posttoday

ถมไม่รู้จักเต็ม

30 เมษายน 2555

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์พิเศษในช่วงสงกรานต์ที่เขมร ถึงการพัฒนาประเทศไทย โดยย้ำถึงสิ่งที่ต้องทำคือ การถมทะเล

โดย...สันทัด กรณี

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ให้สัมภาษณ์พิเศษในช่วงสงกรานต์ที่เขมร ถึงการพัฒนาประเทศไทย โดยย้ำถึงสิ่งที่ต้องทำคือ การถมทะเล

เสี่ยแม้วแกว่า วิธีการนี้จำเป็นมากเพราะจะช่วยป้องกันน้ำท่วมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ครับ...ฟังแล้วก็เฉยๆ เพราะมองหาความเป็นไปได้ยากแสนยาก และเชื่อโดยสุจริตว่านี่เป็นหนึ่งในเทคนิคขายฝันเพื่อมุ่งประโยชน์ในเรื่องอื่นๆ มากกว่า

ที่ไหน คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กระโดดมาเล่นเรื่องนี้ทันที สั่งการในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ให้คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัย (กบอ.) ศึกษาการวางผังเมืองตามแบบของเมืองเทียนจิน ประเทศจีน รวมถึงศึกษานโยบายถมทะเลสร้างเมืองใหม่ ตามที่พรรคเพื่อไทยได้หาเสียงไว้

“นายกฯ อยากให้มีการสร้างเมืองใหม่เหมือนเมืองเทียนจิน ซึ่งปัจจุบันพบว่าประเทศเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น จีนกำลังเน้นสร้างเมืองสีเขียว ต่อไปเป็นนโยบายที่ประเทศไทยต้องทำอยู่แล้วพื้นที่ที่เหมาะสม เช่น สมุทรสาคร” อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ

แม่คุณเอ๋ยไม่ทิ้งคอนเซปต์ พี่แม้วคิด น้องปูทำ

ครับ โครงการถมทะเลของพรรคเพื่อไทย เป็นหนึ่งในนโยบายสำคัญในการหาเสียงเลือกตั้งใหญ่เมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งผมคิดว่าพับไปแล้ว

ขออนุญาตรื้อฟื้นเสียหน่อยนะครับ

นโยบายหาเสียงของพรรคเพื่อไทยโม้ไว้ว่า ถ้าได้เป็นรัฐบาลทำแน่ๆ ถมทะเลอ่าวไทย พื้นที่ 3 แสนไร่ โดย 2 แสนไร่ ใช้เป็นพื้นที่สาธารณะ และอีก 1 แสนไร่ประกาศขาย จะได้กำไรไร่ละ 20 ล้านบาท รวมเป็นกำไร 2 ล้านล้านบาท และจะให้ทำคันเขื่อนลึกลงไปในทะเล 10 กิโลเมตร ยาว 30 กิโลเมตร ในแนวตั้งแต่ จ.สมุทรสาคร ถึง จ.สมุทรปราการ เมื่อทำเขื่อนแล้วให้ใช้ทรายถมทะเล จะทำได้ให้พื้นที่ใหม่ประมาณ 1.8 แสนไร่ สร้างเมืองใหม่ทันสมัยได้อีกเมือง

เริ่มต้นด้วยการยกเหตุป้องกันน้ำท่วม จบลงด้วยการหาหาเงิน เป็นวิธีคิดแบบคุณทักษิณของแท้ เอาเงินเป็นตัวตั้งมองหากำไร ไม่ต้องคิดเรื่องอื่นให้เปลืองสมอง ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ธรรมชาติอันเป็นมรดกตกทอดแก่คนรุ่นหลังจะหายนะวิบัติอย่างไร...อั๊วไม่สน

ครับ...ถ้าทำจริงๆ ทรัพยากรธรรมชาติ ระบบนิเวศหายนะแน่ สัตว์น้ำหลายชนิดคงสิ้นไปจากอ่าวไทย และตายไปพร้อมกับชาวประมง!

ไม่เพียงทะเลอ่าวไทยที่จะเสียหาย

ป่าไม้ ภูเขาบ้านเรา...ชิ...หาย...แหง็มๆ

ป่าไม้ ภูเขาเกี่ยวตรงไหน เกี่ยวตรงถมทะเลนี่แหละครับ ไม่อย่างนั้นจะเอาหิน ดิน ทราย ที่ไหนไปถมเล่าครับ ถมทะเล 3 แสนไร่ ภูเขาต้องถูกระเบิดถูกขุดไปถมทะเลที่เทือกเขา?

ดันทะลึ่งบอกจะสร้างเมืองสีเขียว แค่คิดก็บ้าแล้ว

คิดสร้างเมืองใหม่แบบเมืองเทียนจิน ที่เจ๊ไปตื่นตาตื่นใจต่อการไปทัวร์จีน ก็ไม่ควรจะคิดอะไรมันซับซ้อนถึงกับต้องชำเราอ่าวไทย...ผมคิดให้เอามะๆ...อิ อิ

ไม่ต้องถมทะเลหรอกครับ อยากได้เมืองใหม่ก็ไปสร้างบนภูเขาที่คิดจะระเบิดไปถมทะเลนั่นแหละ มันยากตรงไหน ฮ่า ฮ่า ฮ่า

ท่านนายกฯ ขอรับ เอาสติปัญญาและเวลาที่มี ไปใช้ในการแก้ไขปัญหาของแพง ปัญหาพลังงานเหอะ!