posttoday

EA-NEX แจงแบตเตอรี่ได้มาตรฐานสากล หลังไฟไหม้รถเมล์ไฟฟ้าสาย 38

10 เมษายน 2566

EA-NEX แจงแบตเตอรี่ได้รับรองมาตรฐานระดับสากล หลังเกิดเหตุไฟไหม้รถโดยสารไฟฟ้าสาย 38 ยันไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัท

บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA และ บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX ชี้แจงผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กรณีที่มีข่าวกรณีเกิดเหตุไฟไหม้รถโดยสารไฟฟ้าสาย 38 ที่บริเวณใต้สะพานข้ามแยกประตูน้ำ ถนนเพชรบุรี แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุ

พบว่า อุบัติเหตุเกิดจากคนขับรถโดยสารไฟฟ้าเลี้ยวรถเบี่ยงไปช่องทางขวาเพื่อหลบรถยนต์ที่จอดอยู่ในช่องทางซ้าย โดยไม่ทันสังเกตว่าด้านบนมีคานตอม่อสะพานยื่นล้ำออกมา ทำให้หลังคารถไปชนกับคานของสะพานข้ามแยก ส่งผลให้แบตเตอรี่ด้านบนหลังคารถเสียหายรุนแรงจนเกิดเพลิงลุกไหม้ ซึ่งในบริเวณนี้เป็นจุดที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ทั้งนี้ ในที่เกิดเหตุไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

โดยแบตเตอรี่ของบริษัทผ่านกระบวนการผลิตและการควบคุมคุณภาพในทุกขั้นตอนของการผลิต ตามมาตรฐานระบบการจัดการคุณภาพในอุตสาหกรรมยานยนต์ IATF16949:2016 และยังได้รับรองมาตรฐานระดับสากลเช่นเดียวกับค่ายรถชั้นนำทั่วโลกทุกค่ายในด้านประสิทธิภาพและความปลอดภัย ตามมาตรฐาน IEC62660-2:2018, IEC62660-3:2016 และECE R100.02 ซึ่งเป็นมาตรฐานหลักของระบบแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้าประเภทต่างๆ

NEX ระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของบริษัท ซึ่งบริษัทในฐานะที่เป็นผู้ผลิตรถบัสไฟฟ้า ได้ดำเนินการตรวจสอบที่เกิดเหตุและจะอำนวยความสะดวกในการซ่อมแซมรถคันดังกล่าว ให้สามารถกลับมาใช้งานได้ปกติตามมาตรฐานการควบคุมคุณภาพ ISO9001

นายสุวัฒน์ สินสาฎก ผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุน เปิดเผยว่า คาดกำไรสุทธิของ EA และ NEX จะเติบโตอย่างมากในปี 2566 โดยได้แรงหนุนจากรถบัสไฟฟ้า รถบรรทุกไฟฟ้า และรถปิคอัพไฟฟ้า กว่า 3,500 คัน และผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องของโรงไฟฟ้าพลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ ในอัตราค่าไฟฟ้าสูง

นอกจากนี้ EA เพิ่งเข้าซื้อกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานลมแห่งใหม่ในจังหวัดมหาสารคาม ขนาด 90 เมกะวัตต์ กำหนด COD ในปี 2569