posttoday

เจิดได้เจ๋ง

13 กันยายน 2554

โอ้วววว นายแน่มาก กระทรวงศึกษาธิการได้ผู้มีความรู้ความสามารถ

โดย...สันทัด กรณี

โอ้วววว นายแน่มาก กระทรวงศึกษาธิการได้ผู้มีความรู้ความสามารถมาเป็นรัฐมนตรีว่าการ อนาคตการศึกษาของไทยก้าวไกลสู่จักรวาลแหง็มๆ

สัปดาห์ก่อน คุณวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมว.ศึกษาธิการ ปล่อยไอเดียกระฉูด จนผมต้องขอนำท่านมาแสดงความชื่นชม

คนเราอ่ะนะ ไม่สุดยอดจริงๆ ไม่มีทางคิดพัฒนาระบบการศึกษาไทยได้ “เจิด” แบบคุณวรวัจน์แน่ๆ

เรื่องมันเป็นอย่างนี้ครับ...แอ่นแอ๊นนน

“คุณวรวัจน์ มอบหมายให้คุณชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ไปหารือกับโรงเรียนที่ผู้ปกครองมีฐานะดีอยู่แล้ว และไม่ประสงค์จะรับเงินอุดหนุนในโครงการเรียนฟรี จะให้ดูแลกันเอง

“ถ้าโรงเรียนไหนสามารถคุยกับผู้ปกครองได้ และผู้ปกครองยินยอมไม่รับเงินอุดหนุน ทางโรงเรียนจะเก็บเงินค่าเล่าเรียนเท่าไรก็ได้ และให้นำเงินงบฯ เรียนฟรีมาสนับสนุนโรงเรียนขนาดเล็กที่ขาดแคลน

“ส่วนที่เกรงว่าจะกลายเป็นการตัดโอกาสเด็กยากจนให้เข้าเรียนในโรงเรียนที่มีชื่อเสียงนั้น ต่อไปเมื่อเรามีการปรับหลักสูตรที่เน้นอาชีพเรียนจบแล้วมีงานทำ แนวโน้มของค่านิยมในการเข้าเรียนในโรงเรียนดังเหล่านี้ ก็จะลดลง”

ครับ...ข้างต้นนั้นผมลอกคำให้สัมภาษณ์มาทั้งดุ้น

มามะ...ผมจะแปลคำพูดของคุณวรวัจน์...เหอๆ

สรุปได้ง่ายๆ...ด้วยคำว่า แป๊ะเจี๊ยะ...คำเดียว

ผู้ปกครองคนไหน อยากให้ลูกเข้าโรงเรียนดังๆ ต้อง จ่ายเงินกินเปล่า เพื่อนำไปพัฒนาการศึกษา (ฮา)

จ่ายปุ๊บ เข้าเรียนปั๊บ แล้วแต่โรงเรียนจะเรียกเก็บ แต่เด็กที่เข้าเรียนวิธีนี้ จะไม่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐในเรื่องเรียนฟรี 15 ปี คุณวรวัจน์ ก็จะประหยัดงบประมาณ เอาเงินส่วนนี้ไปสนับสนุนโรงเรียนขนาดเล็กที่ขาดแคลน...เทพโคตรๆ ใช้อวัยวะส่วนใดคิดน้อ

ครับ...คุณวรวัจน์ เป็นหนึ่งในแกนนำสายบู๊ สร้างวีรกรรมร่วมกับคนเสื้อแดงซดกับรัฐบาลประชาธิปัตย์ มาอย่างถึงพริกถึงขิง ชูธง ล้มระบบ 2 มาตรฐาน สร้างความเท่าเทียมกันให้เกิดขึ้น ...คริ คริ

ไหงวันนี้ ดันเอาเงินเป็นตัวตั้ง ถ้าแนวคิดทั่นวรวัจน์สัมฤทธิผล อะไรจะเกิดครับพี่น้องครับ?

ลูกหลานชาวเสื้อแดง ไพร่ที่ยากจนข้นแค้นจะทำอย่างไร มีปัญญาจ่ายแป๊ะเจี๊ยะให้ลูกเข้าโรงเรียนดังๆ ระบบการเรียนการสอนดีๆ มั้ย?

ตะก่อนนั้นเรียนเก่งยังมีโอกาส สอบเข้าได้ก็ได้เรียนและเรียนฟรี มาวันนี้ พี่น้องเสื้อแดงครับ ทำท่าจะแห้วแล้วครับพี่น้องครับ

ใครหน้าไหนหว่า ที่พากันตะโกนปาวๆ จะปลดแอกคนด้อยโอกาสในสังคมที่ถูกเอารัดเอาเปรียบ

ครับ...นั่งเขียนอยู่นี้ ได้ยินคุณวรวัจน์ออกมาโชว์เสียง อ้างว่า ไม่เคยพูดว่า จะเปิดโอกาสให้โรงเรียนเรียกเก็บเงินแป๊ะเจี๊ยะได้ แต่ปัจจุบันมีผู้ปกครองส่วนหนึ่งพร้อมที่จะจ่ายเงินเพื่อให้บุตรหลานได้รับบริการการศึกษาที่มีคุณภาพสูงมากๆ จึงควรเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองกลุ่มนี้ ร่วมระดมทรัพยากรให้โรงเรียน

“จริงๆ แล้ว ทุกวันนี้ผู้ปกครองก็จ่ายเงินให้โรงเรียนอยู่ ผมเพียงต้องการทำให้การจ่ายเงินตรงส่วนนี้มันขึ้นอยู่บนดิน โดยมีหลักการว่า ถ้าผู้ปกครองต้องการดูแลลูกตัวเองมากๆ เราก็ต้องเปิดโอกาสให้เขาทำได้” ทั่นว่า

ฮา ฮา แตกฮาแตนพี่น้องครับ...แปลกันเองละกัน