posttoday

แรงเก็งกำไรหนุนกรอบSETวันนี้ 1550-1570จุด เน้นสะสมหุ้นพื้นฐานดี-พีอีต่ำ

28 สิงหาคม 2566

ถ้อยแถลงประธาน FED ตามคาด หุ้นไทยวันนี้แรงเก็งกำไรหนุน กรอบ 1550-1570 จุด แนะทยอยสะสมหุ้นพื้นฐานดี - พีอีต่ำ เชียร์ “AH” เคาะเป้า 45 บาท

     นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ บล.ลิเบอเรเตอร์ กล่าวว่า การแสดงสุนทรพจน์ ของนายเจอโรม โพวเวล ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาในการประชุม Jackson Hole บ่งชี้ว่า FED อาจมีการปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยในช่วงถัดไปถ้าจำเป็นในกรณีที่เงินเฟ้อยังไม่อยู่ในระดับที่เหมาะสมแต่การดำเนินนโยบายการเงินจะเป็นไปอย่างระมัดระวัง ซึ่งสะท้อนว่าการดำเนินนโยบายต่างๆ ยังขึ้นกับตัวเลขเศรษฐกิจเป็นหลัก

     โดยหลังจากถ้อยแถลงดังกล่าว พบว่าโอกาสความน่าจะเป็นในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยมีทิศทางที่สูงขึ้น โดยโอกาสในเดือน ก.ย. ปรับขึ้นสู่ 21% จาก 18% ส่วนเดือน พ.ย. ปรับขึ้นสู่ 41.9% จาก 34.6% ซึ่งแม้จะขยับขึ้น แต่ก็ยังต่ำกว่า 50% บ่งชี้ว่าตลาดยังคาดว่าการประชุม FED ครั้งถัดไป (19-20 ก.ย.) คาดยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับ 5.25-5.50% ถือว่ายังคงอยู่ในกรอบที่ตลาดประเมินไว้ดังนั้นตลาดหุ้นสหรัฐฯจึงยังตอบรับเชิงบวก

     ส่วนปัจจัยในประเทศสุดสัปดาห์ที่ผ่านมามีการรายงานตัวเลขส่งออกไทย เดือน ก.ค. ที่ 2.21 หมื่นล้านเหรียญ (-6.2%y-y) ต่ำกว่าคาดที่ -2.8%y-y แต่อย่างไรก็ดียังเห็นหลายสินค้าที่ยังขยายตัวได้ เช่น ข้าว, ผลไม้, รถยนต์, อุปกรณ์กึ่งตัวนา, อาหารสัตว์เลี้ยง ดังนั้นในช่วงถัดไปคาดจะค่อยๆฟื้นตัวดีขึ้น ส่วนสำหรับสัปดาห์นี้ แนะจับตาความคืบหน้าของหน้าตารัฐบาลผสมชุดใหม่ ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญต่อการขับเคลื่อนนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ 

หุ้นไทยวันนี้

     ดังนั้นคาด SET วันนี้ “แกว่งขึ้น” ในกรอบ 1550-1570 จุด ภาพรวมถ้อยแถลงประธาน FED แม้ยังเปิดโอกาสขึ้นดอกเบี้ย แต่ยังขึ้นกับตัวเลขเศรษฐกิจในช่วงถัดไป ดังนั้นถือว่ายังอยู่ในจุดที่ประเมินไว้ คาดตลาดยังมีแรงเก็งกำไร ดังนั้นยังประเมินเป็นโอกาสที่ดีในการสะสมหุ้นพื้นฐานดี PE ต่ำ แนะนำ “AH” ราคาเป้าหมาย 45 บาท คาดแนวโน้มผลประกอบการในช่วง 2H23 จะปรับขึ้นทั้ง h-h และ y-y แรงหนุนจากธุรกิจหลักที่เข้าสู่ช่วง High Season และกำไรจากบริษัทร่วมที่เด่น

     ด้านภาพอุตสาหกรรมรถยนต์ พบว่า เดือน ก.ค. ยอดผลิตรถ +4.72%y-y ,  +2.85% m-m จากการส่งออกยานยนต์ที่ดีขึ้น และล่าสุดมีแรงหนุนจากข่าว ISUZU ประกาศแผนการขายรถปิคอัพ EV ในไทยในช่วงปี 2025 ขณะที่ Valuation AH ปัจจุบันยังซื้อขายเพียง PE 6.7 เท่า และคาดปันผลที่ระดับ 4.7% ต่อปี