posttoday

MACO ส่งซิกรายได้ปี 66/67 โต 10-12% อวดกำไรปี 65/66 กำไร 134 ล้าน

24 พฤษภาคม 2566

MACO แย้มรายได้ปี 66/67 โต 10-12% รับรายได้จากธุรกิจงานระบบครบวงจรเติบโต โชว์ผลงานปี 65/66 ก้าวพ้นจุดต่ำสุด โดยมีกำไร 134 ล้านบาท พุ่ง 297.6% และมีรายได้ 2,595 ล้านบาท โต 21.5%

นางสาวธมนวรรณ นรินทวานิช รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มาสเตอร์ แอด จำกัด (มหาชน) หรือ MACO เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในปี 2566/67 บริษัทคาดว่าจะสามารถสร้างการเติบโตของรายได้เพิ่มขึ้น 10-12% จากปีก่อน ซึ่งจะมาจากการเติบโตของรายได้จากธุรกิจงานระบบครบวงจรเป็นหลัก 

สำหรับภาพรวมธุรกิจปี 2565/66 บริษัทได้โชว์ศักยภาพอย่างเต็มกำลังนำพาองค์กรก้าวฝ่าความท้าทาย ข้ามพ้นจุดต่ำสุดเป็นที่เรียบร้อย โดยมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 134 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 297.6% จากปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 34 ล้านบาท และมีรายได้อยู่ที่ 2,595 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21.5% จากปีก่อน ที่มีรายได้อยู่ที่ 2,135 ล้านบาท 

โดยทุกหน่วยธุรกิจของบริษัทได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของสถานการณ์เศรษฐกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เพิ่มสูงขึ้น พร้อมทั้งการกลับมาของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ ส่งผลทำให้ผลการดำเนินงานมีทิศทางเป็นบวก 

ด้านธุรกิจสื่อโฆษณา มีรายได้อยู่ที่ 398 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 23.1% จากปีก่อน สาเหตุหลักมาจากการเพิ่มขึ้นของรายได้ส่วนการผลิตสื่อโฆษณาภาพนิ่ง ยิ่งไปกว่านั้นด้านธุรกิจงานระบบครบวงจร ซึ่งคิดเป็น 84.7% ของรายได้ทั้งหมด สามารถสร้างรายได้สูงถึง 2,198 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21.3% จากปีก่อน เนื่องมาจากการรับรู้รายได้ที่เพิ่มขึ้นของโครงการด้านงานติดตั้งและซ่อมบำรุงเป็นหลัก

นางสาวธมนวรรณ กล่าวว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา บริษัทประสบความสำเร็จจากการปรับเปลี่ยนโครงสร้างการดำเนินธุรกิจจากเดิมที่โฟกัสในธุรกิจสื่อโฆษณากลางแจ้งทั้งในประเทศและต่างประเทศเป็นหลัก สู่การเป็นเจ้าของสื่อโฆษณาประเภทสตรีทเฟอร์นิเจอร์ (Street Furniture) ที่ได้มอบหมายให้บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ PLANB เป็นผู้ทำหน้าที่ในการบริหารและขายสื่อโฆษณาดังกล่าวให้แก่บริษัท 

ส่งผลให้ปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนรายได้ส่วนใหญ่ของรายได้ทั้งหมด มาจากธุรกิจงานระบบครบวงจรหรือธุรกิจให้บริการด้าน IT Solutions ที่บริหารโดยบริษัท ทรานส์.แอด โซลูชั่น จำกัด และ Roctec Technology Limited หรือเรียกรวมกันว่า “กลุ่มทรานส์.แอด” โดยโปรเจคหลักของกลุ่ม ทรานส์.แอด ส่วนใหญ่มาจากการจัดหาผลิตภัณฑ์ทั้งในรูปแบบฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ให้แก่กลุ่มบริษัท BTS และหน่วยงานภาครัฐทั้งในประเทศไทย เวียดนาม และฮ่องกง 

อย่างไรก็ตาม บริษัทเชื่อมั่นว่าธุรกิจสื่อโฆษณาของบริษัทจะยังคงเติบโตขึ้นภายใต้การบริหารงานจากผู้เชี่ยวชาญอย่าง PLANB ในขณะเดียวกันเพื่อตอบรับเทรนด์ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างธุรกิจและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับด้านดิจิทัล บริษัทจึงตั้งเป้าหมายขยายธุรกิจงานระบบครบวงจรไปยังตลาดใหม่ๆ ผ่านกลุ่มทรานส์.แอด ควบคู่กับการพัฒนาบริษัทร่วมทุนที่ดำเนินธุรกิจ Game Publishing ด้วย บริษัท เอ็มวายจีจี จำกัด อย่างเต็มกำลัง