posttoday

ประเด็นร้อน16ธ.ค.

16 ธันวาคม 2554

ประเด็นร้อนพุ่งตรงกระทรวงการต่างประเทศที่มุบมิบออกพาสปอร์ตให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จริงเท็จประการใด ขัดกฎหมายหรือไม่

ประเด็นร้อนพุ่งตรงกระทรวงการต่างประเทศที่มุบมิบออกพาสปอร์ตให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จริงเท็จประการใด ขัดกฎหมายหรือไม่ ขณะเดียวกันก็ต้องเกาะติดการดำเนินงานของรัฐบาลในเรื่องเว็บไซต์หมิ่นเบื้องสูงที่เกลื่อนเมือง    

ประเด็นร้อน16ธ.ค. พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

1.ขนาดช้างตายทั้งตัวยังเอาใบบัวปิดไม่มิด แล้วความเคลื่อนไหวคืนความเป็นธรรมให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะปิดลับได้อย่างไรเมื่อนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุตโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ เปิดแถลงได้รับข้อมูลมีกลุ่มข้าราชการรวมหัวนักการเมืองเข้าไปจัดแจงแก้ไขระบบคอมพิวเตอร์ของกระทรวงการต่างประเทศ ในช่วงน้ำท่วมปิดทำการวันที่31 ต.ค. เพื่อลบประวัติอาชญากรก่อนออกพาสปอร์ตให้ พ.ต.ท.ทักษิณแถมเช็กวันเวลาเสร็จสรรพพบความเคลื่อนไหวนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ เดินทางไปดูไบเอาพาสปอร์ตไปให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ด้วยตัวเอง นี่ถือเป็นประเด็นร้อนสุดทางการเมืองส่งท้ายก่อนวันหยุดสุดสัปดาห์ ที่ รมว.ต่างประเทศจะต้องออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงเนื่องจากมีหลายประเด็นที่หมิ่นเหม่ขัดกฎหมาย
         
2.ท้าทายรัฐบาลเหลือเกินต่อนโยบายแก้ปัญหากรณีหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ถึงขั้นแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการกำหนดนโยบายการป้องกันและปราบปราม การนำเสนอข้อมูลข่าวสารที่ผิดกฎหมายหรือไม่เหมาะสมผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร โดยมี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานแต่ล่าสุดพรรคประชาธิปัตย์นำโดย นายศิริโชค โสภา สส.สงขลา ในฐานะ รมว.ไอซีทีเงา บุกทำเนียบฯ ยื่นหนังสือให้ร.ต.อ.เฉลิม จัดการกรณีที่ นายสุนัย จุลพงศธร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทยกรณีที่มีการเผยแพร่วิดีโอผ่านทางเว็บไซต์ยูทูบความยาว 45 นาที ซึ่งเป็นการบรรยายของ นายสุนัย ระหว่างการพบกับกลุ่มคนเสื้อแดงในต่างประเทศ มีเนื้อหาหมิ่นเหม่ต่อการละเมิดกฎหมายอาญามาตรา 112 ในหลายช่วง เผือกร้อนนี้ถูกโยนจากมือ ร.ต.อ.เฉลิม ไปให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินการวันนี้จะมีท่าทีจากฟากตำรวจกับนักการเมืองอย่างไร
         
3.พื้นที่น่าเห็นใจจากเหตุน้ำท่วมใหญ่ แต่ยังล่าช้าต่อการฟื้นฟูคืนสภาพนั่นคือ ย่านบางบัวทอง พี่น้องประชาชน แม่ค้าร้านตลาดแสดงพลังปิดถนนบางกรวย-ไทรน้อย พร้อมยื่นหนังสือเรียกร้องภายใน 3 วัน ต้องเคลียร์พื้นที่ตลาดบางบัวทองให้เรียบร้อย ขณะที่ถนน 340 บางบัวทอง-สุพรรณบุรีเกลื่อนไปด้วยบิ๊กแบ็ก ขณะที่นายกฯ ยิ่งลักษณ์กลับวางกำหนดการบิ๊กคลีนนิงพุทธมณฑล บ่ายโมงวันที่ 18 ธ.ค.
         
4.มหาอุทกภัยเป็นประเด็นร้อนส่งท้ายเครดิตรัฐบาล เมื่ออีสานโพลระบุ 4 จังหวัดพื้นที่ภาคอีสาน ได้แก่จ.ร้อยเอ็ด มหาสารคาม ขอนแก่น และกาฬสินธุ์ ให้คะแนนรัฐบาลสอบตกต่อการแก้ปัญหาน้ำท่วม จะมีคำชี้แจงจากนายกฯ หรือไม่อย่างไร ขณะที่ภารกิจนายกฯ เช้าวันนี้เปิดโอกาสให้ นายLewis Simon คอลัมน์นิตยสารNational Geographic สัมภาษณ์ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล
         
5.นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รมว.พลังงาน จะเป็นประธานลงนาม"โครงการฟื้นฟูสถานประกอบการน้ำมันเชื้อเพลิง" ระหว่างกระทรวงพลังงานกับธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (SME Bank) โดยจะจัดเงินกู้วงเงิน600 ล้านบาท ให้กับผู้ประกอบการปั๊มน้ำมันที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม โดยกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงจะชดเชยอัตราดอกเบี้ยคงที่ 5% ของยอดหนี้ โครงการและที่เจ้าของปั๊มน้ำมันจะรับภาระ 3%ระยะเวลาชดเชยไม่เกิน 6 ปี นับตั้งแต่วันเบิกเงินกู้งวดแรก
         
6.นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ประชุมร่วมกับผู้ประกอบการเฟอร์นิเจอร์และเครื่องใช้ไฟฟ้า เพื่อขอความร่วมมือปรับลดราคาช่วยประชาชนฟื้นฟูน้ำท่วมที่กระทรวงพาณิชย์