posttoday

สะสม 7 หุ้นน้ำดี หลบภัยสงคราม "อิสราเอล-ฮามาส"

09 ตุลาคม 2566

โบรกสแกน 7 หุ้นพื้นฐานดี ต่างชาติถือน้อย ปันผลสูง น่าสะสมหลบภัยสงครามอิสราเอล-ปาเลสไตน์เสี่ยงบานปลายกดดันสินทรัพย์ผันผวนหนัก

     ฝ่ายวิจัย บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า ความเสี่ยงเชิงภูมิรัฐศาสตร์กลับมาอีกครั้ง หลังกลุ่มฮามาส (ชาวปาเลสไตน์) โจมตีอิสราเอลแบบไม่ทันตั้งตัวในช่วงวันหยุดที่ผ่านมา ทำให้เกิดการสู้รับกันอย่างรุนแรงในรอบหลายปี ด้วยปมจุดชนวนเรื่องศาสนา

     ขณะที่ "ปาเลสไตน์" มีผู้สนับสนุนเป็นกลุ่มประเทศตะวันออกลาง นำโดย "อิหร่าน" ส่วน "อิสราเอล" มีผู้สนับสนุนเป็นกลุ่มประเทศตะวันตกนำโดย "สหรัฐฯ"

     ทั้งนี้สถานการณ์ดังกล่าวยังต้องติดตามอย่าใกล้ชิด เพราะหากมีการลุกลามไปในระดับภูมิภาค อาจเกิดผลกระทบเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะราคาน้ำมันที่เสี่ยงขยับตัวสูงขึ้น เนื่องจากประเทศตะวันออกกลางเป็นแหล่ง Supply น้ำมันดิบ เกือบ 1 ใน 3 ของโลก

     ขณะที่ผลกระทบที่ตามมาในช่วงสั้น คาดว่าจะเป็น Sentiment เชิงลบต่อสินทรัพย์เสี่ยง เพราะเมื่อย้อนไปดูข้อมูลในอดีตจะเห็นได้ว่า ช่วงที่เกิดความขัดแย้งระหว่างประเทศ มักทำให้ตลาดหุ้นผันผวน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่เหตุการณ์ยืดเยื้ออย่างเช่นสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ลากยาวนานนับปีตั้งแต่ในช่วงเดือน มี.ค.65 จนกดดันตลาดหุ้นร่วงลงหนัก

สะสม 7 หุ้นน้ำดี หลบภัยสงคราม \"อิสราเอล-ฮามาส\"

     หากพิจารณาถึงผลกระทบเชิงเศรษฐกิจในบ้านเราคาดว่าจะไม่รุนแรงเนื่องจากอิสราเอลเป็นประเทศคู่ค้าสำคัญของไทย อันดับที่ 40 ขณะที่ปาเลสไตน์เป็นประเทศคู่ค้าสำคัญของไทยอันดับที่ 215 (สัดส่วนการนำเข้า-ส่งออกน้อยมาก) นอกจากนี้ชาวอิสราเอลเดินทางเข้าไทย 8 เดือนแรกของปี 66 อยู่ที่ 1.59 แสนราย (Ytd) คิดเป็นสัดส่วนเพียง 0.89% ของจำนวนนักท่องเที่ยวทั้งหมด

     สรุป ความขัดแย้งระหว่างประเทศระหว่างอิสราเอล-ปาเลสไตน์ คาดว่าจะเป็น Sentiment เชิงลบต่อตลาดหุ้นในช่วงสั้น ฝ่ายวัยฯ แนะนำหุ้นกลุ่ม Selective อาทิ PTTEP PTTGC, GULF, BGRIM, ADVANC, TRUE

     SET Index ที่ลงแรงเมื่อวันศุกร์ ทำให้ภาพทาง Technical ดูอ่อนแอลง และเมื่อผสมกับประเด็น อิสราเอล – ฮามาส ก็น่าจะทำให้เกิดความผันผวนในวันนี้ มองกรอบ 1430 –1445 จุดหุ้น Top Pickวันนี้เลือก ADVANC ราคาเหมาะสม 243 บาท , COM7 ราคาเหมาะสม 35.50 บาท และ PTTEP ราคาเหมาะสม 178 บาท

สแกนหุ้นหลบภัย

     ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา มีปัจจัยภายนอกที่กดดันตลาดหุ้นหลายอย่าง ทั้งความเสี่ยงเกิด Recession ในบางประเทศ, Bond Yield สหรัฐฯ ปรับขึ้นแรง, การปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่ม OPEC+ และสหรัฐฯเสี่ยงเกิด Government Shutdown หนุนให้เม็ดเงินไหลเข้าสินทรัพย์ปลอดภัยอย่าง Dollar Index ตั้งแต่ ส.ค.66 เป็นต้นมา

     โดยตั้งแต่ต้นเดือนนี้ต่างชาติยังคงขายสุทธิอย่างต่อเนื่อง รวมกว่า 2.5 พันล้านเหรียญฯ ซึ่งเป็นการขายสุทธิทุกประเทศ เริ่มจากไต้หวัน 1.5 พันล้านเหรียญฯ เกาหลีใต้ 700 ล้านเหรียญฯ ไทย 239 ล้านเหรียญฯ ฟิลิปปินส์ 45 ล้านเหรียญฯ และ อินโดนีเซีย 1 ล้านเหรียญฯ

     กดดันให้ตลาดหุ้นไทยย่อตัวลงมาอยู่ที่ 1438 จุด และมี PBV ที่ต่ำเพียง 1.4 เท่า ถือว่าอยู่ในโซนน่าสะสม แต่ตลาดยังผันผวนจากปัจจัยภายนอก และเผชิญกับแรงขายของต่างชาติที่มีต่อเนื่อง

     ดังนั้นกลยุทธ์การลงทุน ฝ่ายวิจัยแนะนำสะสมหุ้นหลบความผันผวน จากแรงขายของนักลงทุนต่างชาติ ทั้งจากหุ้นพื้นฐานดีต่างชาติถือน้อย PLANB, COM7, AOT, PTTEP และหุ้นผันผวนต่ำ ปันผลสูง LH, HMPRO, ADVANC เชื่อว่ายังมีโอกาส Outperform ตลาดได้ 

สะสม 7 หุ้นน้ำดี หลบภัยสงคราม \"อิสราเอล-ฮามาส\"      ความเคลื่อนไหวของราคาหุ้น PLANB วันนี้(14 ก.ย.66) ณ เวลา 10.57 น. อยู่ที่ 8 บาท ลดลง 0.25 บาท คิดเป็น -3.03% 

     ราคาหุ้น COM7 อยู่ที่ 30 บาท ลดลง 1 บาท คิดเป็น -3.23%

     ราคาหุ้น AOT อยู่ที่ 68.75 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลง

     ราคาหุ้น PTTEP อยู่ที่ 167 บาท เพิ่มขึ้น 5 บาท คิดเป็น +3.09%

     ราคาหุ้น LH อยู่ที่ 7.75 บาท เพิ่มขึ้น 0.05 บาท คิดเป็น +0.65%

     ราคาหุ้น HMPRO อยู่ที่ 12.20 บาท ลดลง 0.10 บาท คิดเป็น -0.81%

     ราคาหุ้น ADVANC อยู่ที่ 222 บาท ลดลง 1 บาท คิดเป็น -0.45%