posttoday

หุ้นไทยวันนี้ไร้ปัจจัยบวกใหม่ คัด 14 หุ้นดีมีสตอรี่

26 พฤษภาคม 2566

หุ้นไทยวันนี้ไร้ปัจจัยบวกใหม่ แถมข่าวร้ายรุมเร้า "ฟิทช์ เรทติ้งส์"หั่นเครดิตสหรัฐเหตุแก้ปัญหาเพดานหนี้ล่าช้า ฟากราคาน้ำมันดิบทรุดแรงกว่า 3% หลังรัสเซียไม่เห็นด้วยกับการลดกำลังผลิตน้ำมันเพิ่ม โบรกคัด 14 หุ้นดีมีสตอรี่

ฝ่ายวิเคราะห์ บล.กรุงศรี พัฒนสิน ระบุว่า ตลาดหุ้นวานนี้ SET Index ลดลง 1 จุด (-0.07%) ปิดที่ระดับ 1,535 จุด จากแรงขายหุ้นน้ำมัน โรงกลั่นและปิโตรฯ ตามทิศทางราคาน้ำมันที่ลดลงและกังวลนโยบายพรรคการเมืองโดยเฉพาะนโยบายปรับโครงสร้างค่าไฟฟ้าและปรับสูตรราคาก๊าซฯ

สำหรับแนวโน้มตลาดหุ้นไทยวันนี้(26 พ.ค.66)ประเมิน SET แกว่งตัว 1,525-1,545 จุด ภาวะตลาดขาดปัจจัยใหม่กระตุ้น ความกังวลการผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐในวันที่ 1 มิ.ย.ค66 ยังคงกดดันหลังการเจรจาเพิ่มเพดานหนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป

ขณะที่ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศให้เครดิตพินิจ(Rating Watch)ของสหรัฐเป็นเชิงลบ และเตือนว่าอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ AAA เนื่องจากการเจรจาปรับเพิ่มเพดานหนี้ยังไม่มีความคืบหน้า ซึ่งอาจจะส่งผลให้สหรัฐเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์ หากเพิ่มเพดานหนี้ไม่ทัน X-date ในวันที่ 1 มิ.ย.2566

และ คืนนี้ติดตาม PCE Price Index สหรัฐเพื่อจับสัญญาณเฟดขึ้นดอกเบี้ย เบื้องต้น Consensus คาด Headline PCE เดือน เม.ย.จะขึ้นสู่ระดับ 4.3% จาก 4.2% และ คาด Core PCE จะทรงตัวที่ 4.6% เท่ากับเดือน มี.ค. (จะบวกกับตลาดตัวเลขจะต้องเท่ากับหรือต่ำกว่าที่ตลาดคาด)

ส่วนปัจจัยในประเทศกระทรวงพาณิชย์มีกำหนดรายงานตัวเลข ส่งออก/นำเข้า ของไทยเดือน เม.ย. ในวันที่ 26 พ.ค. BB Consensus คาดหดตัว 2.1%yoy  หดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7 เป็นผลจากเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้ายังไม่ฟื้นโดยเฉพาะจีนซึ่งเดือน เม.ย. มียอดนำเข้าหดตัว 7.9%yoy จาก มี.ค. -1.4%yoy

อีกทั้ง ราคาน้ำมันดิบที่ทรุดลงแรงกว่า 3% หลังรัสเซียไม่เห็นด้วยกับการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันเพิ่มเติม

ดังนั้นฝ่ายวิเคราะห์จึงแนะนำ Selective buy กลุ่มมีปัจจัยบวกเฉพาะตัวโดยเน้นเข้าซื้อช่วงอ่อนตัว หุ้น BBL/ KTB/ TTB/ KBANK/ SCB อานิสงส์แนวโน้มกำไร 2Q23 ยังคงเติบโต, หุ้น GFPT/ CPF/ TFG ตรวจพบไข้หวัดนกในบราซิลและเงินบาทอ่อนค่าลง และ หุ้น BDMS/ BEM/ INTUCH/ ADVANC กลุ่ม Defensive ช่วงดัชนีผันผวน

หุ้นแนะนำวันนี้ คือ หุ้น ITC (ปิด 24 ซื้อ/เป้า BB Consensus 28 บาท) ได้ประโยชน์ค่าเงินบาทอ่อนค่า (ส่งออก90%) ด้านกำไรสุทธิคาดผ่านจุดต่ำสุดมาแล้วใน 1Q23 สะท้อนจากยอดส่งออกอาหารสัตว์เลี้ยงของไทยเดือน มี.ค. ที่เพิ่มขึ้น mom ครั้งแรกในรอบ 7 เดือน

และ หุ้น ERW (ปิด 4.40 ซื้อ/เป้า 5.8 บาท) ทยอยสะสมคาดจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติผ่านจุดต่ำสุดของปีมาแล้ว และจะเริ่มเห็นการฟื้นตัวตั้งแต่เดือน มิ.ย. เป็นต้นไปโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจากจีนจากการเพิ่ม Slot ให้กับสายการบินจีนจาก 150 เที่ยวบินเป็น 300-400 เที่ยวบินต่อสัปดาห์เริ่ม 1 มิ.ย. เป็นต้นไป