posttoday

หุ้นไทยวันนี้จังหวะย่อ ตั้งรับหุ้นน้ำดี มีปันผล

07 กรกฎาคม 2566

โบรกส่องหุ้นไทยวันนี้เคาะกรอบ 1480-1500 จุด จังหวะย่อตั้งรับหุ้นผลประกอบการดี มีปันผล เชียร์ ADVANC เคาะเป้า 240 บาท

นายวิจิตร อารยะพิศิษฐ นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์ บล.ลิเบอเรเตอร์ กล่าวว่า วานนี้ สหรัฐฯรายงานตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนจาก ADP เดือนมิถุนายน พบว่าขยายตัวสูงถึง 4.97 แสนตำแหน่ง มากกว่าเดือนพฤษภาคมที่ 2.67 แสนตำแหน่ง

และสวนกับตลาดคาดจะขยายตัวเพียง 2.25 แสนตำแหน่ง ผสานกับดัชนี ISM ภาคบริการของสหรัฐฯ เดือนมิถุนายน ที่ระดับ 53.9 สูงขึ้นจากเดือนก่อนที่ 50.3 และเร่งขึ้นมากกว่าคาดที่ 51.2 สะท้อนภาพรวมเศรษฐกิจสหรัฐฯยังมีทิศทางที่แข็งแกร่งกว่าคาด ซึ่งกลับมาสร้างความกังวลต่อการดำเนินนโยบายที่อาจเข้มงวดมากยิ่งขึ้นจาก FED ในช่วงถัดไป

โดยพบว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 2 ปี ขึ้นสู่ 4.98% และ อายุ 10 ปีขึ้นสู่ 4.03% และ FED Watch tool บ่งชี้ โอกาส FED ขึ้นดอกเบี้ย
เดือนนี้สูงถึง 92% กดดันให้ Dow Jones เมื่อคืนปรับฐานกว่า 300 จุ ด คาดเพิ่มแรงกดดันต่อตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้มี โอกาสย่อตัว

ส่วนคืนนี้ แนะติดตามการรายงานตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ นำโดยการจ้างงานนอกภาคเกษตร (คาด 2.25 แสนตำแหน่ง) อัตราการว่างงาน US (คาด 3.6%) และค่าจ้างเฉลี่ยรายชั่วโมง (คาด +4.2%y-y) ขณะที่ปัจจัยในประเทศยังมีประเด็นทางการเมืองที่รออยู่ในสัปดาห์หน้า คือ การโหวตนายกรัฐมนตรี

โดยเบื้องต้นคาดจะเป็นวันที่ 13 ก.ค. ซึ่งยังมีความไม่แน่นอนสูง และมีโอกาสยืดเยื้อออกไป (มีโหวตหลายรอบ) ถือเป็นปัจจัยที่ยังกดดันจิตวิทยาการลงทุนในระยะสั้น ส่งผลให้ตลาดหุ้นไทยยังอยู่ในช่วงของการสร้างฐาน เพื่อรอความชัดเจน

สำหรับแนวโน้มหุ้นไทยวันนี้(7 ก.ค.66) คาดย่อสร้างฐานในกรอบ 1480-1500 จุด แรงกดดันจากตัวเลขภาคแรงงาน และ ISM ภาคบริการของสหรัฐฯที่แข็งแกร่งเกินคาด เร่งโอกาส FED ดำเนินนโยบายทางการเงินที่เข้มงวดมากขึ้น ส่งผลเชิงลบต่อตลาดสินทรัพย์เสี่ยง 

ดังนั้นกลยุทธ์ในระยะสั้นแนะตั้งรับหุ้นที่คาดแนวโน้มผลประกอบการดี มีอัตราปันผลที่ดี แนะนำ “ADVANC” ราคาเหมาะสม 240 บาท คาดกำไรหลัก 2Q23 เติบโตทั้ง q-q และ y-y สู่ระดับ 7 พันล้านบาท จากรายได้จากธุรกิจมือถือและบรอดแบนด์เพิ่มขึ้น รวมถึงต้นทุนค่าใช้ จ่ายการขายและบริหารที่ลดลง จากภาวะการแข่งขันที่ผ่อนคลาย และส่วนแบ่งการตลาดน่าจะเพิ่มเล็กน้อย กระแสเงินสดดี และมีอัตราปันผลราว 3.8% ต่อปี