posttoday

SET ถูกกดดันจากความไม่แน่นอนในประเทศ-ต่างประเทศ

17 พฤษภาคม 2566

SET ยังถูกกดดันจากความไม่แน่นอนต่างจากปัจจัยการเมืองในประเทศ ทิศทางดอกเบี้ยเฟด และการเจรจาเพดานหนี้สหรัฐ กลยุทธ์การลงทุน “Selective Buy” แนะนำ CPALL และ ADVANC

บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ จำกัด (InnovestX) ประเมินว่า SET ยังถูกกดดันจากความไม่แน่นอนต่างๆ ได้แก่1) ปัจจัยการเมืองในประเทศ 2) ทิศทางดอกเบี้ยเฟด หลังเจ้าหน้าที่ระดับสูงกล่าวยังไม่ลดดอกเบี้ย และมีโอกาสขึ้นได้หากเงินเฟ้อยังสูง และ 3) การเจรจาเพดานหนี้สหรัฐ ด้านแนวโน้มดัชนีกรอบบนถูกจำกัดที่แนวต้าน 1,550-1,560 จุดส่วนกรอบล่างอยู่ที่ 1,533 จุด หากต่ำกว่าเป็นลบต่อ และมีแนวรับถัดไปที่ 1,523 จุด

ทั้งนี้ ช่วงสั้น (1 เดือน) มอง SET มีแนวโน้มพื้นตัวหลังสิ้นสุดการเลือกตั้ง ส่วนระดับการฟื้นตัวจะขึ้นอยู่กับเสถียรภาพและสูตรการจัดตั้งของรัฐบาลใหม่ 

อย่างไรก็ตาม ระยะถัดไป (หลัง 1 เดือน) มอง SET มีโอกาสผันผวนไปตามสถานการณ์จัดตั้งรัฐบาลใหม่ ซึ่งคงต้องติดตามต่อไป โดยเฉพาะช่วงเดือน ก.ค. ซึ่งจะมีการเปิดประชุมสภาเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีไทย

นอกจากนี้ ยังมีความเสี่ยงทีต้องติดตามจากประเด็นเพดานหนี้ รวมทั้งฐานะการเงินของธนาคารขนาดกลางและเล็กของสหรัฐ กลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำให้ “Selective Buy" ในธีมที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว ดังนี้

1. หุ้น Best of the best ซึ่งมีพื้นฐานแข็งแกร่ง มีกำไรในปี 2566-2567 เติบโตเฉลี่ยสูงกว่ากำไรของกลุ่มหุ้น เราแนะนำ Outperform และ Valuation ไม่แพง โดยซื้อขายด้วย PER และ PBV เฉลี่ยย้อนหลัง 5 ปี ที่บริเวณ -1.0 ถึง-2.0 S.D. จึงมองเป็นโอกาสซื้อสะสม เลือก AU BBL BDMS CPALL GULF สำหรับนักลงทุนที่มีหุ้นอยู่แล้ว แนะนำLet Profit Run

2. หุ้นที่คาดได้รับอานิสงส์จาก Fund Flow ไหลเข้า เนื่องจากรับรู้ผลการเลือกตั้ง และจากบากแข็งค่า เลือก BBL KBANK ADVANC

3. หุ้นที่คาดหวังจะได้ประโยชน์จากนโยบายเศรษฐกิจดั้งเดิม (Old Economy) และผลการดำเนินงานไตรมาส2/2566 ยังมีแนวโน้มเติบโตดี เลือก HMPRO MAKRO MINT AP

4. หุ้นที่คาดได้ประโยชน์จากนโยบายทางเศรษฐกิจใหม่ (New Economy) เลือก ADVANC BDMS EA AH

สำหรับหุ้นแนะนำวันนี้ ได้แก่ CPALL ไตรมาส 2/2566 คาดกำไรปกติจะเติบโต YoY โดยเกิดจากยอดขายที่ดีขึ้น ทั้งธุรกิจ CVS และ MAKRO แต่จะลดลง QoQ จากปัจจัยฤดูกาล ขณะที่ครึ่งหลังของปี 2566 กำไรจะดีขึ้น HoH จากค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยจะลดลงหลังจากรีไฟแนนซ์หนี้ของ MAKRO เสร็จในช่วงปลายเดือน เม.ย.

ADVANC ผลประกอบการจะปรับตัวดีขึ้น YoY อย่างต่อเนื่องตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยไตรมาส 2/2566 คาดกำไรจะเติบโตทั้ง QoQ และ YoY อีกทั้งมีปัจจัยกระตุ้นราคาหุ้นในระยะสั้น คือ การที่ TTTBB สามารถเจรจาตกลงอัตราค่าเช่าใหม่กับ JASIF ได้สำเร็จ