posttoday

The key

21 กันยายน 2554

นาทีนี้ไม่พูดถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ก็ไม่น่าจะมีใครให้ชวนพูดถึง

โดย..สันทัด กรณี

นาทีนี้ไม่พูดถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ก็ไม่น่าจะมีใครให้ชวนพูดถึง ถนนทุกสายมุ่งไปหาคุณทักษิณ เพื่อคุณทักษิณ ประการนี้ดูได้จากความพยายามเร่งเร้าปลดชนักติดหลังให้คุณทักษิณทุกรูปแบบ

ครับ...เมื่อฎีกาแดง 3 ล้านคน ขอพระราชทานอภัยโทษให้คุณทักษิณ คดีทุจริตที่ดินรัชดาฯ ศาลสั่งจำคุก 2 ปี ทำท่าว่าจะมีอุปสรรค ทุกอย่างดูเหมือนซาๆ ไป...แต่ไม่ใช่

เงียบน่ะ...เงียบแบบมีเหลี่ยม

หุ หุ หุ คุณทักษิณ นั้นทราบดีว่า ลำพังการถวายฎีกา ไม่มีทางที่คุณทักษิณจะสามารถกลับมายืนบนแผ่นดินไทยได้อย่างมีความสุข

เพราะนอกจากโทษจำคุก 2 ปี คดีที่ดินรัชดาฯ ยังมีคิวโดนดำเนินคดีอีกเพียบ ทั้งในชั้นสอบสวน ชั้นอัยการ คดีที่ศาลประทับรับฟ้องไปแล้วก็มี

หนทางฟอกตัว มีหนทางเดียว แก้รัฐธรรมนูญ!

คนโตในรัฐบาลและพรรคเพื่อไทยโหมสนั่นมาก่อนหน้านี้แล้ว ไม่ว่าจะเป็น ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง อัครมหารองนายกรัฐมนตรี หรือ คุณสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาฯ และอีกหลายท่าน ต่างชงต่างรับลูกกันเหยง แก้มาตรา 291 ตั้ง ส.ส.ร.ร่างรัฐธรรมนูญใหม่

คุณทักษิณ ได้ประโยชน์อย่างไร?

ฮ่าๆๆ ประการนี้เคยแพลมไปเล็กน้อย วันนี้ไม่ต้องกระมิดกระเมี้ยนกันแล้วครับ นักวิชาการกลุ่มนิติราษฎร์ ของคุณวรเจตน์ ภาคีรัตน์ เขียนพิมพ์เขียวนำเสนอชัดเจน

ต้อง...ลบล้างผลพวงของรัฐประหาร 19 ก.ย. 2549 การกระทำใดๆ ที่มุ่งต่อผลในทางกฎหมายของคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) ถือว่าไม่เคยเกิดขึ้น และไม่เคยมีผลในทางกฎหมาย

คำวินิจฉัยของคณะตุลาการรัฐธรรมนูญ คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่อาศัยอำนาจตามประกาศของ คปค. ที่เป็นผลต่อเนื่องจากรัฐประหาร 19 ก.ย. 2549 โดยเฉพาะอย่างยิ่งคำวินิจฉัยและคำพิพากษาที่เริ่มกระบวนการโดยคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ที่ได้รับการแต่งตั้งโดยคำสั่ง คปค. ถือว่าไม่เคยเกิดขึ้นและไม่เคยมีผลในทางกฎหมาย

และแก้รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ปี 2550

ย้อนเวลากลับสู่อดีตก่อนวันที่ 19 ก.ย. 2549 เริ่มนับหนึ่งกันใหม่

ครับ...คุ้นๆ มั้ยว่า นี่คือประโยคที่คุณทักษิณ พร่ำเรียกร้องมาตลอด เป็นนิยามของคำว่าปรองดองในบริบทที่คุณทักษิณต้องการ

อืมมม...ไม่มีอะไรขวางได้มังครับ อำนาจการเมืองในมือ พลังมวลชนอันกราดเกรี้ยว นักกฎหมายที่เจนจัด

เขียนๆ อยู่นี้ทำให้คิดถึงคำประกาศในวันรับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกฯ 9 ส.ค. ของคุณยิ่งลักษณ์ ขึ้นมาซะอย่างนั้น

“ดิฉันจะมุ่งมั่นสร้างสุข สลายทุกข์ให้แก่พี่น้องประชาชนอย่างสุดกำลังความสามารถ ดิฉันจะไม่ทำเพื่อกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่จะทำเพื่อประเทศชาติ และคนไทยทุกคน”

ครับ...คงต้องถามว่า กุญแจ ของคุณยิ่งลักษณ์ในการสร้างสิ่งตามคำประกาศดอกนี้ ชื่อทักษิณ ใช่ไหมครับ?

อย่าตอบว่า “ไม่ทราบค่ะ” เชียวนา...ฮ่า ฮ่า ฮ่า