posttoday

“พิชัย ชุณหวชิร” นั่ง รมว.คลัง ช่วยหนุนตลาดทุนดีขึ้น

25 เมษายน 2567

วงการตลาดทุน เชื่อ ”พิชัย ชุณหวชิร” นั่ง รมว.คลัง จะช่วยสนับสนุนให้ตลาดทุนดีขึ้น หลังเข้ามาดำรงตำแหน่ง ประธานบอร์ด ตลท. 2 เดือน เข้าใจ-รู้จัก Secondary Market มากขึ้น

รายงานข่าวจากที่ประชุมคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ครั้งล่าสุด นายพิชัย ชุณหวชิร ประธานคณะกรรมการ ตลท. คนที่ 18 ได้พูดในที่ประชุมว่าคงเป็นการประชุมครั้งท้ายๆ ของผม 

ล่าสุด นายพิชัย ได้ลาออกจากตำแหน่งประธานกรรมการ ตลท. แล้ว มีผลเมื่อวันที่ 24 เม.ย.2567 ที่ผ่านมา 

พร้อมกันนี้ นายพิชัย ยังได้ลาออกจากตำแหน่งกรรมการ และประธานกรรมการ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCP, บริษัท บีซีพีจี จำกัด (มหาชน) หรือ BCPG และ บริษัท บีบีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ BBGI เนื่องจากมีภารกิจมาก โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 25 เม.ย.2567 เป็นต้นไป

แหล่งข่าววงการตลาดทุน เปิดเผยว่า จากคำพูดของนายพิชัยในที่ประชุมคณะกรรมการ ตลท. ดังกล่าว ก็คาดว่า 90% น่าจะไปดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง 

ซึ่ง นายพิชัย ได้ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ ตลท. มา 2 เดือน มีความเข้าใจพวกเรามากขึ้น รู้จักตลาดรอง (Secondary Market) มากขึ้น ดังนั้นเชื่อมั่นว่าจะช่วยให้ตาดทุนดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ต้องมาดูว่าจะมีมาตรการอะไรออกมาหรือไม่ 

ทั้งนี้ ขณะนี้ยังไม่ได้มีอะไรเสนอกับ รมว.คลัง คนใหม่ แต่มาตรการเรียกความเชื่อมั่นตลาดทุน ก็เป็นอันดับแรกๆ อยู่แล้ว ก็ต้องดำเนินการต่อไป 

“แผนงานมีอยู่แล้ว แต่ใครมาไม่รู้ ชื่อแคนดิเดทที่ออกๆ มากัน ส่วนใหญ่มักไม่มา ซึ่งชื่อที่ออกมาก็เป็นบุคคลที่รู้จักตลาดทุนดี ก็ถือว่าโอเค” แหล่งข่าววงการตลาดทุน กล่าว 

สำหรับประธานกรรมการ ตลท. คนใหม่ ทางสมาคมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับตลาดทุนจะมีการเสนอรายชื่อไปให้ทางคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (คณะกรรมการ ก.ล.ต.) เป็นผู้คัดเลือก 

ส่วนผู้จัดการ ตลท. คนใหม่ ที่จะมาดำรงตำแหน่งแทน นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลท. นั้น ต้องรอดูวันที่ 30 เม.ย.2567 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายในการเปิดรับสมัคร ซึ่งส่วนใหญ่จะมายื่นใบสมัครในวันสุดท้าย อย่างไรก็ตาม หากไม่มีผู้ยื่นใบสมัครจะมีการขยายระยะเวลาในการสมัครออกไป 

อนึ่ง นายพิชัย ชุณหวชิร เข้ามาดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ ตลท. คนที่ 18 นับตั้งแต่วันที่ 5 ก.พ.2567