posttoday

ThaiBev เพิกถอน OISHI ออกจากตลาด SET เตรียมเทนเดอร์หุ้นทั้งหมด ที่ 59 บาท/หุ้น

11 มีนาคม 2566

ThaiBev เพิกถอน OISHI ออกจากตลาด SET พร้อมทำเทนเดอร์หุ้นที่เหลืออีก 76.27 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 20.34% ในราคาหุ้นละ 59 บาท เป็นทางเลือกให้ผู้ถือหุ้นรายย่อยหลังเห็นปริมาณซื้อขายหุ้นต่ำ หวังเพิ่มประสิทธิภาพการปรับโครงสร้างธุรกิจอาหารและnon -alcoholic

บมจ. โออิชิ กรุ๊ป หรือ OISHI แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการได้รับทราบข้อเสนอของ บมจ. ไทยเบฟเวอเรจ หรือ THAIBEV ในการทำคำเสนอซื้อ (เทนเดอร์) หุ้นสามัญทั้งหมดของบริษัท และเห็นชอบให้เสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัท เพื่อพิจารณาอนุมัติการเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัท จากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนใน ตลท.

 

ทั้งนี้ THAIBEV เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ของ OISHI โดยถือหุ้นจำนวน 298.72 ล้านหุ้น คิดเป็นสัดส่วน 79.66%ของจำนวนหุ้นที่ออกและจำหน่ายแล้วทั้งหมด โดยจะทำเทนเดอร์หุ้นที่เหลือทั้งหมดจำนวน 76.27 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น  20.34% ในราคาหุ้นละ 59 บาท 

 

สำหรับเหตุผลที่ บมจ.ไทยเบฟ ต้องการทำเทนเดอร์หุ้นของ OISHI ทั้งหมดที่ถือครองอยู่ เพราะเห็นว่าปัจจุบันปริมาณการซื้อขายหุ้นของบริษัทในตลาดหลักทรัพย์ฯ มีไม่มากนัก บมจ. ไทยเบฟ จึงเห็นว่าการทำเทนเดอร์ เพื่อเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัทในครั้งนี้ จะเป็นการเพิ่มทางเลือกและโอกาสให้ผู้ถือหุ้นรายย่อยของบริษัทสามารถขายหุ้นของบริษัทได้

 

รวมถึงกลุ่มไทยเบฟอยู่ในระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้เกี่ยวกับแผนการปรับโครงสร้างการดำเนินงานและการประกอบธุรกิจของกลุ่มธุรกิจอาหาร และกลุ่มธุรกิจเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ภายในกลุ่ม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการ และหรือเพิ่มศักยภาพในการดำเนินธุรกิจ

 

โดยจะดำเนินการจัดกลุ่มธุรกิจอาหาร และกลุ่มธุรกิจเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ซึ่งรวมถึง การปรับโครงสร้างของกิจการในเรื่องต่าง ๆ ซึ่งอาจดำเนินการในลักษณะของการซื้อ จำหน่าย หรือโอนทรัพย์สินหรือสิทธิต่าง ๆ การควบรวมกิจการ การโอนสิทธิตามสัญญาทางการเงิน การปรับเปลี่ยนกลยุทธ์หรือแนวทางในการดำเนินธุรกิจ การเปลี่ยนแปลงนโยบายการบริหารงาน การโอนย้ายพนักงาน การกู้ยืม-ให้กู้ยืมเงิน การระดมทุนในรูปแบบต่าง ๆ เป็นต้น

 

สำหรับการปรับโครงสร้างที่กล่าวมานี้  อาจมีการทำรายการหรือธุรกรรมระหว่าง OISHI กับ THAIBEV และหรือบริษัทในกลุ่มไทยเบฟได้ ทั้งนี้ THAIBEV จะพิจารณาดำเนินการตามแผนการดังกล่าว ตามความเหมาะสมในอนาคต เนื่องจากแผนการดังกล่าวยังมีความไม่แน่นอน จึงอาจมีการเพิ่มเติม และ/หรือ เปลี่ยนแปลงได้

 

ดังนั้น การเพิกถอนหลักทรัพย์ของ OISHI จากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน จะทำให้สามารถเพิ่มความคล่องตัวในการบริหารจัดการกิจการ และแผนการปรับโครงสร้างดังกล่าวมากยิ่งขึ้น  นอกจากนี้การที่ OISHI จะไม่มีสถานะเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ อีกต่อไป การดำเนินการดังกล่าวจะยังช่วยลดค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่องกับการเป็นบริษัทจดทะเบียน โดยกำหนดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2566 ในวันที่ 3 พ.ค. 2566