posttoday

ประเด็นร้อน21ต.ค.

21 ตุลาคม 2554

ยังต้องลุ้นระทึกต่อเนื่องกับสถานการณ์น้ำท่วมในกรุงเทพฯ หลังจากม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการฯกทม. ได้เตือน พื้นที่เฝ้าระวังน้ำท่วมเพิ่มอีก 3 จุด

ยังต้องลุ้นระทึกต่อเนื่องกับสถานการณ์น้ำท่วมในกรุงเทพฯ หลังจากม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการฯกทม. ได้เตือน พื้นที่เฝ้าระวังน้ำท่วมเพิ่มอีก 3 จุด

 

ประเด็นร้อน21ต.ค.

1.แขวงทุ่งสีกัน 2.แขวงดอนเมือง เขตดอนเมือง 3.แขวงทุ่งสองห้องเขตหลักสี่ ซึ่งวันนี้ยังคงเป็นประเด็นร้อนที่จะต้องติดตามว่าน้ำจะท่วมไปถึงจุดใดและจะสามารถปกป้องนิคมอุตสาหกรรมบางกะดี จ.ปทุมธานี ได้หรือไม่หลังจากเมื่อคืนนี้เริ่มเสียหาย 2 จุด
         
1.น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ประชุมร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำและแก้ปัญหาด้วยการเร่งผันน้ำทางฝั่งตะวันออกให้มากที่สุด เพื่อให้น้ำระบายลงสู่ทางทะเล โดยเฉพาะการผันน้ำ 3 คลอง ใน กทม. ที่สำคัญต้องจับตาไปที่จุดสำคัญอย่างคลองหกวาซึ่งมวลน้ำจะเข้ามาถึงในไม่ช้า ต้องรอลุ้นว่าการเสริมแนวกั้นเป็นพิเศษจะสามารถรับมือมวลน้ำที่จะเข้ามาในไม่ช้านี้ได้แค่ไหน
         
2.อีกด้านหนึ่งในส่วนของพื้นที่เสียหายล่าสุดอย่างบางบัวทอง ทางศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ได้ประสานกับทางสามเหล่าทัพและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) ระดมให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ที่ยังติดค้างอยู่จำนวนมาก ซึ่งจะต้องช่วยกันอย่างเต็มที่และระดมความร่วมมือจากทุกฝ่ายเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่
         
3.อีกจุดเสี่ยงที่ไม่อาจประมาทได้คือบริเวณคลองประปาที่ขณะนี้ผู้ว่าการประปาฯ ได้สั่งเสริมคันกั้นน้ำบริเวณแนวคลองรังสิตด้านใต้สูง 5 เมตร ป้องกันน้ำทะลัก แม้จะยืนยันว่าสามารถควบคุมระดับน้ำได้แล้ว แต่ก็ยังไม่อาจประมาทสถานการณ์ที่ยังไม่สามารถไว้ใจได้ รวมไปถึงบริเวณนิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังที่แม้น้ำจะไม่ท่วมในเวลานี้แต่ก็มีการเตรียมพร้อมทั้งในส่วนตัวนิคมฯ ที่เสริมคันกั้นน้ำในจุดต่างๆเตรียมพร้อมไว้ ซึ่งจะต้องติดตามสถานการณ์ต่อเนื่อง
         
4.นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.อุตสาหกรรม ออกตรวจการป้องกันน้ำท่วมในพาวิลเลียนที่ก่อสร้างแล้วในงานบีโอไอแฟร์ ริมทะเลสาบเมืองทองธานี หลังจากเลื่อนการจัดงานบีโอไอแฟร์ออกไปก่อน และโยนให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นผู้ตัดสินใจกำหนดการจัดงานใหม่

อย่างไรก็ตาม การเลื่อนจัดงานไม่ควรล่าช้ากว่าเดือน ม.ค. 2555 เนื่องจากจะสร้างความเสียหายให้กับงานมากขึ้นเพราะที่ผ่านมานักลงทุนมีการก่อสร้างพาวิลเลียนคืบหน้าไปแล้วกว่า 80% จากจำนวนพาวิลเลียนทั้งหมด 84 พาวิลเลียนมูลค่าลงทุน 1 ,500-1 ,700 ล้านบาท

5.สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยแถลงข่าวดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรม และยอดการผลิตและส่งออกรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และชิ้นส่วนยานยนต์ ประจำเดือน ก.ย. ซึ่งคาดว่าจะเริ่มเห็นผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมในหลายพื้นที่ของประเทศไทย ณสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย
         
6.นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ ประชุมคณะกรรมการมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ที่จ.เชียงใหม่ เพื่อดูความคืบหน้าและการเตรียมความพร้อมสำหรับการจัดงานระหว่างวันที่ 9 พ.ย. 2554-15 ก.พ. 2555
         
7.หลังจากปัญหาน้ำท่วมในหลายพื้นที่ส่งผลกระทบต่อผู้เข้าโครงการผลิตนมโรงเรียน 3 ราย ทำให้ไม่สามารถรับซื้อน้ำนมดิบได้ ส่งผลให้มีน้ำนมดิบตกค้างวันละ 300 ตัน ทำให้ น.ส.สุพัตราธนเสนีวัฒน์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมหารือกับสหกรณ์และบริษัทผู้ผลิตนมพร้อมดื่มเพื่อหาทางออก โดยเฉพาะการช่วยรับซื้อน้ำนมดิบของเกษตรกร
         
8.ด้านผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจัดแถลงข้อมูลสรุปภาวะการซื้อขายหลักทรัพย์เดือน ก.ย.ที่ผ่านมา โดยเฉพาะวันที่ 26 ก.ย. เกิดเหตุการณ์ "จันทร์ทมิฬ"ดัชนีหุ้นทั่วโลกดิ่งลงแรง ส่วนไทยก็รูดลงหนักกว่า 9 %ก่อนเกิดอุบัติเหตุปลั๊กหลุด หยุดการซื้อขายชั่วคราวช่วยเรียกสตินักลงทุนให้หยุดการขายหุ้นและกลับมาซื้อหุ้นแทน ช่วยให้ดัชนีกระเตื้องขึ้นเหลือติดลบ 54 จุด
         
ขณะเดียวกันตลาดหลักทรัพย์จะมีการประเมินความเสียหายเบื้องต้นของตลาดทุนจากปัญหาน้ำท่วมที่รุนแรงเกินคาดที่อาคารตลาดหลักทรัพย์
         
9.ธนาคารแห่งประเทศไทยยังคงจัดสัมมนาประจำปีในวันที่ 2 เรื่อง"เศรษฐกิจไทยก้าวไกลไปกับเอเชีย" โดยนายกานต์ ตระกูลฮุน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทยนายวิกรมกรมดิษฐ์ ประธานบริหาร บริษัท อมตะคอร์ปอเรชัน นายศุภวุฒิ สายเชื้อกรรมการผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวิจัยบริษัท หลักทรัพย์ ภัทร ซึ่งน่าจะช่วยให้ผู้บริหารทั้งภาครัฐและเอกชนมีแนวทางในการดำเนินการ เพื่อให้เติบโตไปพร้อมๆ กับภูมิภาคเอเชียที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์