posttoday

ประเด็นร้อน9ธ.ค.

09 ธันวาคม 2554

ประเด็นร้อนแรงในบ้านเมืองในช่วงหลังน้ำลด เริ่มกลับเข้าสู่วงจรของข่าวการเมืองอีกครั้ง ต้องจับการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง ขณะที่วันนี้นายอภิสิทธิ์ เข้าให้ปากคำกับกับตำรวจคดีสลายชุมนุมคนเสื้อแดง

ประเด็นร้อนแรงในบ้านเมืองในช่วงหลังน้ำลด เริ่มกลับเข้าสู่วงจรของข่าวการเมืองอีกครั้ง ต้องจับการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่แม้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะปฏิเสธว่ายังไม่มีความคิดที่จะปรับคณะรัฐมนตรีในขณะนี้ แต่ก็ไม่อาจยืนยันได้ว่าจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆ   

ประเด็นร้อน9ธ.ค. อภิสิทธิ์

1.นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรี เตรียมเข้าให้ปากคำกับคณะทำงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล เวลาประมาณ 14.00 น.เกี่ยวกับเหตุการณ์สั่งสลายการชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อปี 2553 ทั้งนี้นายอภิสิทธิ์จะมาพร้อมกับคณะที่ปรึกษาทางกฎหมายของพรรคและทนายความของพรรคประชาธิปัตย์คาดว่าการสอบปากคำจะใช้เวลานานพอสมควรเช่นเดียวกับการสอบปากคำนายสุเทพ เทือกสุบรรณ สส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะอดีตผู้อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.)
         
2.เครื่องร้อนจริงๆ สำหรับ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีโดยมีการประชุมคณะกรรมการอำนวยการกำหนดนโยบายการป้องกันและปราบปรามการนำเสนอข้อมูลข่าวสารที่ผิดกฎหมายหรือไม่เหมาะสมผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเป็นนัดแรกในวันนี้ หลังจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เพิ่งมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการดังกล่าวและให้ ร.ต.อ.เฉลิม เป็นประธานไม่ถึง 24 ชั่วโมง แน่นอนว่าการประชุมในนัดแรกจะต้องมีการวางแนวทางการจัดการกับพวกหมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ออกมาในเบื้องต้น เพื่อแสดงให้สังคมเห็นว่ารัฐบาลเอาจริงกับเรื่องนี้เพื่อกลบเสียงครหาที่เกิดขึ้น
         
3.พล.ต.ท.วินัย ทองสอง ผบช.น.เตรียมประชุมสรุปความคืบหน้าในการหาตัวคนร้ายลอบวางระเบิดบริเวณหน้าสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ถนนราชดำเนิน เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งตอนนี้กองบัญชาการตำรวจนครบาลได้เก็บหลักฐานจากรอยนิ้วมือและดีเอ็นเอจากวัตถุตัวระเบิดและจากกล้องวงจรปิดที่ตั้งไว้โดยรอบแล้ว ทำให้คาดว่าวันนี้จะมีความคืบหน้าเกี่ยวกับรูปพรรณสัณฐานของคนร้ายแน่นอน
        
4.น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มีภารกิจเข้าเยี่ยมกระทรวงกลาโหม ซึ่งวาระงานในวันนี้พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รมว.กลาโหมจะเป็นผู้ให้การต้อนรับด้วยตัวเองพร้อมกับชี้แจงภาพรวมการทำงานและแนะนำผู้บังคับบัญชาทุกคนของกระทรวงและกองทัพ รวมถึงงานที่เกี่ยวข้องของกรมราชองครักษ์ กองทัพไทยและเหล่าทัพ เพื่อให้ทราบขั้นตอนและสายการบังคับบัญชา รวมทั้งนโยบายด้านความมั่นคง
         
5.การประชุมคณะอนุกรรมการตรวจสอบและติดตามการรับจำนำข้าว ที่มีนายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ เป็นประธานจะมีการติดตามความคืบหน้าโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี 2554/2555 หลังจากที่มีเกษตรกรนำข้าวเปลือกมาร่วมโครงการแล้วกว่า 2.2 ล้านตัน โดยจะติดตามปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นในโครงการรับจำนำ
         
6.นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ ประชุมเร่งรัดและติดตามการกู้วิกฤตจากภัยธรรมชาติ เพื่อช่วยเหลือประชาชนโดยเร่งด่วน ณ ห้องประชุม ศาลากลางจังหวัดชัยนาท
         
7.น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการ กสทช.แถลงข่าวงานประชุมสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับความจำเป็นในการใช้คลื่นความถี่ตามมาตรา82 และมาตรา 83 แห่ง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงวิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ.2553 ที่สำนักงาน กสทช.
         
8.การประชุมคณะอนุกรรมการตรวจสอบและติดตามการรับจำนำข้าว ที่มีนายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ เป็นประธานจะมีการติดตามความคืบหน้าโครงการรับจำนำข้าวเปลือกนาปี 2554/2555 หลังจากที่มีเกษตรกรนำข้าวเปลือกมาร่วมโครงการแล้วกว่า 2.2 ล้านตัน โดยจะติดตามปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นในโครงการรับจำนำ
         
9.มีการจัดสัมมนาเรื่อง การรายงานบัญชีคู่สัญญารัฐต่อกรมสรรพากรตามระเบียบ ป.ป.ช. สำหรับธุรกิจสื่อมวลชนและเอเยนซีโฆษณา ใครไม่ทำโดนแบล็กลิสต์ห้ามรับงานรัฐอีก ที่สำนักงาน ป.ป.ช. ตรงข้ามทำเนียบรัฐบาล
         
10.ธนาคารกรุงเทพ จัดพิธีมอบหนังสือเงินทองของมีค่า ชุดพัฒนาคุณค่าชีวิตด้วยวิถีเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริ โดยมีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ปาฐกถาในหัวข้อ แนวทางเศรษฐกิจพอเพียงในบริบทเศรษฐกิจโลกและนโยบายของรัฐบาล ที่ธนาคารกรุงเทพ สำนักงานใหญ่ สีลม