posttoday

SET ปรับขึ้นได้ แรงหนุนเฟดลดดอกเบี้ย บอนด์ยีลด์ลง ดอลลาร์อ่อนค่า

29 พฤศจิกายน 2566

SET ปรับตัวขึ้นได้ รับความเห็นเจ้าหน้าที่เฟดหนุนลดดอกเบี้ย บอนด์ยีลด์ปรับลง ดอลลาร์อ่อนค่ากลยุทธ์การลงทุน "Selective Buy” แนะนำ BBL และ BCP

บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) ประเมินว่า SET ปรับตัวขึ้นได้ จากปัจจัยบวก ความเห็นเจ้าหน้าที่เฟดหนุนการลดดอกเบี้ย ด้านอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐปรับลง และดอลลาร์อ่อนค่า โดยดัชนีมีแนวต้านที่ 1,410 และ 1,420 จุด ตามลำดับ ด้านแนวรับอยู่ที่ 1,390 และ 1,380 จุด คาดยังเป็นจุดรองรับได้

ทั้งนี้ มองช่วงสั้น SET จะเคลื่อนไหวผันผวนในกรอบ หลังขาดปัจจัยหนุนใหม่ โดยการประชุมนโยบายการเงินของ กนง. ในวันที่ 29 พ.ย.นี้ ตลาดและเราคาดจะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 2.50% ขณะที่คาดจะเริ่มมีเม็ดเงินลงทุนในกองทุน TESG ทยอยเข้ามาหลัง บลจ. เริ่มขายตั้งแต่ 1 ธ.ค.นี้ ซึ่งจะช่วยสร้างเสถียรภาพให้แก่ตลาดหุ้นไทย กลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ "Selective Buy" ในธีมที่มีปัจจัยเฉพาะตัว ดังนี้ 

1) หุ้น Big Cap. (SET50) ที่คาดเป็นเป้าหมายการลงทุนจากแผนจัดตั้งกองทุน TESG เพื่อกระตุ้นการลงทุนใน ตลท. ระยะยาว เราได้คัดเลือกหุ้นที่อยู่ในดัชนี SETESG ที่มีคุณสมบัติน่าสนใจ ดังนี้ (I) ได้ ESG Rating “AAA” หรือ "AA" และ (II) ราคาหุ้น ปรับตัวลงแรงกว่า SET YTD เลือก SCGP OR CPALL BEM GULF CRC HMPRO

2) หุ้น Big Cap. (SET50) ที่คาดเป็นเป้าหมายการลงทุนจากแผนจัดตั้งกองทุน TESG เพื่อกระตุ้นการลงทุนใน ตลท. ระยะยาว คัดเลือกหุ้นที่อยู่ในดัชนี SETESG ที่ได้ ESG Rating "AAA" และราคาหุ้นปรับ ดีกว่า SET YTD อีกทั้งผลการดำเนินงานยัง แข็งแกร่ง และคาดให้ Div. Yield มากกว่า 5% ต่อปี เลือก PTT KTB

ช่วงสั้นแนะนำระมัดระวังหุ้นที่คาดได้รับผลกระทบอย่างมีนัยจากแผ่นปรับขึ้นค่าแรงขั่นต่ำของรัฐบาล ซึ่งจะมีการประชุม ครม. 12 ธ.ค.นี้ ได้แก่ กลุ่มขนส่งพัสดุ (KEX) กลุ่มอาหาร (CPF ZEN GFPT TU AU) กลุ่มอสังหาฯ (LPN PSH SPALI SIRI QH AP) และกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ (HANA KCE) 

ขณะที่ระยะกลางแนะนำระมัดระวังหุ้นที่คาดได้รับผลกระทบจากกาวะเอลนีโญที่จะกระทบต่อกำลังซื้อภาคเกษตรลดลง ได้แก่ กลุ่มสินเชื่อ (MTC SAWAD) กลุ่มยานยนต์ (SAT STANLY) กลุ่มเครื่องดื่ม (CBG จากราคาน้ำตาลที่สูงขึ้น) รวมถึงกลุ่มเกษตรและอาหาร (CPF GFPT BTG)

สำหรับหุ้นแนะนำวันนี้ ได้แก่ BBL มองเป็นหุ้นใน SETESG Index ที่น่าสนใจ โดยได้ Rating "AA" คาดผลประกอบการแข็งแกร่งต่อเนื่องในไตรมาส 4/2566 และปี 2567 โดยได้แรงหนุนจาก credit cost ที่ลดลง NIM ที่ขยายตัวดี และสินเชื่อที่เติบโตเพิ่มขึ้น ทั้งยังอยู่ในสถานะได้รับประโยชน์มากสุดจากการย้ายฐานธุรกิจมายังอาเซียน

BCP มองเป็นหุ้นใน SETESG Index ที่น่าสนใจ โดยได้ Rating "AAA" ขณะที่ไตรมาส 4/2566 คาดกำไรจากการดำเนินงานจะเพิ่มขึ้น QoQ แรงหนุนจากการรวมผลการดำเนินงานของ ESSO เข้ามาเต็มไตรมาส และปริมาณน้ำมันดิบที่นำเข้ากลั่นที่สูงขึ้นหลังจากหยุดซ่อมบำรุงตามแผนในไตรมาส 3/2566