posttoday

เปิดใจ “พรอนงค์” มั่นใจได้เวลาทำหน้าที่เลขา ก.ล.ต.

10 เมษายน 2566

เปิดใจ “พรอนงค์ บุษราตระกูล” ผู้เข้าชิงเลขา ก.ล.ต. มั่นใจมีความสามารถ มองเห็นโอกาส และเห็นปัญหา พร้อมผลักดัน “Digital Asset” ลุ้น รมว.คลัง เลือก 1 ชื่อ ส่ง ครม.รักษาการ หรือรอ ครม.ชุดใหม่

ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับการเข้ามาเป็น เลขาธิการ ก.ล.ต. ต้องผ่านหลายขั้นตอนในการคัดเลือกผู้ที่เหมาะสมจะเข้ามารับตำแหน่งดังกล่าวเป็นคนที่ 8 ต่อจาก นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. คนปัจจุบัน ที่กำลังจะครบวาระการทำงาน 4 ปี ในวันที่ 30 เม.ย.นี้ 

ล่าสุด “รศ.ดร.พรอนงค์ บุษราตระกูล” เปิดใจกับโพสต์ทูเดย์ ว่า การเข้ามาสมัครเลขาธิการสำนักงาน ก.ล.ต. ในครั้งนี้ ได้มีคนในวงการตลาดทุนมาทาบทามให้เข้าสมัคร ซึ่งมองว่าตัวเองมีความพร้อม เนื่องจากเรื่องวิชาการสุดแล้ว ปัจจุบันรอโปรดเกล้าฯ เป็นศาสตราจารย์อยู่ และในเรื่องของส่วนตัวนั้น ลูกก็จบการศึกษาแล้ว 

ต่างจากครั้งก่อนที่มีคณะกรรมการสรรหา ได้ติดต่อมาให้ลงสมัครในตำแหน่งดังกล่าว แต่ตัวเองเลือกที่จะไม่ลงสมัคร เพราะตัวเองไม่พร้อม มองว่าตำแหน่งเบอร์ 1 ของทุกที่จะต้องเสียสละเต็มที่ แต่ ณ เวลานั้น เชื่อว่าตัวเองเหมาะกับการสนับสนุนมากกว่า  

นอกจากนี้ ในการเข้ามาสมัครในครั้งนี้ ยังมองเห็นทั้งโอกาส และปัญหาที่จะสามารถเข้ามาช่วยได้ พร้อมผลักดัน “Digital Asset” ที่มองว่าน่าจะปรับในบางส่วนได้ อยากทำให้โอกาสนี้เกิดขึ้น และพร้อมที่จะรับผิดชอบกับสิ่งที่ผลักดัน

ส่วนกรณีที่มีการนำเสนอข่าวเกี่ยวกับการขาดคุณสมบัติของ “รศ.ดร.พรอนงค์ บุษราตระกูล” ซึ่งเป็น 1 ใน 2 ของบุคคลที่สมควรได้รับการเสนอชื่อเป็นเลขาธิการสำนักงาน ก.ล.ต.ตามที่ระบุในประกาศ เรื่อง การรับสมัครบุคคลเพื่อเข้ารับการพิจารณาคัดเลือกเป็นบุคคลที่สมควรได้รับการเสนอชื่อเป็นเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ข้อ 3.ข้อมูลเพิ่มเติมของผู้สมัคร ในส่วนของข้อ 3.1 การมีประสบการณ์ในการบริหารจัดการองค์กรในกรณีใดกรณีหนึ่ง

โดยตั้งข้อสงสัยว่า รศ.ดร.พรอนงค์ บุษราตระกูล ดำรงตำแหน่งหัวหน้าภาควิชาการธนาคารและการเงิน / ประธานหลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการกำกับดูแลกิจการ / อาจารย์ประจำภาควิชาการเงินและการธนาคาร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งตำแหน่งหัวหน้าภาควิชา อาจไม่เข้าข่ายคุณสมบัติในข้อ 3.1 (ก) 

ขณะเดียวกัน คุณสมบัติที่เป็นกรรมการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) อาจไม่ตรงกับคุณสมบัติในข้อ 3.1 (ข) รวมทั้งอาจไม่เข้าข่ายในส่วนประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับตลาดเงินหรือตลาดทุนอีกด้วย

ทั้งนี้ จากประเด็นดังกล่าว รศ.ดร.พรอนงค์ ได้ชี้แจงว่า มั่นใจไม่ขาดคุณสมบัติตามที่มีการนำเสนอข่าว โดยการยื่นใบสมัครมีกระบวนการที่ชัดเจน และคุณสมบัติเหล่านั้นมีการสอบทาน โดยสำนักงาน ก.ล.ต.อยู่แล้ว ดังนั้นเชื่อมั่นในระบบสอบทานว่าเราได้ดำเนินการผ่านคุณสมบัติต่างๆ ครบถ้วน 

ด้านแหล่งข่าววงการตลาดทุน แสดงความคิดเห็นว่า หากพิจารณาจากประกาศการรับสมัครเลขาธิการ สำนักงาน ก.ล.ต.นั้น ข้อ 2 เป็นคุณสมบัติที่ผู้สมัครต้องมีครบถ้วนตามที่ระบุไว้ ส่วนข้อ 3 เป็นเพียงทางเลือกในการนำเสนอ แต่ไม่ได้นำตรงนี้มาเป็นข้อจำกัดว่าจะต้องมีตำแหน่งตามที่ระบุ จึงใช้คำว่า “คุณสมบัติเพิ่มเติม” ทั้งนี้ หากผู้สมัครมีคุณสมบัติเพิ่มเติมตามที่ระบุ ก็ยื่นแสดงข้อมูลไป

สำหรับประกาศ เรื่อง การรับสมัครบุคคลเพื่อเข้ารับการพิจารณาคัดเลือกเป็นบุคคลที่สมควรได้รับการเสนอชื่อเป็นเลขาธิการสำนักงาน ก.ล.ต. 

ข้อ 2 คุณสมบัติทั่วไปและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัคร ระบุไว้ว่า 
2.1  มีสัญชาติไทย
2.2  เป็นผู้สามารถปฏิบัติงานเต็มเวลาให้แก่สำนักงาน ก.ล.ต.
2.3  มีอายุไม่เกิน 60 ปีบริบูรณ์ในวันที่ได้รับการแต่งตั้ง
2.4  เป็นผู้มีความรู้ความสามารถและความเชี่ยวชาญด้านตลาดทุน เศรษฐศาสตร์ หรือการเงินการธนาคาร
2.5  ไม่เป็นหรือเคยเป็นบุคคลล้มละลาย
2.6  ไม่เป็นข้าราชการการเมือง หรือสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น ซึ่งได้รับเลือกตั้ง หรือเป็นสมาชิก หรือเจ้าหน้าที่ในพรรคการเมือง
2.7  ไม่เป็นข้าราชการซึ่งมีตำแหน่งหรือเงินเดือนประจำ พนักงานหรือลูกจ้างของรัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานของรัฐอื่นหรือของราชการส่วนท้องถิ่น
2.8  ไม่ดำรงตำแหน่งหรือหน้าที่ใดหรือมีผลประโยชน์เกี่ยวข้องในบริษัทหลักทรัพย์

ในกรณีที่ผู้สมัครไม่มีคุณสมบัติตาม 2.2 หรือมีลักษณะต้องห้ามตาม 2.6 ถึง 2.8 ต้องมีคำรับรองว่า หากได้รับการเสนอชื่อให้แต่งตั้งเป็นเลขาธิการสำนักงาน ก.ล.ต. จะต้องลาออกจากงานเพื่อให้มีคุณสมบัติตาม 2.2 รวมทั้งลาออกจากการเป็นบุคคลตาม 2.6 ถึง 2.8 ก่อนที่การแต่งตั้งให้เป็นเลขาธิการสำนักงาน ก.ล.ต. จะมีผล โดยผู้สมัครต้องลงนามในคำรับรองตามแบบแสดงข้อมูลของผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็นเลขาธิการสำนักงาน ก.ล.ต.

ข้อ 3 ข้อมูลเพิ่มเติมของผู้สมัคร ระบุไว้ว่า ในการยื่นแบบแสดงข้อมูลของผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็นเลขาธิการสำนักงาน ก.ล.ต. ให้ผู้สมัครแสดงรายละเอียดเกี่ยวกับข้อมูลดังต่อไปนี้ด้วย 

3.1  การมีประสบการณ์ในการบริหารจัดการองค์กรในกรณีใดกรณีหนึ่ง ดังต่อไปนี้
(ก)  กรณีเป็นหรือเคยเป็นผู้บริหารส่วนราชการ ต้องดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับรองของผู้บริหารสูงสุดของส่วนราชการระดับกรมหรือเทียบเท่ามาไม่น้อยกว่า 1 ปี โดยมีประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับตลาดเงินหรือตลาดทุนเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 5 ปี  หรือ
(ข)  กรณีเป็นหรือเคยเป็นผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ หน่วยงานของรัฐ หรือองค์กรระหว่างประเทศ ต้องดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับรองของผู้บริหารสูงสุดหรือผู้บริหารระดับสูงที่รายงานตรงต่อผู้บริหารสูงสุดมาไม่น้อยกว่า 1 ปี โดยมีประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับตลาดเงินหรือตลาดทุนเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 5 ปี  หรือ
(ค)  กรณีเป็นหรือเคยเป็นกรรมการหรือผู้บริหารในองค์กรภาคเอกชน ต้องมีประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับตลาดเงินหรือตลาดทุนเป็นระยะเวลาไม่น้อยกว่า 5 ปี และดำรงตำแหน่งกรรมการหรือดำรงตำแหน่งไม่ต่ำกว่าระดับรองของผู้บริหารสูงสุดหรือผู้บริหารระดับสูงที่รายงานตรงต่อผู้บริหารสูงสุดมาไม่น้อยกว่า 1 ปี ของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์จดทะเบียนหรือธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับตลาดเงินหรือตลาดทุน โดยองค์กรนั้นจะต้องมีขนาดสินทรัพย์ของตนเองมากกว่า 1 หมื่นล้านบาทหรือมีขนาดสินทรัพย์ภายใต้การบริหารหรือที่เก็บรักษาทรัพย์สินของลูกค้ามากกว่า 1 แสนล้านบาท

โดยคำอธิบายเกี่ยวกับการมีประสบการณ์ในการบริหารจัดการองค์กรตาม ข้อ 3 ระบุไว้ว่า

คำว่า “ประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับตลาดเงินหรือตลาดทุน" หมายความว่า ประสบการณ์ปฏิบัติงานในตลาดเงินหรือตลาดทุน หรือดำเนินงานด้านนโยบายของส่วนราชการหรือหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจในตลาดเงินหรือตลาดทุน

คำว่า “ตลาดเงิน" หมายความว่า กิจการหนึ่งกิจการใดดังต่อไปนี้
(ก)  ผู้ประกอบธุรกิจสถาบันการเงินตามกฎหมายว่าด้วยธุรกิจสถาบันการเงิน 
(ข)  ผู้ประกอบธุรกิจประกันชีวิตตามกฎหมายว่าด้วยประกันชีวิต หรือ
(ค)  ผู้ประกอบธุรกิจประกันวินาศภัยตามกฎหมายว่าด้วยประกันวินาศภัย

คำว่า “ตลาดทุน" หมายความว่า กิจการหนึ่งกิจการใดดังต่อไปนี้
(ก)  บริษัทที่ออกหลักทรัพย์จดทะเบียน บริษัทหลักทรัพย์หรือกองทุนรวม ตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์
(ข)  ผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้าตามกฎหมายว่าด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
(ค)  ทรัสตีหรือบุคคลอื่นที่ได้รับมอบหมายให้จัดการกองทรัสต์ตามกฎหมายว่าด้วยทรัสต์เพื่อธุรกรรมในตลาดทุน
(ง)  ผู้สอบบัญชีตามกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ซึ่งปฏิบัติงานเป็นผู้สอบบัญชีของกิจการตาม (ก) (ข) หรือ (ค)
(จ)  ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยและบริษัทในกลุ่ม หรือ
(ฉ)  สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย สมาคมบริษัทจัดการลงทุน สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย สมาคมบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ สมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย หรือสมาคมอื่นที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจตลาดทุน 

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบข้อมูล พบว่า รศ.ดร.พรอนงค์ บุษราตระกูล เคยเป็นกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิของคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ถึง 2 สมัย คือ 8 เม.ย.2557-24 ก.ค.2561 และ 25 ก.ค.2561-19 ก.ค.2564 รวมถึงเคยทำงานในด้านต่างๆ ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และ สำนักงาน ก.ล.ต.

อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ในการพิจารณาให้เหลือ 1 ราย เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาแต่งตั้งเป็นเลขาธิการสำนักงาน ก.ล.ต. ต่อไป

คงรอลุ้นกัน!!! รมว.คลัง จะพิจารณาเสนอชื่อ 1 ใน 2 แคนดิเดต เลขาฯ ก.ล.ต. ไปยัง ครม.รักษาการ ในเร็ววันนี้ ซึ่งจะต้องได้รับความเห็นชอบจาก กกต. ก่อน หรือรอ ครม.ชุดใหม่ ไฟเขียว?