posttoday

บลจ.บัวหลวง แจง 3BB ค้างค่าเช่า JASIF ไม่เกิน 43 ล้านบาท

23 มีนาคม 2566

บลจ.บัวหลวง แจง 3BB ค้างค่าเช่า JASIF ไม่เกิน 43 ล้านบาท กำหนดจ่ายช้าสุด 30 มี.ค.66 ระหว่างนี้ต้องเสียค่าปรับ 7.50%ต่อปี จนกว่าจะชำระค่าเช่าครบถ้วน

จากกรณี บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) (3BB) ส่งจดหมายถึง บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม(บลจ.)บัวหลวง จำกัด  ในฐานะบริษัทจัดการของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) ว่าไม่สามารถชำระค่าเช่าส่วนที่เหลือให้กับกองทุน JASIF ได้ตามกำหนดเมื่อวันที่ 15 มี.ค.2566 จากปัญหาขาดสภาพคล่อง นั้น

นายพรชลิต  พลอยกระจ่าง Deputy Managing Director Real Estate & Infrastructure Investment บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนรวม บัวหลวง จำกัด  ในฐานะบริษัทจัดการของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF)  แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ว่า  จากข่าวที่ปรากฏในสื่อเรื่อง บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) (3BB) จ่ายค่าเช่าให้กองทุนไม่ครบถ้วนนั้น

บริษัทจัดการ ขอชี้แจงว่า ณ ปัจจุบัน ทาง 3BB ได้ชำระค่าเช่าส่วนใหญ่มาแล้ว แต่ยังมียอดค้างชำระบางส่วน จำนวนไม่เกิน 43 ล้านบาท ซึ่งตามเงื่อนไขในสัญญาเช่าระหว่างกองทุนกับ 3BB นั้น 3BB สามารถชำระค่าเช่าล่าช้าได้ไม่เกิน 15 วัน นับจากวันครบกำหนดชำระ (Due date) ซึ่งจะครบกำหนด ในวันที่ 30 มี.ค.2566 โดยในระหว่างนี้ 3BB จะต้องเสียค่าปรับในอัตราร้อยละ 7.50 ต่อปี จนกว่าจะชำระค่าเช่าครบถ้วน

ทั้งนี้ บริษัทจัดการจะติดตามประเด็นดังกล่าวอย่างใกล้ชิด และหากมีความคืบหน้าเกี่ยวกับผลกระทบที่มีนัยสำคัญ  บริษัทจัดการจะรายงานความคืบหน้าต่อไป

ด้านบริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) วิเคราะห์ว่า มีมุมมองเป็นกลางต่อประเด็นข่าว 3BBขาดสภาพคล่องหนัก จ่ายค่าเช่าJASIFไม่ครบ คาดจะส่งผลทั้งด้านบวกและลบต่อดีลการเจรจาซื้อ 3BB กับ JASIF ของ ADVANC หรือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) เอไอเอส ด้านลบคือ ประเมินว่าข้อพิพาทดังกล่าวอาจทำให้ดีลเจรจาซื้อ 3BB และ JASIF เสี่ยงเกิดความล่าช้า

จากปัจจุบันดีลนี้ที่อยู่ในช่วงการพิจารณาของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนามแห่งชาติ (กสทช.)  เบื้องต้นหาก กสทช.ได้รับรายงานความเห็นจากที่ปรึกษาทางการเงินอิสระคาดมีข้อสรุปต่อดีลในช่วงไตรมาสองปีนี้ แต่จะไม่กระทบต่อประมาณการกำไรปี23-24F ของเรา เพราะเรายังไม่รวมดีลดังกล่าวในประมาณการของ ADVANC ในปัจจุบัน

ด้านบวก เราเชื่อว่าประเด็นดังกล่าวจะไม่ส่งผลลบถึงขั้นเกิดการล้มเลิกดีลซื้อ 3BB เพราะ ADVANC ต้องการฐานลูกค้าบรอดแบนด์และโครงข่ายต่างจังหวัดของ 3BB แต่มองว่าหากมีการปรับเงื่อนไขการเช่าใหม่และมองเป็นแรงหนุนให้กลุ่มผู้ถือหน่วย JASIFต้องการเปลี่ยนเจ้าของกิจการ 3BB เป็น ADVANC มากขึ้น