posttoday

ด.ญ.ยิ่งลักษณ์

23 ธันวาคม 2554

แป๊บๆ จะหมดปี ช่วงนี้ของนายกรัฐมนตรีทุกคนที่ผ่านมา คือ ต้องตระเตรียมหาคำพูดหวานๆ

โดย...สันทัด กรณี

แป๊บๆ จะหมดปี ช่วงนี้ของนายกรัฐมนตรีทุกคนที่ผ่านมา คือ ต้องตระเตรียมหาคำพูดหวานๆ ฟังแล้วเคลิ้มๆ มาบอกเล่าเก้าสิบให้ประชาชนคนไทย ฝันถึงสิ่งที่ดีกว่า

ถัดจากนั้นเสาร์ที่สองของเดือนมกราฯ ก็เป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี ต้องผลิตคำขวัญวันเด็กแห่งชาติ

ผมอะนะเลยวัยเด็กมานานเนกาเลน้ำ แต่ชอบเหลือชอบติดตามชมติดตามฟัง นายกรัฐมนตรีแต่ละคนแต่ละปี ท่านมีความคิดเกี่ยวกับเยาวชนของชาติอย่างไร ซึ่งคำขวัญวันเด็กมันก็คือ คีย์เวิร์ด สำคัญ

ครับ...ฟังนายกรัฐมนตรีที่อยู่ในสถานะคุณพ่อมาหลายคน ปีนี้เราได้มีโอกาสฟังนายกรัฐมนตรีที่มีสถานะคุณแม่เป็นครั้งแรก

คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี คุณแม่ของน้องไปป์ ท่านคิดกับเด็กไทย ใฝ่ฝันอยากให้เด็กไทยเดินไปในทิศทางไหน มาชมกัน

“สามัคคี มีความรู้คู่ปัญญา คงรักษาความเป็นไทย ใส่ใจเทคโนโลยี”...คำขวัญวันเด็กจากท่านนายกฯ เจ๊ปู

อะจึ๋ยสสส์....อะจึ๋ยยยส์...อะจึ๋ยยยยส์

ท่านนายกรัฐมนตรีคุณเจ๊ปู ขยายความถึงคำขวัญที่เธอผลิต (?) ขึ้นมานี้ มีจุดประสงค์ อยากสื่อสารว่าเธออยากเห็นความสามัคคีและรอยยิ้มของคนไทย โดยเฉพาะเยาวชน ที่ต้องใฝ่หาความรู้ความคิดต่างๆ และวันนี้เทคโนโลยีต่างๆ มีเยอะ แต่ก็ต้องเรียนรู้ความเป็นไทยควบคู่กันไปด้วย จึงใช้คำว่าคงรักษาความเป็นไทย ในขณะที่ก็ต้องใส่ใจเทคโนโลยี

อ่ะแฮ่ม ก่อนที่เด็กๆ ทั่วประเทศไทยจะท่องคำขวัญนี้ติดปาก ท่องคำขวัญนี้ให้ขึ้นใจ เอาไว้ไปตอบข้อสอบ (ซึ่งรับรองร้อยเปอร์เซ็นต์)...ผมคิดว่า คุณยิ่งลักษณ์ควรท่องให้ขึ้นใจเป็นคนแรก...จริงนะเปล่าอำ

เหตุที่คิดเช่นนี้ เพราะโดยทฤษฎีแล้ว คุณยิ่งลักษณ์คือประชาชนไทยที่มีอำนาจสูงสุดตามกฎหมาย ในการตัดสินใจของประเทศนี้

สามัคคี ไม่ใช่เรื่องไกลเกินเอื้อมหรือเป็นสิ่งเป็นไปไม่ได้ ถ้าหากคุณยิ่งลักษณ์ต้องการ ซึ่งเมื่อเกิดความต้องการ และต้องการให้เกิดผลในทางรูปธรรม คุณยิ่งลักษณ์ในฐานะนายกรัฐมนตรี ต้องลงมือปฏิบัติและสนับสนุนทุกวิถีทางเพื่อให้เกิดความสามัคคี

คุณยิ่งลักษณ์จึงต้องชัดเจนต่อการตัดสินใจในทุกเรื่องราวของประเทศที่นำไปสู่ความขัดแย้ง ไม่ใช่ว่าเมื่อเห็นท่าไม่ดี หรือเห็นว่ากลุ่มมวลชนฮาร์ดคอร์ผู้สนับสนุนหลักของพรรคเพื่อไทยกระทำในสิ่งที่ไม่ถูกไม่ควรไม่เหมาะสม ซ้ำทำให้สังคมแตกแยกหนักเข้าไปอีก

เอ่อ...ต้องเทกแอ็กชันอย่างจริงๆ จังๆ ไม่ใช่เป็นแผ่นเสียงตกลงร่องอยู่กับ...เรื่องนี้ยังไม่ทราบค่ะ เรื่องนี้ไม่ได้อยู่ในที่ประชุมค่ะ เรื่องนี้ไปถามผู้เกี่ยวข้องดีไหมคะ ฯลฯ

ลองดูสักตั้งสิครับ ถ้าหากอยากลองผมขอส่งกำลังใจและพร้อมสนับสนุนเต็มที่...

มีความรู้คู่ปัญญา...แฮ่ ประการนี้คุณปูต้องพยายามอีกนิด ขยันมากๆ หน่อย เพื่อจะได้เป็นแม่ปู เอ้ย! เป็นแบบอย่างที่ดี เป็นไอดอลของเด็กไทยให้จงได้

คงรักษาความเป็นไทย...อ่ะแฮ่ม อย่าหลงคารมใครต่อใคร ปล่อยให้เขมรจูงตะหมูกเชียว

ใส่ใจเทคโนโลยี...ประการนี้ลงมือได้เลยครับ จัดการเว็บไซต์ สื่อโซเชียลมีเดียที่ผุดขึ้นอย่างกับหัวเห็ด ด้วยเจตนามุ่งร้ายหมายขวัญจ้องทำลายสถาบันเบื้องสูง หลายพันหลายหมื่นเว็บไซต์...ลุยเลยครับ

แถวตรง!...ด.ญ.ยิ่งลักษณ์ ลงมือปฏิบัติ!!!