posttoday

1380 ยันไหว! หุ้นไทยไร้ข่าวใหม่-หยุดตรุษจีนกดบรรยากาศ

12 กุมภาพันธ์ 2567

หุ้นไทยวันนี้ไร้ปัจจัยบวกใหม่หนุน ตลาดหุ้นหลายประเทศหยุดตรุษจีน ตัวเลขเงินฟ้อ CPI สหรัฐฯกด Fund flow ต่างชาติ โบรกเคาะกรอบ 1,380-1,400 จุด แนะซื้อเล่นรีบาวด์ช่วงอ่อนตัว

   ฝ่ายวิเคราะห์ บล.กรุงศรี ระบุว่า ตลาดหุ้นเมื่อวันศุกร์ SET Index ลดลง 0.23 จุด (-0.02%) ปิดที่ระดับ 1,388 จุด ตลาดไม่มีปัจจัยหนุนใหม่ มูลค่าการซื้อขายเบาบาง ส่วนหนึ่งเป็นผลจากตลาดหุ้นภูมิภาคปิดทำการในหลาย ประเทศเนื่องในเทศกาลตรุษจีน อาทิ จีน และ ฮ่องกง 

     แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้(12 ก.พ.67) ประเมิน SET แกว่งตัวกรอบ 1,380 - 1,400 จุด เนื่องจากขาดปัจจัยใหม่กระตุ้นการลงทุน ประกอบกับตลาดหุ้นฝั่งเอเชียหลายประเทศปิดทำการเนื่องในวันตรุษจีน 

     อีกทั้ง การประกาศตัวเลขเงินฟ้อ CPI ของสหรัฐในวันที่ 13 ก.พ.ส่งผลให้ Fund flow ต่างชาติ มีแนวโน้มชะลอตัวต่อเนื่อง ดังนั้นจึงแนะนำซื้อเล่นรีบาวด์ช่วงอ่อนตัวแบบ Selective buy หุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว

    "กราฟ SET ยังคงอยู่ในช่วงกลับตัว W shape และปิดเหนือเส้น EMA 10 วันได้ แต่ Volume ซื้อขายที่บางลง รวมถึงเครื่องมือ MACD กับ RSI ส่งสัญญาณขัดแย้งกันทำให้ดัชนีผันผวน ดังนั้นประเมินว่า SET จะพักตัว 1,380 – 1,400 จุด จึงแนะนำซื้อเล่นรีบาวด์ในกรอบดังกล่าวโดย Cut loss หากหลุด 1,380 จุด"

หุ้นแนะนำวันนี้

     BA (ปิด 15.80 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 20.50 บาท) ผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุด มาแล้วใน 4Q23 ที่ผ่านมาและกำลังจะเร่งตัวขึ้นตั้งแต่ 1Q24 จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่ เพิ่มขึ้นและเป็น high season ของเกาะสมุย โดยสนามบินสมุยเป็นสนามบินแรกของ ประเทศไทยที่มีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้นมากกว่าช่วงก่อนโควิด -19 แล้ว

     CPAXT (ปิด 30.50 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 34 บาท) คาดกำไรจากการดำเนินงาน 4Q23 โตเด่นทั้ง qoq และ yoy จากแรงหนุนของ SSSG ที่เพิ่มขึ้นทั้งค้าส่ง และ ค้าปลีก (Lotus), สัปดาห์นี้หากประชุมบอร์ดดิจิทัลฯ มีพัฒนาการทางบวกจะหนุน Sentiment การลงทุนต่อ CPAXT โดยตรง

ประเด็นสำคัญวันนี้ 

(+/-) กลุ่ม ปตท. ประกาศงบ 4Q23 โทนเป็นลบ แต่ตลาดรับรู้ไปแล้ว: กลุ่ม ปตท. (ไม่รวม PTTEP) มีกำหนดประกาศงบ 4Q23 ทั้งหมดในสัปดาห์นี้เบื้องต้นคาดมีกำไร สุทธิรวม 3.2 หมื่นล้านบาทลดลง 38%qoq แต่เพิ่มขึ้น 245%yoy หลักๆ เป็นผล จากการบันทึก Stock loss ของกลุ่มธุรกิจ ปั๊มน้ำมัน, โรงกลั่น และ ปิโตรฯ จาก ราคาน้ำมันดิบที่ลดลงในช่วงปลายปี เรามองว่าตลาดรับรู้ไปแล้วและจะให้ ความสำคัญกับงบที่คาดว่าจะกลับมาเป็นบวกใน 1Q24 มากกว่า

(+/-) กลุ่มค้าปลีกสัปดาห์นี้มีประชุมบอร์ดดิจิทัลฯ เป็นจิตวิทยาบวกกับหุ้นในกลุ่ม: โดยบอร์ดดิจิทัลฯ จะนัดประชุมใหญ่ในสัปดาห์นี้เบื้องต้นคาดเป็นการนัดหารือ ต่อข้อเสนอแนะของ ปปช. และการจัดเตรียมขั้นตอนในการนำเสนอต่อรัฐสภาฯ ซึ่งเราคาดว่าภาครัฐจะยังเลือกดำเนินโครงการกระเป๋าเงินดิจิทัล 5.6 แสนล้านบาท ต่อไปแม้ข้อเสนอจาก ปปช. จะเป็นโทนที่ไม่เห็นด้วยก็ตาม ทั้งนี้หากที่ประชุมมีการ กำหนด Timeline ใหม่ของการดำเนินโครงการที่ชัดเจนจะเป็น Sentiment บวกกับตลาดและหุ้นในกลุ่มค้าปลีก

(+/-) ติดตามตัวเลขเงินเฟ้อ (CPI) ของสหรัฐ หาสัญญาณเฟดลดดอกเบี้ย: สหรัฐ จะรายงานตัวเลขอัตราเงินเฟ้อ (CPI) เดือน ม.ค. ในวันอังคารที่ 12 ก.พ. นี้ เบื้องต้น Consensus คาด Headline CPI จะลดลงเป็น 3% จาก 3.4% ส่วน Core CPI คาดลดลงสู่ระดับ 3.7% จาก 3.9% ในเดือน ธ.ค. หากเป็นไปตามที่ Consensus คาดหรือ Headline CPI ลดลงมากกว่า 3% จะส่งผลบวกกับตลาดเพราะโอกาสที่เฟดจะ ลดดอกเบี้ยในช่วงครึ่งปีแรกจะมีมากขึ้น