posttoday

8 หุ้นธีม Global Play น่าสะสม หลบภัยการเมือง

25 กรกฎาคม 2566

การเมืองสุดผันผวน วันนี้จับตาทิศทางการประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาลพร้อมบทสรุป โบรกชี้ช่องหลบภัย หันซบ 8 หุ้นธีม Global Play

     สายงานวิจัย บล. เอเซีย พลัส ระบุว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยมีโอกาสผันผวนต่อจากความร้อนแรงทางการเมือง ในวันพรุ่งนี้(26 ก.ค.66)ประธานสภาจะมีการนัดหารือกับวิป 3 ฝ่ายอีกครั้ง ถกประเด็นการเลื่อนวันโหวตนายกฯ 27 ก.ค.66 จะเกิดขึ้นหรือไม่

     ฝ่ายวิจัยฯ คาดการณ์ Scenario ที่สามารถเกิดขึ้นได้ในการจัดตั้งรัฐบาลครั้งนี้ มีดังนี้

     กรณีที่ 1 พรรคเพื่อไทย จับมือพรรคร่วมรัฐบาลเดิมทั้ง 8 พรรค และรอจน สว. หมดอายุในเดือน พ.ค.67 (เกิดสุญญากาศทางการเมืองราว 10 เดือน)

     กรณีที่ 2 พรรคเพื่อไทย จับมือพรรคร่วมรัฐบาลใหม่ โดยไม่มีพรรคก้าวไกลและยังเป็นรัฐบาลเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร์

     ซึ่งจากแนวโน้มของสถานการณ์ปัจจุบัน มีความเป็นไปได้ทั้ง 2 กรณี แต่หากเป็น กรณีที่ 1 ก็จะทำให้เกิดสุญญากาศของรัฐบาล และ สุญญากาศของงบประมาณ โดยปกติแล้วงบประมาณรายจ่ายปี 67 จะถูกเบิกจ่ายช่วง 1 ต.ค.66 – 30 ก.ย.67 ซึ่งหากเกิดสุญญากาศจนถึง พ.ค.67 จะทำให้ช่วงเวลาที่จะใช้พิจารณางบประมาณสั้นลงและใช้ประโยชน์ได้ไม่เท่าที่ควร

     ดังนั้นประเด็นดังกล่าว คาดทำให้สัปดาห์นี้ Fund Flow ต่างชาติมีโอกาสไหลออกช่วงสั้น และกดดัน SET Index กลับไปทดสอบแนวรับแรกที่ระดับ 1520 จุด และแนวรับสำคัญที่ 1500 จุด

     แต่ยังได้กระแสจากปัจจัยภายนอกเข้ามาสนับสนุน อาทิ ราคาน้ำมันขยับขึ้นราว 3% ในวานนี้ช่วยพยุงตลาดหุ้นไทย ซึ่งอิงราคา Commodity ถึง 1 ใน 3 ส่วน

     และยังมีประเด็นความคาดหวังการเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจจากจีน รวมถึง Fed ยุติวงจรการขึ้นดอกเบี้ย หนุนเม็ดเงินไหลเข้าสินทรัพย์เสี่ยงเพิ่มเติมได้

     จากปัจจัยดังกล่าว ฝ่ายวิจัยฯแนะนำเอนเอียงน้ำหนักพอร์ตการลงทุนมาที่หุ้น Global Play หรือหุ้นหวังจีนจะเร่งออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเร็วๆนี้มากขึ้น คาดมีโอกาสOutperform ตลาดได้ดีในช่วงนี้ อย่าง SCGP, TOP, BANPU, PTTEP, IVL, PTTGC, III, ERW ฯลฯ 

 

8 หุ้นธีม Global Play น่าสะสม หลบภัยการเมือง

 

     ส่วนวันนี้ประเมิน SET Index เคลื่อนไหวในกรอบ 1,520-1,545 จุด Top pick เลือกหุ้น SCGP ราคาเหมาะสม 56 บาท , PTTEP ราคาเหมาะสม 173 บาท , PLANB ราคาเหมาะสม 9.80 บาท