posttoday

มีหนาว! บก.ปอท.จ่อออกหมายเรียกพยานคดี AQUA ฟ้อง “ทันหุ้น”

21 กรกฎาคม 2566

ตำรวจ บก.ปอท.เผยภายใน 2 สัปดาห์ จ่อออกหมายเรียกพยานนับสิบปากรวมหมอพงศ์ศักดิ์ คดี AQUA ฟ้องบริษัททันหุ้นข้อหานำข้อมูลเท็จสู่ระบบคอมฯ หลังผู้เสียหายส่งหลักฐานคลิปเสียงเพิ่มเติม

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2566 “บ.AQUA’ ในฐานะ ผู้ถือหุ้น “TPL” เดินหน้าแจ้งความร้องทุกข์ “บจ.ทันหุ้น” ข้อหาสร้างข่าวเสื่อมเสียสร้างความเกลียดชัง-นำข้อมูลเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์

โดยนายชัยพิพัฒน์ แก้วไตรรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AQUA พร้อมนางสาวณัชชา ผ่องไพบูลย์ ทนายความ ได้เข้าพบพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เพื่อร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับ บริษัท ทันหุ้น จำกัด (“ทันหุ้น”) และพวก

ข้อมูลที่ได้พบว่า มีผู้ที่ถูกกล่าวหาและอาจอยู่ในข่ายถูกดำเนินคดีทั้งนิติบุคคลและบุคคลธรรมดาหลายรายประกอบด้วย

1. บริษัท ทันหุ้น จำกัด (“ทันหุ้น”)

2. นางสาวลลนา ศิริจรรยากุล กรรมการบริษัท

3. นางสาวศรวณีย์ ศิริจรรยากุล กรรมการบริษัท

4. นายบุญมี อ่อนน้อม บรรณาธิการบริหาร

5. นายเฉลิมชัย ศิรินันทวิทยา บรรณาธิการออนไลน์ และผู้ดำเนินรายการทีวีออนไลน์

6. นางพุทธิธาดา ศิรินันทวิทยา บก.MAI และรองบรรณาธิการ

7. นางสาวณัฎฐ์ชญา ปุริมปรัชญ์ภัทร นักข่าว

แหล่งข่าวบก.ปอท.ระบุว่า ภายใน 2 สัปดาห์ข้างหน้า มีความพร้อมจะออกหมายเรียกพยานหลายรายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ข้อมูลเพิ่มเติมในคดีนี้ ส่วนพยานที่ถูกเรียกอาจจะรวมถึง หมอพงษ์ศักดิ์ นักลงทุนคนดังที่ถูกอ้างถึงในสำนวน รวมถึงหลักฐานอื่นๆ ที่ผู้เสียหายยืนยันจะรวบรวมส่งให้โดยเร็วที่สุด โดยหนึ่งในหลักฐานสำคัญนั้นคือคลิปเสียงของผู้บริหารระดับสูงของบริษัททันหุ้น

 

สำหรับข้อหาที่ได้ร้องทุกข์ให้ดำเนินคดี คือ การนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน อันเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ฯ

ส่วนสาเหตุที่ต้องออกมาแจ้งความร้องทุกข์ในครั้งนี้ นายชัยพิพัฒน์ แก้วไตรรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อควา คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AQUA ได้กล่าวว่า บริษัททันหุ้น และผู้เกี่ยวข้อง ได้ลงข้อความในสื่อสิ่งพิมพ์และสื่อออนไลน์ช่องทางต่างๆ อันเป็นเท็จ และบิดเบือนจากความจริง ทำให้เกิดผลกระทบโดยตรงต่อนักลงทุนและผู้ถือหุ้น TPL กว่า 5,000 ราย รวมถึงบริษัท AQUA

การนำเสนอข่าวของทันหุ้นดังกล่าว ทำให้บริษัท AQUA ได้รับผลกระทบ ทั้งทางด้านความเชื่อมั่นในการลงทุนและชื่อเสียง ตลอดจนราคาหุ้น ซึ่งปัจจุบัน บริษัท AQUA ถือหุ้นใน TPL จำนวนกว่า 140 ล้านหุ้น หรือคิดเป็นกว่า 26%