posttoday

SET อ่อนตัว กังวลเงินเฟ้อสหรัฐสูงกว่าคาด แนะ “Selective Buy” ชู BJC และ BEM

11 เมษายน 2567

SET มีแนวโน้มอ่อนตัว หลังเงินเฟ้อสหรัฐเดือน มี.ค. สูงกว่าคาด สร้างความไม่แน่นอนต่อการลดดอกเบี้ยของเฟด กลยุทธ์การลงทุน “Selective Buy” แนะนำ BJC และ BEM

บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) ประเมินว่า SET มีแนวโน้มอ่อนตัว โดยคาดได้รับปัจจัยกดดัน หลังเงินเฟ้อสหรัฐในเดือน มี.ค. สูงกว่าคาด สร้างความไม่แน่นอนต่อการลดดอกเบี้ยของเฟด ด้านแนวรับอยู่ที่ 1,400 และ 1,390 จุด ตามลำดับ ขณะที่ภาพรวมมีแนวรับหลักบริเวณ 1,380-1,385 จุด หากไม่ต่ำกว่า ยังเป็นสัญญาณที่ดีอยู่ ด้านแนวต้านอยู่ที่ 1,410 และ 1,420 จุด ตามลำดับ

ทั้งนี้ ช่วงสั้นมองตลาดหุ้นไทยยังมีโอกาสฟื้นตัว จากความคาดหวังเชิงบวกต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและภาคการผลิตของจีน และสหรัฐ ขณะที่ในประเทศ ผลการประชุมบอร์ดดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ที่มีข้อสรุปแจกเงินดิจิทัลที่ชัดเจนขึ้น คาดจะเป็นปัจจัยกระตุ้นบรรยากาศลงทุนในตลาดหุ้นไทยได้ กลยุทธ์ลงทุนจึง แนะนำ "Selective Buy" ใน 4 ธีมหลัก ดังนี้

1) หุ้นเก็งกำไรหลังราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับขึ้นทะลุ US$85/bbl หลังกังวลอุปทานตึงตัว จากสถานการณ์ตึงเครียดในตะวันออกกลาง ขณะที่หวังเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐและจีนจะหนุนอุปสงค์ โดยผู้รับความเสี่ยงได้สูง แนะนำ Trading PTTEP (ราคาน้ำมันระยะยาวเพิ่มทุก US$1/bbl บวกต่อราคาเป้าหมาย 5 บาทต่อหุ้น) และ TOP (ค่าการกลั่นและกำไรสต๊อก) ขณะที่มองลบต่อกลุ่มค้าปลีกน้ำมัน (ค่าการตลาดแคบ) และกลุ่มสายการบิน (ต้นทุนเพิ่ม) อย่างไรก็ดี หากราคาน้ำมันปรับขึ้นเกิน US$95/bbl แนะนำให้ "ทยอยขายทำกำไร“

2) หุ้นที่ได้อานิสงส์บวกจากธุรกิจท่องเที่ยวไทยที่จะดีขึ้นตามผลฤดูกาล เนื่องจากกำลังเข้าสู่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ไทย ซึ่งปีนี้รัฐบาลประกาศจัด 21 วัน เริ่ม 1-21 เม.ย.นี้ (จากข้อมูลในอดีต 13 ปีที่ผ่านมาหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวมักจะให้ผลตอบแทนที่ดีในเดือน เม.ย. เฉลี่ยราว 2.5%MoM) เลือก AOT ERW MINT CPALL

3) หุ้นที่ได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของการผลิต (โดยเฉพาะจีน) และผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว ขณะที่ราคาหุ้นยังไม่ได้สะท้อนปัจจัยบวกดังกล่าว เลือก GFPT KCE SCGP IVL

4) หุ้นเก็งกำไรจากภาวะดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มจะอยู่ในช่วงขาลง เลือก กลุ่มไฟแนนซ์ (TIDLOR) กลุ่มสาธารณูปโภค (GULF)

สำหรับหุ้นแนะนำวันนี้ ได้แก่ BJC มองเป็นหนึ่งในหุ้นเด่นที่จะได้รับประโยชน์จากโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งจะหนุนให้ยอดขายและกำไรจะปรับเพิ่มขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 4/2567 เนื่องจากบริษัทมียอดขาย 20% ในงบการเงินรวมมาจากร้านค้าขนาดเล็กของ BigC B2B และ ร้าน "โดนใจ" ซึ่งเป็นร้านของผู้ค้าปลีกแบบดั้งเดิมที่ซื้อสินค้าจาก BigC

BEM มองกำไรมีโมเมนตัมฟื้นตัวดีสุดในกลุ่มขนส่งทางบก อีกทั้งยังเห็นปัจจัยกระตุ้นราคาหุ้นที่จะทยอยเข้ามา เช่น การปรับขึ้นค่าโดยสาร MRT ซึ่งคาดจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการต้นเดือน มิ.ย.2567, ข้อสรุปโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก และโครงการก่อสร้างทางด่วนชั้นที่ 2 (double deck) ในช่วงครึ่งหลังปี 2567