posttoday

SET ฟื้นตัวจำกัด สัญญาณยังเป็นลบ แนะ “Selective Buy” ชู GFPT และ GULF

21 กุมภาพันธ์ 2567

SET ฟื้นตัวจำกัด สัญญาณยังเป็นลบ และตลาดขาดปัจจัยหนุน ทำให้คาดดัชนีปรับลงได้ต่อ กลยุทธ์การลงทุน “Selective Buy” แนะนำ GFPT และ GULF

บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) ประเมินว่า SET เริ่มหลุดต่ำกว่าบริเวณ 1,380 จุด ซึ่งเป็นแนวรับก่อนหน้านี้ สร้างสัญญาณลบทางเทคนิค และตลาดที่ขาดปัจจัยหนุน ทำให้คาดดัชนีปรับลงได้ต่อ โดยมีแนวรับถัดไปที่ 1,375 และ 1,370 จุด ตามลำดับ ขณะที่การฟื้นตัวสลับถูกจำกัด โดยมีกรอบบนบริเวณแนวต้าน 1,390 และ 1,396 จุด ตามลำดับ

ทั้งนี้ ช่วงสั้นตลาดหุ้นไทยยังแกว่งตัวอยู่ในกรอบแคบ เนื่องจากไร้ปัจจัยหนุนใหม่ทั้งในและต่างประเทศ อีกทั้งยังอยู่ระหว่างรอดูผลประกอบการไตรมาส 4/2566 ของ บจ. ไทย ที่จะทยอยออกมา ซึ่งคาดยังมีแนวโน้มอ่อนแอ นอกจากนั้นตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐที่กำลังจะทยอยออกมามองตลาดรับรู้ไปแล้วในระดับหนึ่ง ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ ”Selective Buy“ ใน 3 ธีมหลัก ดังนี้ 

1) หุ้นที่คาดได้อานิสงส์บวกจากตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติมาในไทยฟื้นตัวได้ดีต่อเนื่อง ขณะที่ราคาหุ้นยังไม่ตอบสนองมากนัก เลือก AOT MINT

2) หุ้นปันผลคุณภาพดีที่คาดประกาศจ่ายเงินปันผลในสัปดาห์นี้ (XD ในช่วง มี.ค.-พ.ค.นี้) โดยคาดให้ Div. Yield ปี 2566 (หลังหักจ่ายระหว่างกาลแล้ว) เกิน 5% เลือก AP BCP KTB

3) นักลงทุนระยะยาวแนะนำลงทุนสะสมแบบ DCA เนื่องจากมองเป็นจังหวะที่ดีที่สุด หลัง SET ปรับลงแรงจนความเสี่ยงลดลงไปมาก และราคาหุ้นอยู่ในระดับ Undervalue มาก โดยเลือก BBL BDMS BEM CPALL PTT และ SCC ซึ่งเป็นหุ้น SET100 ซึ่งเป็นผู้นำในแต่ละอุตสาหกรรม และมี ESG Ratings ระดับ AAA/AA, Valuation ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 10 ปี และผลการดำเนินงานยังแข็งแกร่ง

ระยะสั้นแนะนำระมัดระวังหุ้นที่คาดผลประกอบการไตรมาส 4/2566 อาจอ่อนแอกว่าตลาดคาด ได้แก่ BJC HMPRO ZEN CPF BTG AU AWC SIRI 

สำหรับหุ้นแนะนำวันนี้ ได้แก่ GFPT ประกาศกำไรปกติดีกว่าคาด 10% เพราะส่วนแบ่งกำไรแข็งแกร่ง ทำให้คาดว่ากำไรไตรมาส 1/2567 จะเติบโต YoY โดยเกิดจากปริมาณการส่งออกที่ดีขึ้นโดยเฉพาะในยุโรปและมาร์จิ้นที่กว้างขึ้น จากยอดขายส่งออกที่มีมาร์จิ้นสูงปรับตัวเพิ่มขึ้นและต้นทุนอาหารสัตว์ลดลง

GULF กำไรสุทธิไตรมาส 4/2566 แข็งแกร่ง ขณะที่ไตรมาส 1/2567 คาดกำไรโต QoQ จากความต้องการใช้ไฟฟ้าของลูกค้าอุตสาหกรรมฟื้นตัว และอีก 1 หน่วยผลิตไฟฟ้าของ Gulf PD (IPP) เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ใน มี.ค.2567 อีกทั้งแผน PDP ใหม่คาดมีการก่อสร้างโรงไฟฟ้า RE สูง เป็นปัจจัยหนุนเติบโตระยะยาว