posttoday

ไอทีวี เฮ! ศาลปกครองสูงสุดตัดสินชนะคดี สปน. ไม่ต้องจ่าย 2.89 พันล้าน

25 มกราคม 2567

ศาลปกครองสูงสุดพิพากษายืนตามศาลปกครองกลาง ตัดสินข้อพิพาทกรณีสัญญาเข้าร่วมงานฯ ระหว่างไอทีวี กับ สปน. เมื่อปี 50 ให้คดีถึงที่สุด ทำให้ไอทีวีไม่ต้องชำระหนี้ 2,890.35 ล้านบาท

นายเมโธ เปี่ยมทิพย์มนัส ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโสส่วนงานการเงิน และรักษาการหัวหน้าสายงานการเงินและบัญชี บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ INTUCH เปิดเผยว่า บริษัทแจ้งผลคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดกรณีข้อพิพาทระหว่าง บริษัท ไอทีวี จำกัด (มหาชน) (ไอทีวี ) (ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นอยู่ 52.92% ของทุนชำระแล้ว) และสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.)  

กรณีที่ไอทีวีได้ยื่นข้อพิพาทต่อสถาบันอนุญาโตตุลาการเมื่อวันที่ 9 พ.ค.2550 เพื่อให้พิจารณาว่าการบอกเลิกสัญญาเข้าร่วมงานและดำเนินการสถานีวิทยุโทรทัศน์ระบบ UHF (สัญญาเข้าร่วมงานฯ) ในวันที่ 7 มี.ค.2550 ของ สปน. ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่นั้น

บริษัทขอเรียนให้ทราบว่าเมื่อวันที่ 25 ม.ค.2567 ศาลปกครองสูงสุดได้มีคำพิพากษายืนตามคำพิพากษาของศาลปกครองกลาง ที่ได้พิพากษายกคำร้องของ สปน. ด้วยเหตุว่าคำชี้ขาดของคณะอนุญโตตุลาการนั้นชอบด้วยกฎหมายแล้ว ซึ่งมีผลให้คดีนี้ถึงที่สุด โดย ไอทีวี และ สปน. ต่างไม่มีหนี้ที่จะต้องชำระต่อกันอีกรวมจำนวนทั้งสิ้น 2,890,345,205.48 บาท 

ทั้งนี้ จากผลของคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุดดังกล่าว ส่งผลให้ไอทีวีไม่มีหนี้ที่ต้องชำระ หรือ ภาระหน้าที่ หรือความรับผิดตามสัญญาเข้าร่วมงานฯ หรือภาระผูกพันใดๆ กับ สปน. อีกต่อไป โดยไอทีวีจะเรียกประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาทิศทางของไอทีวีต่อไป (ตามที่ไอทีวีชี้แจงต่อผู้ถือหุ้นใน www.itv.co.th)

ไอทีวี เฮ! ศาลปกครองสูงสุดตัดสินชนะคดี สปน. ไม่ต้องจ่าย 2.89 พันล้าน