posttoday

NATION ลั่นรายได้ปีนี้โต 20% เดินหน้าล้างขาดทุนสะสม

12 เมษายน 2566

NATION มั่นใจรายได้ปีนี้โต 20% หลังปรับยุทธศาสตร์การดำเนินธุรกิจ มุ่งคอนเทนต์-ออนไลน์-อีเวนต์ เดินหน้าล้างขาดทุนสะสมกว่า 2,976 ล้านบาท เพื่อสร้างผลตอบแทนผู้ถือหุ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน)หรือ NATION จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2566 ซึ่งผู้ถือหุ้นมีมติอนุมัติแต่งตั้งกรรมการแทนกรรมการที่พ้นตำแหน่งตามวระประจำปี 2566 กลับเข้าดำรงตำแหน่งต่ออีกวระหนึ่ง ได้แก่ นายมารุต อรรถไกวัลวที กรรมการ, นายฉาย บุนนาค กรรมการ และนายอภิวุฒิ ทองคำ กรรมการอิสระ พร้อมอนุมัติวาระอื่นๆ ทุกวาระ

นายสมชาย มีเสน กรรมการ รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เนชั่น กรุ๊ป (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) หรือ NATION เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานของบริษัทมีทิศทางที่ดีขึ้นต่อเนื่อง หลังจากที่บริษัทได้มีการปรับโครงสร้างธุรกิจและการบริหารงานมาอย่างต่อเนื่องในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ทำให้ปีนี้มั่นใจว่ารายได้รวมจะเติบโต 20% จากปี 2565 ที่มีรายได้อยู่ที่ 1,480 ล้านบาท เนื่องจากการปรับยุทธศาสตร์การดำเนินธุรกิจ ทั้งในเรื่องการคอนเทนต์ ที่มุ่งเน้นแพลตฟอร์มออนไลน์ จากเทรนด์ที่ไปทางด้านวีดีโอมากขึ้น 

ดังนั้นทุกสื่อในเครือที่มีจำนวน 10 สื่อ จะเน้นทางด้านวีดีโอแพลตฟอร์ม ซึ่งจะทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น รวมถึงในปีนี้จะรุกทางด้านการจัดงานอีเวนต์มากขึ้น ทั้งสื่อในเครือจัดเอง จัดร่วมกับพันธมิตร ฯลฯ คาดว่ารายได้ปีนี้จะเกิน 150 ล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 119 ล้านบาท 

“รายได้ปีนี้ที่เติบโตมาจากสื่อหลักๆ ในเครือจะดีขึ้น เพราะเราจะทำการเชื่อมโยงกันระหว่างแพลตฟอร์มออฟไลน์ ออนไลน์ และออนกราวด์ เพื่อทำให้เกิดซินเนอร์ยี่ในเรื่องของคอนเทนต์และการขายมากขึ้น รวมทั้งบริษัทมุ่งเน้นเพิ่มรายได้ออนไลน์มากขึ้น ตั้งเป้ามีสัดส่วนเกิน 50% จากปีก่อน มีสัดส่วนอยู่ที่ 36%” นายสมชาย กล่าว 

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาในการดำเนินธุรกิจใหม่ ซึ่งธุรกิจใหม่ที่จะเป็นธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจของบริษัท ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทเริ่มไปบ้างแล้ว เช่น การจัดอบรมหลักสูตร  Wealth of Wisdom : WoW ฯลฯ เพื่อเพิ่มรายได้แก่บริษัทมากขึ้น

ในส่วนที่กลุ่มบริษัทมีผลขาดทุนสะสม ณ สิ้นปี 2565 อยู่ที่ 2,976.55 ล้านบาท แบ่งเป็นผลขาดทุนสะสมตามงบการเงินเฉพาะกิจการที่ 2,766.63 ล้านบาท โดยขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางในการล้างขาดทุนสะสม ซึ่งมีหลายแนวทาง และจากที่ผลการดำเนินงานของบริษัทมีทิศทางที่ดีขึ้นเรื่อยๆ นั้น โดยปี 2565 บริษัทมีรายได้รวมอยู่ที่ 1,481 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 85% จากปี 2564 ที่มีรายได้อยู่ที่ 801 ล้านบาท และมีกำไรส่วนของบริษัทใหญ่ อยู่ที่ 381 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 424% จากปี 2564 ที่มีผลขาดทุนสุทธิอยู่ที่ 118 ล้านบาท  

ประกอบกับการบริหารจัดการภาระหนี้ได้ดีขึ้น ทำให้บริษัทมีหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยและต้นทุนทางการเงินปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง จากปี 2560 ที่บริษัทมีหนี้สินรวม 3,050 ล้านบาท มีภาระดอกเบี้ยจ่ายอยู่ที่ 169 ล้านบาทต่อปี ขณะที่ปี 2564 บริษัทมีหนี้สินลดลงอยู่ที่ 737 ล้านบาท มีภาระดอกเบี้ยจ่าย 43 ล้านบาทต่อปี และปี 2565 มีหนี้สิน 212 ล้านบาท มีภาระดอกเบี้ยจ่าย 33 ล้านบาทต่อปี และปัจจุบันมีภาระดอกเบี้ยจ่ายอยู่ที่ 14 ล้านบาทต่อปี 

ดังนั้นด้วยผลการดำเนินงานของบริษัทที่ดีขึ้น เชื่อว่าผู้ถือหุ้นของบริษัทจะให้การสนับสนุนแนวทางการล้างขาดทุนสะสม ซึ่งหากบริษัทสรุปแนวทางการล้างขาดทุนสะสมเสร็จ จะแจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และนำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทเพื่อพิจารณาต่อไป  

“จากที่บริษัทมีขาดทุนสะสมที่สูงเกือบ 3,000 ล้านบาท ทางบอร์ดบริหารไม่ได้นิ่งนอนใจ และกังวลเรื่องนี้มาตลอด ซึ่งในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ที่ทีมบริหารชุดปัจจุบันเข้ามาบริหารงานก็พยายามหาแนวทางล้างขาดทุนสะสม เพื่อสร้างผลตอบแทนที่กับผู้ถือหุ้น  แต่ที่ผ่านมายังทำไม่ได้ เพราะผลดำเนินงานไม่ดี แต่ปัจจุบันทิศทางผลดำเนินงานดีขึ้น ก็สามารถไปขอให้ผู้ถือหุ้นสนับสนุนการล้างขาดทุนสะสมได้” 

นอกจากนี้ มีนักลงทุนที่สนใจเข้ามาถือหุ้นของบริษัท จากผลการดำเนินงานของบริษัทมีทิศทางที่ดีขึ้น