posttoday

KBANK ชี้แจงข่าวเล็งซื้อกิจการ Home Credit Vietnam

23 สิงหาคม 2566

KBANK ชี้แจงข่าวจ่อซื้อกิจการ Home Credit Vietnam ระบุธนาคารแสวงโอกาสทางธุรกิจในเวียดนามอย่างต่อเนื่อง หากมีธุรกรรมเกิดขึ้นจะเปิดเผยข้อมูลให้ทราบต่อไป โบรกฯ มองส่งผลบวกเชิงจิตวิทยามากกว่าพื้นฐาน แนะ “ซื้อ” เป้า 158 บาท

ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KBANK แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ตามที่มีข่าวธนาคารกสิกรไทย (ธนาคาร) กำลังพิจารณาซื้อกิจการ Home Credit Vietnam นั้น ธนาคารขอชี้แจงว่าธนาคารแสวงหาโอกาสทางธุรกิจต่างๆ ในสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนามอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจจะส่งผลหรืออาจจะไม่ได้ส่งผลให้มีธุรกรรมเกิดขึ้นแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม หากมีธุรกรรมเกิดขึ้น ธนาคารจะเปิดเผยข้อมูลตามเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในเวลาที่เหมาะสม

หลังจากวานนี้ (22 ส.ค.) สำนักข่าวรอยเตอร์ มีการรายงานข่าวโดยอ้างองิแหล่งข่าว่า KBANK กำลังเจรจาซื้อกิจการ Home Credit Vietnam ซึ่งเป็นสถาบันการเงินที่ไม่ใช่ธนาคาร (Non-bank) ที่มีการปล่อยสินเชื่อรายย่อย อาทิ สินเชื่อเช่าซื้อมอเตอร์ไซค์และสินค้า สินเชื่ออเนกประสงค์ และสินเชื่อบัตรเครดิต มีพนักงานราว 6,000 คน มีลูกค้า 12 ล้านราย และมีสาขา 9,000 แห่ง ในเวียดนาม โดย KBANK กำลังหารือกับที่ปรึกษาทางการเงินเกี่ยวกับการควบรวมกจิการดังกล่าว โดยการเจรจายังคงดำเนินอยู่และยังไม่มีการตัดสินใจ

บล.ทรีนีตี้ ระบุว่า จากการชี้แจงต่อตลาดของ KBANK มองว่าทางธนาคารไม่ได้ปฏิเสธข่าวดังกล่าว ซึ่งต้องรอกระบวนการเจรจาแล้วเสร็จจึงจะสามารถประกาศได้อย่างเป็นทางการ ทั้งนี้ ในกระบวนการเจรจามีโอกาสที่จะเกิดธุรกรรมหรือไม่เกิดก็ได้ 

ทั้งนี้ ในกรณีที่เกิดขึ้นจริง มองว่าในระยะสั้นจะยังไม่ส่งผลต่องบการเงิน และกำไรของ KBANK อย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากเงินลงทุนที้ใช้ราว 1,000 ล้านเหรียญ หรือคิดเป็นราว 35,000 ล้านบาท ยังค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับสินทรัพย์ของ KBANK ที่ราว 4.3 ล้านล้านบาท (คิดเป็นเพียง 0.8%)

ดังนั้นจึงมองข่าวดังกล่าวจะส่งผลบวกทางด้านจิตวิทยามากกว่าพื้นฐาน โดยในแง่พื้นฐาน ยังคงราคาเป้าหมายที่ 158 บาท อิง PBV 0.7 เท่า โดยราคาหุ้นที่ยังมี Upside จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ”

KBANK ชี้แจงข่าวเล็งซื้อกิจการ Home Credit Vietnam