่งชาติ เปิดประตูประเทศไทยให้คุณทักษิณกลับบ้านอย่างเท่ๆ

ก่อนชวนคุยเรื่องร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ขอแวะไปที่คนคนนี้ก่อนครับ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน หรือบิ๊กบัง หัวหน้าพรรคมาตุภูมิ ผู้เสนอร่างกฎหมายนี้

ทั้งที่...ตาคนนี้ คือหัวหน้าคณะในการนำทหารออกก่อการรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาลทักษิณ ด้วยข้อหาฉกรรจ์

ตาคนนี้แหละครับ ที่ยกเหตุแห่งการรัฐประหารว่า คุณทักษิณ นายกรัฐมนตรีในขณะนั้นบริหารราชการแผ่นดินก่อให้เกิดปัญหา เกิดความขัดแย้งในสังคมอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในประวัติศาสตร์ และมีแนวโน้มจะทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น โดยประชาชนส่วนใหญ่เคลือบแคลงสงสัยว่า การบริหารราชการแผ่นดิน ส่อไปในทางทุจริต ประพฤติมิชอบ อย่างกว้างขวาง หน่วยงานอิสระถูกการเมืองครอบงำ และปล่อยให้มีการละเมิดต่อสถาบันบ่อยครั้ง ฯลฯ

ครั้งนั้นทำให้คนไทยจำนวนไม่น้อย ยอมหลับตาข้างหนึ่งทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้กับการรัฐประหารฉีกรัฐธรรมนูญ ทั้งที่มันคือการดึงประเทศถอยหลังลงคลอง เพราะคนจำนวนไม่น้อยข้างต้น เกิดความรู้สึกหากปล่อยให้รัฐบาลคุณทักษิณบริหารประเทศต่อไป ประเทศเสี่ยงต่อความเสียหายกว่าการรัฐประหาร

อันนั้นเป็นความเชื่อของใครหลายคนเมื่อปี 2549

ครับ...บิ๊กบังก่อการรัฐประหารในครั้งนั้น มีผลดีผลเสียกับประเทศไทยหรือไม่อย่างไร ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละท่าน คิดได้มองได้เป็นสิทธิส่วนบุคคล

แต่คนที่ไม่ควรมีสิทธิมากวนน้ำให้ขุ่นกับเรื่องนี้อีกต่อไปคือ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน

จู่ๆ แกออกมาถือธงเดินเรื่องปรองดอง จนกระทั่งเสนอร่าง พ.ร.บ.ปรองดองในที่สุด

ร่างกฎหมายฉบับนี้ เป็นร่างกฎหมายสำเร็จรูป เป็นมาม่าที่ถูกบรรจุใส่ซอง ผมเองสงสัยเหลือทนคนอย่างบิ๊กบัง ไม่อายรึไงกับการเสนอหน้าทำตัวประดุจพ่อครัวใหญ่ ทั้งๆ ทำแค่เอาน้ำเดือดใส่ลงไปในชาม!

ครับ...พล.อ.สนธิ พยายามอธิบายถึงพยายามของแกในวันนี้ไม่ใช่ทำด้วยมือลบด้วยเท้า

มาจากความต้องการอยากเห็นบ้านเมืองสงบสุข ต้องการเห็นบ้านเมืองเกิดความปรองดองเท่านั้นเอง ไม่ได้มารับจ๊อบใดๆ...ใครเชื่อก็เชื่อไป หุหุหุ

ผมอยากเรียนว่า สิ่งที่บิ๊กบังพูด ดูแตกต่างกับสิ่งที่บิ๊กบังกระทำอย่างสิ้นเชิง...ว่ามะ?

บิ๊กบัง วันนี้! หมดรูปสิ้นสภาพโดยสิ้นเชิง จากบทบาทขุนบนกระดานหมากรุกการเมืองเมื่อปี 2549 มาบัดนี้เลือกสวมบทเบี้ยบนกระดาน ดันกฎหมายล้มล้างคำตัดสินของศาล เดินหน้าเปิดทางให้ พ.ต.ท.ทักษิณ คนเดียวกับทักษิณที่ถูกบิ๊กบังไล่ตกกระดาน

ครับ...ผมอยากให้สำนักโพลต่างๆ ไปทำโพลทหารเหลือเกินว่า ทหารปัจจุบันคิดอย่างไรกับการกระทำของ พล.อ.สนธิ...

อ้าว พื้นที่หมด ร่างกฎหมายฉบับนี้ สามารถนำไปสู่ความปรองดองได้จริงหรือ? ทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบสุขได้จริงหรือ...คิดสักนิดก็รู้ ตรองดูก็ทราบได้!

งั้นพรุ่งนี้มาคุยกันต่อนะครับ