posttoday

ตลท. สั่ง "QLT" แจงงบฯครึ่งปีแรกหลังขาดทุนบริษัทร่วม 121 ลบ. ภายใน 2 พ.ย.นี้

19 ตุลาคม 2566

ตลาดหลักทรัพย์ฯสั่ง "QLT" ชี้แจงงบการเงินงวด 6 เดือนปี 2566 หลังผู้สอบบัญชีมีข้อสังเกตเกี่ยวกับการบันทึกผลขาดทุนบริษัทร่วม 121 ล้านบาท ภายในวันที่ 2 พ.ย.นี้ แนะผู้ลงทุนศึกษาข้อมูลงบการเงิน

     ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ขอให้ "บริษัท ควอลลีเทค จำกัด (มหาชน) หรือ QLT" ชี้แจงข้อมูลในงบการเงินงวด 6 เดือนปี 2566 ซึ่งผู้สอบบัญชีมีข้อสังเกต เกี่ยวกับการบันทึกผลขาดทุนจากการด้อยค่าของเงินลงทุนในบริษัทร่วมจำนวน 121 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทร่วม ขาดสภาพคล่องทางการเงิน ทำให้พนักงานหยุดปฏิบัติงาน คณะกรรมการของบริษัทร่วมลาออก เนื่องจากเกิดข้อขัดแย้งกันในการบริหารงาน และบริษัทร่วมได้หยุดดำเนินธุรกิจแล้ว ซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ QLT มีขาดทุนสุทธิ 128 ล้านบาท ภายหลังเข้าลงทุนไม่ถึงปี 

     ทั้งนี้ขอให้ชี้แจงข้อมูลผ่านระบบเผยแพร่ข้อมูลของตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2566 และขอให้ผู้ลงทุนศึกษา ข้อมูลงบการเงิน QLT และติดตามคำชี้แจงของบริษัท

สรุปข้อมูลที่ปรากฏในงบการเงินงวด 6 เดือนปี 2566

     ประเด็นที่ขอให้บริษัทชี้แจง : ข้อมูลที่คณะกรรมการใช้ประกอบการพิจารณาในการอนุมัติเข้าทำรายการนอกเหนือจากการประเมินมูลค่ายุติธรรมพร้อมเหตุผลว่าได้พิจารณาอย่างระมัดระวังเพื่อมิให้เกิดผลกระทบต่อผลการดำเนินงาน สภาพคล่อง และฐานะการเงินของบริษัทอย่างไร มาตรการติดตามการดำเนินงานและฐานะการเงินของบริษัทร่วมที่ผ่านมาและแนวทางการแก้ไขสถานการณ์ของบริษัทร่วม