posttoday

ปรองดองรึ

16 พฤษภาคม 2555

การเมืองไทย 10 ปีมานี้ เป็นการเมืองที่มากด้วยกลยุทธ์ที่มุ่งต่อผลสัมฤทธิ์โดยไม่คำนึงถึงวิธีการ

โดย...สันทัด กรณี

การเมืองไทย 10 ปีมานี้ เป็นการเมืองที่มากด้วยกลยุทธ์ที่มุ่งต่อผลสัมฤทธิ์โดยไม่คำนึงถึงวิธีการ อาทิ การจุดชนวนเพื่อประชาชนเกิดความแตกแยก เกิดความเกลียดชังต่อกันอย่างไม่เคยมีมาก่อน

คิดแล้วพานสงสารตัวเองขึ้นมาเหมือนกันแฮะ ผมเองอยู่ในอาชีพสื่อ ไม่มีนายกฯ คนไหนที่ผมไม่จัดหนัก ไม่มีรัฐบาลชุดไหนที่ไม่โดนผมตำหนิ

ทหารกลุ่มไหนทะลึ่งทำลายระบอบประชาธิปไตย ด้วยการรัฐประหาร ผมไม่เคยละเว้นที่จะออกมาประณาม วิพากษ์ ตำหนิ

มวลชนกลุ่มไหนไม่ว่าเหลือง ว่าแดง หากออกมาชุมนุมด้วยการใช้ประชาชนเป็นตัวประกัน ละเมิดสิทธิประชาชน สร้างความเดือดร้อนแก่สังคมและประชาชนเพื่อนำไปเป็นเงื่อนไขกดดัน ข่มขู่ โค่นล้มรัฐบาล...ผมต่อต้านและประณามทุกกลุ่ม ทุกแก๊ง

ครับ...การวิพากษ์วิจารณ์คนมีอำนาจรัฐและพวกอำนาจเถื่อน สิ่งที่ตามมาคือ เสียงตอบโต้จากพ่อยกแม่ยกของคนเหล่านั้น ซึ่งผมโดนมาครบแล้วทุกรัฐบาล หรือแม้แต่ทหารใหญ่ท่านก็มักส่งคนมา “ชี้แจง”...ขำๆ ดี

สิ่งที่ผมมีความสุขและขำอยู่ได้ คือความรู้สึกดีที่ไม่มีใครเอาสีมาป้ายผมเป็นสาวกการเมืองกลุ่มไหน (ฮา)

มายุคนี้แหละครับ ยุคที่มีคนพยายามทำหินแตกแยกแผ่นดิน มันก็เริ่มทะแม่งๆ เริ่มมีคนพยายามจัดกลุ่มให้ผม ว่าเป็นพวกนั้นสีนี้ ดูจากบางคนที่มาเมนต์ในเว็บคงพอได้ ไม่ใช่แต่ผมที่โดน

ใครสะเออะคิดไปเหมือน คิดต่างจากพวกบ้าพลัง

โดนทุกคน อยู่เฉยๆ ก็มีกลุ่มมีสีขึ้นมาซะงั้น อิอิ

ความคิดที่ได้เที่ยวแบ่งแยกข่มขู่กดดันคนที่คิดไม่เหมือนกันนั้น ถ้าเกิดเองคิดเองมันไม่เท่าไหร่หรอกครับ เมื่อหูตาสว่างโอกาสดวงตาเห็นธรรมยังไม่

แต่ถ้าเกิดจากลาภยศ ทรัพย์ปัจจัยอันนำมาซึ่งการกระทำ อันนี้เป็นอันตรายมาก เพราะเมื่อเคยชิน ชีวิตเสรีมันจะพัฒนากลายเป็นทาสอย่างถอนตัวไม่ขึ้น

นำไปสู่โรควิสัยกระสันทำลายล้าง นำไปสู่อาการข้างเคียงที่ไม่พึงปรารถนา

สักพักจะเกิดอาการ ใครคิดไม่เหมือนนายกู...เลว

สักพักจะเกิดอาการ ใครขัดขวางนายกู...ชั่ว

สักพักจะเกิดอาการ ใครต่อต้านสิ่งที่นายกูต้องการ ...ต้องถูกทำลาย

กลายเป็นโรคเรื้อรัง ต้องการให้โลกนี้มีแค่สีเดียว ซ้ำไม่ต้องการได้ยินใครคัดค้าน และใครเห็นโลกนี้มีหลายสี หรือเห็นสีที่ต่างออกไปต้องกำจัด

ไม่น่าเชื่อ...ดาราสาวคนหนึ่ง โพสต์ความเห็นลงในเฟซบุ๊กในกรณีการเสียชีวิตของ อำพล ตั้งนพกุล ซึ่งถูกจำคุกในคดีหมิ่นเบื้องสูง ปรากฏว่า มีคนเสื้อแดงรวมกลุ่มกันออกไล่ล่า เพราะไม่พอใจความเห็นของดาราสาวคนนี้...ในสายตารัฐบาล กลับมองการคุกคามของเสื้อแดงว่าเป็นสีสันของประชาธิปไตย...แบะๆๆๆ

ไม่น่าเชื่อ...คนเสื้อแดงไปขยายฐาน เปิดหมู่บ้านเสื้อแดงขึ้นที่หมู่บ้านแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.สงขลา ปรากฏว่าตกค่ำ ศาลาประจำหมู่บ้านที่ใช้เป็นจุดทำพิธีเปิด ถูกลอบวางเพลิงวอดทั้งหลัง...รัฐบาลคิดอย่างไร? หุหุ

ครับ...ทั้งสองกรณีล้วนไม่ควรเกิดขึ้นบนแผ่นดิน การข่มขู่คุกคามคนที่เห็นต่างคิดต่างกำลังทวีความรุนแรง

หากรัฐบาลยังคงให้ท้ายฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ก็ขอได้โปรดอย่าไปแอบอ้างอ้าปากพูดถึงการปรองดอง รึกฎหมายปรองดองอีกเลยครับ อายคนเขาครับ

ต่อให้คุณเจ๊ปู ไปขอคารวะบ้านสี่เสาฯ กี่รอบ ขอกินข้าวอีกกี่มือ ก็รังแต่จะเพิ่มน้ำหนักตัวให้อ้วนไปเปล่าๆ