posttoday

SET ลุ้นปรับตัวขึ้น รับเซนติเมนต์บวกตลาดหุ้นสหรัฐฟื้น-ตั้งรัฐบาลคืบหน้า

22 สิงหาคม 2566

SET มีโอกาสปรับตัวขึ้น รับเซนติเมนต์บวกตลาดหุ้นสหรัฐฟื้นตัว-จัดตั้งรัฐบาลคืบหน้า จับตาโหวตนายกฯ วันนี้ กลยุทธ์การลงทุน “Selective Buy” แนะนำ KBANK และ KCE

บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) ประเมินว่า SET มีโอกาสปรับตัวขึ้นได้ ด้วย sentiment บวกตลาดหุ้นสหรัฐฟื้นตัว และความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาล โดยวันนี้ติดตามการโหวตนายกฯ หากราบรื่น จะเป็นปัจจัยบวกยิ่งขึ้น ด้านแนวต้านอยู่ที่ 1,530 และ 1,540 จุด ตามลำดับ ส่วนแนวรับอยู่ที่ 1,520 และ 1,510 จุด หากไม่ต่ำกว่า ยังเป็นสัญญาณที่ดีอยู่

ทั้งนี้ มอง SET ยังเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 1,500-1,550 จุด โดยหากการโหวตนายกวันที่ 22 ส.ค. ได้ข้อสรุปมีโอกาสที่ดัชนีปรับขึ้นทดสอบกรอบบนที่ 1,550-1,560 จุด และคาดจะเห็น Fund Flow เริ่มไหลกลับเข้าเก็งกำไรในตลาดหุ้นไทยอีกครั้ง 

แต่อย่างไรก็ดี บรรยากาศลงทุนของตลาดหุ้นทั่วโลกในระยะสั้น คาดยังถูกกดดันจากปัจจัยเสี่ยงเรื่องการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐและจีน รวมทั้งจับตาถ้อยแถลงของประธานเฟดที่การประชุมแจ็กสันโฮล (24-26 ส.ค.) เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้เกี่ยวกับทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ ทำให้คาด SET ยังมี Upside จำกัด กลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำให้“Selective Buy” ดังนี้

1) 8 หุ้นเด่นใน 4 อุตสาหกรรมสำหรับโอกาสเก็งกำไรในครึ่งหลังปี 2566 ซึ่งคาดกำไรจะเติบโต HoH และ YoY เลือก PTT BCP KCE HANA BDMS BCH AOT ERW 

2) หุ้นประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจากกำไรครึ่งแรกปี 2566 ซึ่งคิดเป็น Div. Yield ราว 2% เลือก SPALI (XD 22 ส.ค.) LH (XD 24 ส.ค.) HTC (XD 24 ส.ค.) AH (XD 29 ส.ค.)

3) นักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้และต้องการเก็งกำไรหุ้นที่คาดได้อานิสงส์ Fund Flow ไหลกลับ เลือก KBANK GULF CRC HMPRO 

ขณะที่ช่วงสั้นแนะนำหลีกเลี่ยงการลงทุนสำหรับหุ้นที่คาดได้รับผลกระทบจากปรากฏการณ์เอลนีโญ จากกำลังซื้อภาคเกษตรที่ลดลง ได้แก่ กลุ่มพาณิชย์ (GLOBAL) กลุ่มสินเชื่อ (MTC SAWAD) กลุ่มยานยนต์ (SAT STANLY) กลุ่มเครื่องดื่ม (CBG มีต้นทุนน้ำตาลสูง) รวมถึงกลุ่มเกษตรและอาหาร (CPF GFPT) 

สำหรับหุ้นแนะนำวันนี้ ได้แก่ KBANK มองเป็นหุ้นที่จะได้อานิสงส์จาก Fund Flow ไหลกลับหาก สถานการณ์การเมืองไทยชัดเจนขึ้น ขณะที่ไตรมาส 3/2566 คาดกำไรจะลดลงเล็กน้อย QoQ (ตั้งสำรองเพิ่มขึ้นและกำไรจากเครื่องมือทางการเงินลดลง) และทรงตัว YoY ส่วนทั้งปี 2566 คาดกำไรเติบโต 102%YoY

KCE มองผลการดำเนินงานผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว โดยคาดครึ่งหลังปี 2566 กำไรจะเติบโตจากการขยายกำลังผลิตของผลิตภัณฑ์ Special grade PCB ที่มี มาร์จิ้นสูงมากขึ้น และการมีต้นทุนที่คาดจะลดลง โดยเฉพาะราคาทองแดงในตลาดโลก และค่าไฟฟ้าที่มีแนวโน้มลดลง