posttoday

YGG-CHAYO-ZIGA ผนึกกำลังรุก AI พัฒนาแพลตฟอร์ม-ต่อยอดธุรกิจ

22 เมษายน 2567

“YGG-CHAYO-ZIGA” เซ็นเอ็มโอยู ผนึกความร่วมมือทางธุรกิจ รุก AI พัฒนาแพลตฟอร์มต่อยอดสร้างผลิตภัณฑ์ ขยายฐานข้อมูลลูกค้าใหม่ ดึงจุดแข็งของแต่ละฝ่ายร่วมพัฒนาธุรกิจ สร้าง SYNERGY ให้เกิดการประโยชน์สูงสุดกับทุกฝ่าย

นายธนัช จุวิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อิ๊กดราซิล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ YGG เปิดเผยว่า บริษัทได้ทำข้อตกลงความร่วมมือ หรือ MOU กับ บริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ CHAYO และ บริษัท ซิก้า อินโนเวชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ZIGA 

โดยทั้ง 3 บริษัทจะนำองค์ความรู้  พร้อมทั้งจุดแข็งของแต่ละฝ่าย มาร่วมพัฒนา และสนับสนุนธุรกิจ เพื่อก่อให้เกิดการทำงานร่วมกัน (SYNERGY) และเป็นประโยชน์สูงสุดของการต่อยอดธุรกิจให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของแต่ละฝ่าย โดย MOU มีระยะเวลาผูกพันคู่สัญญา 3 ปี นับตั้งแต่วันลงนาม

สำหรับวัตถุประสงค์ความร่วมมือในครั้งนี้ เพื่อเพิ่มโอกาสในการขยาย และสร้างฐานข้อมูลลูกค้าใหม่ซึ่งกันและกัน รองรับธุรกรรมหรือธุรกิจที่เกิดจากความร่วมมือ หรือทำธุรกิจทางการเงินและธุรกิจอื่นๆ มากขึ้น จากการวิเคราะห์ข้อมูลฐานลูกค้า โดยการนำเทคโนโลยี AI มาใช้ ตลอดจนการสร้าง Platform ใหม่ๆ เพื่อพัฒนาและต่อยอดธุรกิจร่วมกัน รวมทั้งการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมให้กับลูกค้า

นายธนัช กล่าวอีกว่า YGG จะนำองค์ความรู้มาต่อยอดในการพัฒนา Platform และ AI เนื่องจากมีความเชี่ยวชาญทางด้านดิจิทัลคอนเทนต์ ด้านเกม ภาพยนตร์แอนนิเมชั่น คอมพิวเตอร์กราฟิก รวมทั้งมีฐานข้อมูลลูกค้าจากเกม ซึ่งถือว่าเป็นจุดแข็งของ YGG  

ขณะที่ CHAYO เป็นมืออาชีพด้านการบริหารจัดการหนี้ มีข้อมูลและฐานลูกค้า ซึ่งจากความร่วมมือจะสามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านสินเชื่อในรูปแบบใหม่ เพื่อให้บริการและตอบโจทย์ลูกค้า 

ส่วนของ ZIGA เป็นผู้ผลิตสินค้าเหล็กนวัตกรรม ที่ขับเคลื่อนองค์กรด้วยการนำระบบเทคโนโลยีมาเพิ่มประสิทธิภาพ เพื่อมุ่งสู่การเป็นองค์กรนวัตกรรม จะช่วยเติมเต็มความร่วมมือในการส่งเสริมด้าน Innovation รูปแบบของผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ รวมไปถึง Blockchain 

ด้านนายสุขสันต์ ยศะสินธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ชโย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ  CHAYO กล่าวว่า การผสานความร่วมมือกับ 3 ผู้นำทางธุรกิจ ระหว่าง CHAYO, YGG และ ZIGA เพื่อนำจุดแข็งมาต่อยอดโอกาสทางธุรกิจร่วมกัน โดยกลุ่มบริษัท CHAYO มีความแข็งแกร่งในธุรกิจบริหารสินทรัพย์ (AMC) ทั้งมีหลักประกันและไม่มีหลักประกัน ณ สิ้นปี 2566 มีพอร์ตบริหารหนี้รวมทะลุ 100,000 ล้าน บาท 

รวมทั้งยังให้บริการเจรจาติดตามทวงถามและเร่งรัดหนี้ ให้บริการศูนย์ข้อมูลลูกค้าให้กับผู้ว่าจ้าง ผ่านทางระบบโทรศัพท์ และให้บริการคําปรึกษาด้านแรงงาน ซึ่งบริษัทที่เป็นเรือธงในธุรกิจด้านการเงิน โดย บริษัท ชโย แคปปิตอล จํากัด (มหาชน) หรือ CCAP ได้รับไลเซ่นประกอบธุรกิจสินเชื่อ 3 ประเภท คือ นาโนไฟแนนซ์  พิโกไฟแนนซ์  และสินเชื่อส่วนบุคคล ปัจจุบันดำเนินธุรกิจปล่อยสินเชื่อ ทั้งแบบที่มีหลักประกันและไม่มีหลักประกัน รวมถึงสินเชื่อสวัสดิการพนักงาน และให้บริการเบิกเงินเดือนล่วงหน้า 

โดย CCAP อยู่ระหว่างเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) จำนวน 125 ล้านหุ้น ด้วยความครบวงจรของกลุ่มบริษัท ทำให้เรามองเห็นโอกาสในการทำธุรกิจผ่านการขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี และความก้าวล้ำของปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI  โดยเฉพาะให้ความสำคัญกับข้อมูลอย่าง Big Data เพื่อใช้ในการวิเคราะห์ฐานข้อมูลในระบบ 

ดังนั้น จึงมั่นใจว่าความร่วมมือครั้งนี้จะสนับสนุนให้กลุ่มบริษัทสามารถให้บริการและส่งมอบประสบการณ์ทางการเงินให้เหมาะสมกับลูกค้าของเราได้เหนือความคาดหมายยิ่งขึ้น และขยายพอร์ตให้เติบโตอย่างมั่นคง ภายใต้ความเสี่ยงที่รัดกุม

นายศุภกิจ งามจิตรเจริญ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซิก้า อินโนเวชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ZIGA กล่าวว่า ความร่วมมือในครั้งนี้จะช่วยต่อยอดธุรกิจของกลุ่ม ZIGA ให้มีความแข็งแกร่งและมีการเติบโตอย่างยั่งยืน ตอบโจทย์การให้บริการลูกค้ามากขึ้น 

โดยปัจจุบันบริษัทมีฐานลูกค้าที่เป็น B2C ประมาณ 50,000 ราย ซึ่งการมีพันธมิตรในครั้งนี้จะทำให้ฐานลูกค้าเพิ่มมากขึ้นเป็นหลักแสนราย เนื่องจากลูกค้าสามารถตัดสินใจใช้บริการของ ZIGA ได้ง่ายขึ้น ทั้งในเรื่องของการให้สินเชื่อผ่านแอฟพลิเคชั่น CHAYO ซึ่งเป็นหนึ่งในพันธมิตร และในส่วนของกลุ่ม YGG ก็จะเข้ามาซัพพอร์ตในเรื่องของ AI เพื่อต่อยอด Bitcoin ที่บริษัทมีอยู่ ซึ่งจะตรงกับคอนเซ็ปต์ “ZIGA ที่ไม่ได้มีแค่เหล็ก”