posttoday

สแกน 14 หุ้นเด่น รับอานิสงส์ฟื้นกองทุน LTF กระตุ้นตลาดหุ้น

09 พฤษภาคม 2567

ส่อง 14 หุ้นเด่น มีโอกาสรับผลบวกฟื้นกองทุน LTF คาดเม็ดเงินใหม่ไหลเข้า ดันตลาดหุ้นพุ่ง 100 จุด เป้าหมายดัชนีปลายปี 67 แตะ 1,580 จุด

ตามที่ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง มีแนวทางจะฟื้นกองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) ให้กลับมาอีกครั้ง เนื่องจากต้องการกระตุ้นตลาดหุ้นให้กลับมาคึกคัก ขณะเดียวกัน ตลาดทุนมีการเชื่อมต่อกับตลาดการเงิน ถือเป็นแหล่งระดมทุนของบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ดังนั้นความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนเป็นเรื่องที่สำคัญมาก

โดยทางสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) เตรียมเข้าพบ รมว.คลัง เพื่อหารือเกี่ยวกับกองทุน LTF และจะเสนอปรับเงื่อนไขระยะเวลาถือครองกองทุน SSF ให้เหมือนกองทุน LTF รวมถึงโอกาสในการปรับเงื่อนไขระยะเวลาถือครองกองทุน ThaiESG ให้สั้นลงจาก 8 ปี เพื่อดึงดูดผู้ลงทุนสนใจลงทุนมากขึ้น พร้อมเสนอจัดตั้งกองทุนการออมเพื่อการศึกษาสำหนัลบุตรหลาน

ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัย บล.เอเซีย พลัส ได้หาข้อมูลว่ากองทุน LTF ขนาดใหญ่ถือหุ้นอะไรบ้าง จากข้อมูลสัดส่วนการถือหุ้น 5 อันดับแรกในกองทุน LTF ที่ใหญ่ที่สุด 10 กองทุน ซึ่งมีสัดส่วน NAV ไปกว่า 65% ของ LTF ทั้งหมด 106 กองทุน 

ได้ผลลัพธ์ หุ้นที่กองทุน LTF ถือเยอะสุด คือ ถือหุ้น CPALL มากสุดราว 8.2 พันล้านบาท รองลงมา คือ AOT ตามมาด้วย GULF, PTTEP, BBL, SCB, ADVANC, CPN, PLANB, PTT, CRC, BDMS, SCC ซึ่งถ้า LTF กลับมาได้สิทธิลดหย่อนภาษี หุ้นดังกล่าวก็มีโอกาสถูกเม็ดเงินใหม่ผลักดันให้มีโอกาสปรับขึ้นได้
 
ขณะที่หากมีการฟื้น LTF กลับมา จะช่วยแก้ปัญญาตลาดหุ้นไทยที่เผชิญในปัจจุบันได้หลายมิติ ดังนี้

  • ลดแรงขายจากทางสถาบันฯ
  • หักล้างการ REDEEM ใน LTF เก่า
  • ช่วยพยุงราคาลดผลกระทบจากการ SHORT SELL
  • เพิ่มสภาพคล่องในระบบ
  • หวังเม็ดเงินไหลกลับเข้ามาในประเทศเพิ่มขึ้น

ในอดีตเม็ดเงินจาก LTF มักจะไหลเข้าตลาดหุ้นราว 6-7 หมื่นล้านบาท/ปี โดยฝ่ายวิจัยฯ ทำการศึกษาเพิ่มเติม พบว่า เม็ดเงินที่ไหลเข้าตลาดหุ้นไทยเพิ่มเติมทุกๆ 1 หมื่นล้านบาท จะหนุนให้ SET INDEX ขึ้นได้ราว 1.2% ดังนั้นคาดหวังว่าหากมีเม็ดเงิน LTF ใหม่เข้ามา อาจช่วยผลักดันให้ตลาดหุ้นปรับตัวขึ้นได้ถึง 100 จุด หรือวิ่งเข้าหาดัชนีเป้าหมายปลายปีนี้ที่ 1,580 จุด

บล.กรุงศรี ระบุว่า กลุ่มธนาคาร (KBANK, BBL) เป็นหนึ่งในหุ้นกลุ่มหลักที่มีโอกาสได้อานิสงส์แผนเรื่องการนำกองทน LTF กลับมา