posttoday

มีนายกฯซะที

13 มีนาคม 2555

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พูดหลายต่อหลายครั้งด้วยข้อความชัดเจนถึงการใช้ชีวิตตะลอนๆ

โดย...สันทัด กรณี

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พูดหลายต่อหลายครั้งด้วยข้อความชัดเจนถึงการใช้ชีวิตตะลอนๆ อยู่ต่างประเทศมีความสุข สนุกดี

แต่ในฐานะคนไทยย่อมอยากกลับประเทศไทย กลับมาอยู่กับพี่น้องประชาชน และคงได้กลับมาพบมิตรรักแฟนเพลงภายในปีนี้

ครับ...การที่คุณทักษิณยังไม่กลับ ใช่ว่ามีใครไปห้ามแก เสี่ยแม้วเลือกไม่กลับด้วยตัวเองแท้ๆ (ฮา)

ดังที่ทราบ อุปสรรคที่ทำให้เสี่ยแม้วไม่กล้ากลับประเทศมาหลายปีเพราะคำตัดสินลงโทษจำคุก2 ปีของศาลในคดีอาญานักการเมือง นอกจากนี้ยังมีคดีเสี่ยงคุกเสี่ยงตะรางซึ่งยังค้างอยู่หลายคดี

เสี่ยแม้วนอกจากไม่ต้องการติดคุก ยังต้องการกลับมาเหยียบแผ่นดินไทยอย่างมีเกียรติ...ซะด้วย

คนที่เอาการเอางานสนองความต้องการของคุณทักษิณที่สุด เป็นใครอื่นไม่ได้นอกจาก ร.ต.อ.ดร.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี

ดอกเตอร์เหลิม ชูประเด็นนี้มาตั้งแต่ปี 2552จนวันนี้และพรุ่งนี้ก็ชู (ฮา)

ผมเคยถามน้าเหลิมตรงๆ ตอนเลือกตั้ง ทำไมต้องชูประเด็นเอาแม้วกลับบ้าน ทั้งที่มันทำให้พรรคเพื่อไทยดูเสมือนเป็นพรรคที่ไม่เคารพกฎหมาย ไม่ใส่ใจคำพิพากษาของศาล ไม่สนกระบวนการยุติธรรม

ซึ่งได้รับคำตอบ พร้อมคำอธิบายเหตุและผลมาหลายประการ สรุปคือ ชาวบ้านต้องการทักษิณรักทักษิณ ถ้าต้องการชนะเลือกตั้งเพื่อเป็นรัฐบาลต้องชูประเด็นเอาทักษิณกลับบ้าน เข้าเป้าที่สุด

หะแรกผมก็คิดว่าเป็นแค่เทคนิค เลือกตั้งชนะแล้วก็จบกัน ที่ไหนได้ดอกเตอร์เหลิม เอาจริงเอาจังกับเรื่องนี้ชนิดที่คนในพรรคยังงง วันนี้ จะออกมาผลักดัน ร่าง พ.ร.บ.ปรองดอง ที่มีเพียง 6 มาตรา ในนามส่วนตัวและพวกพ้องไม่ใช่พรรค ไม่ใช่ในนามรัฐบาล

แม้ไม่ยอมปริปากในรายละเอียด แต่ไม่เกินกว่าจะเดากฎหมายนี้เหมือนปูพรมให้เสี่ยแม้วกลับบ้าน ส่วนใครจะได้ประโยชน์ไปด้วย ถือเป็นของแถม

ครับ...การลำดับภาพข้างต้นของผมนั้น เกิดจากความแปลกใจ เหตุใด ร.ต.อ.ดร.เฉลิม ชงประเด็นที่เป็นการจุดชนวนความขัดแย้งในสังคมขึ้นมา ทั้งๆ ที่ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 ได้ก่อเค้าลางปัญหาว่าอาจจะไปสู่ความขัดแย้งในสังคมเพียงพออยู่แล้ว

ผมคิดว่ามันแปลกๆ เพราะหากเกิดความขัดแย้งในสังคมปะทุขึ้นมาอีก โอกาสของ พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ยิ่งห่างไกลออกไป ซึ่งสภาพที่กุมอำนาจรัฐได้เบ็ดเสร็จแต่ยังไม่สะเด็ดน้ำ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่จำเป็นต้องเสี่ยง ไม่เหมือนคราวที่ต้องชนครั้งรัฐบาลอภิสิทธิ์ ที่เสี่ยแกไม่มีอะไรต้องเสีย...อิอิ

เมื่อมองด้าน คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในสภาพที่ภาพลักษณ์เริ่มทำแต้มเป็นบวก ยิ่งเป็นห้วงเวลาในการผลิตผลงานเพื่อพิสูจน์คุณภาพให้เข้าตาประชาชน ถ้าปล่อยให้สังคมเกิดความขัดแย้งซึ่งสุ่มเสี่ยงนำไปสู่ความรุนแรง มีแต่เจ๊งกับเจ๊ง

ดูจากคำสัมภาษณ์ล่าสุด...คุณยิ่งลักษณ์ ไม่น่าจะปลื้มกับการเคลื่อนไหวของคุณเฉลิมเท่าใดนัก โดยเฉพาะในประเด็นการนำคุณทักษิณกลับมา

ยืนยันได้จากการที่นักข่าวไปถาม...ว่า...ถ้า พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมา จะกลายเป็นชนวนความขัดแย้งขึ้นอีก

คุณยิ่งลักษณ์ ตอบว่า “ไม่ได้กลับหรอกค่ะ”

ผมฟังคำพูดนี้ ทำให้ผมรู้สึกเป็นครั้งแรก...ว่า...

คุณยิ่งลักษณ์เป็นนายกรัฐมนตรีจริงๆ (ฮา)