posttoday

PIS บ.ย่อย SKY เดินหน้าระดมทุน นำระบบไอทียกระดับประเทศ เล็งเทรด mai ใน Q3/67

01 พฤษภาคม 2567

“โปร อินไซด์” หรือ PIS บริษัทย่อย SKY เดินหน้าระดมทุน นำไอทียกระดับประเทศไทย หลังยื่นไฟลิ่ง เสนอขายไอพีโอ 140 ล้านหุ้น ลุ้น ก.ล.ต.อนุมัติภายใน 3 เดือน คาดเข้าเทรด mai ไตรมาส 3/67

นางสาวเบญญาภา เฉลิมวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โปร อินไซด์ จำกัด (มหาชน) หรือ PIS เปิดเผยว่า บริษัทเป็นบริษัทย่อยของ บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) หรือ SKY ที่ถือหุ้นในสัดส่วน 91.40% โดยบริษัทเดินหน้าระดมทุน รองรับการเติบโตในอนาคต และพร้อมนำระบบไอทียกระดับประเทศไทย 

โดยคาดว่าจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ (mai) กลุ่มอุตสาหกรรมเทคโนโลยี ได้ภายในไตรมาส 3/2567 หลังจากเมื่อวันที่ 18 เม.ย.2567 บริษัทได้ยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ให้กับประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) โดยเสนอขายหุ้นไม่เกิน 140,000,000 หุ้น คิดเป็น 25.93% ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและเรียกชำระแล้วทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้น IPO มูลค่าที่ตราไว้ (Par) 0.50 บาท โดยมี บริษัท สยาม อัลฟา แคปปิตอล จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

“บริษัทมีความแตกต่างจาก บริษัท เทิร์นคีย์ คอมมูนิเคชั่น เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ TKC และ บริษัท แอ็ดวานซ์ อินฟอร์เมชั่น เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ AIT โดยบริษัทเป็นไอทีที่เกี่ยวข้องกับแพลตฟอร์มมากที่สุด และใกล้กับ End User ซึ่งบริษัทได้ยื่นไฟลิ่งไปเมื่อวันที่ 18 เม.ย.2567 หลังจากนั้นปกติใช้เวลาประมาณ 4 เดือน ก.ล.ต. จะอนุมัติแบบไฟลิ่ง และคาดว่าน่าจะเข้าเทรดได้ทันในไตรมาส 3/2567” นางสาวเบญญาภา กล่าว

สำหรับ PIS ประกอบธุรกิจให้คำปรึกษา วางแผน ออกแบบพัฒนา และติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยทางภายภาพและระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารแบบครบวงจร (ICT-Solutions) รวมถึงการบำรุงรักษาอุปกรณ์และระบบที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ SKY ถือหุ้นในสัดส่วน 91.40% หลังจากเสนอขายหุ้น IPO จะลดสัดส่วนเหลือ 67.70%

 ทั้งนี้ วัตถุประสงค์ในการระดมทุนครั้งนี้ จะนำไปใช้เป็นเงินหลักค้ำประกันกับสถาบันการเงินเพื่อใช้ในการขอออกหนังสือค้ำประกัน (Letter of Guarantee: LG) ให้กับงานโครงการ และเป็นเงินทุนหมุนเวียนในงานโครงการแก่ลูกค้าหน่วยงานภาครัฐ/รัฐวิสาหกิจ

ทางด้านผลการดำเนินงานในปี 2564-2566 บริษัทมีรายได้รวม 674.61 ล้านบาท 642.61 ล้านบาท และ 1,075.18 ล้านบาท ตามลำดับ และมีกำไรสุทธิ 87.52 ล้านบาท 18.68 ล้านบาท และ 104.03 ล้านบาท ตามลำดับ   

บริษัทมีนโยบายจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิตามงบการเงินของบริษัทภายหลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคล และเงินสำรองตามกฎหมาย และเงินสำรองต่างๆ ทุกประเภทตามที่กำหนดไว้ในกฎหมายและข้อบังคับของบริษัท

“เมทเธียร์” ลุยปิดดีลรับงาน 7 กลุ่ม

นายขยล ตันติชาติวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมทเธียร์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทเป็นผู้นำด้านการพัฒนาระบบบริหารจัดการด้านความปลอดภัยและอาคารสถานที่ด้วยเทคโนโลยีขั้นสูง ซึ่งมี SKY ถือหุ้นในสัดส่วน 88.89%  

ทั้งนี้ บริษัทยังคงมุ่งเน้นในด้านการดำเนินงานเพื่อให้บริษัทมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากปัจจุบันสัดส่วนรายได้ของบริษัท คิดเป็นประมาณ 5% ของรายได้ SKY โดยลักษณะงานแบ่งเป็น 3 ส่วน ประกอบด้วย งานระบบ, Security as a service และ Facility Management 

นอกจากนี้ บริษัทเดินหน้าเข้ารับงานโครงการใน 7 กลุ่ม ได้แก่ 1.Mixed-Use 2.ช้อปปิ้ง มอลล์ 3.โรงพยาบาล 4.การศึกษา 5.ไฟแนนซ์ 6.โรงงานอุตสาหกรรม คลังสินค้า และ 7.ภาครัฐ หลังจากในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา บริษัทสามารถคว้างาน 5 โรงพยาบาล ในเครือ รพ.รามคำแหง