posttoday

นิชิตา ชาห์ เล็งซื้อหุ้นแบบ PP ใน MUO ราว 300 ล้านบาท-ปั้นเข้าตลาดหุ้นนิวยอร์ค

06 กุมภาพันธ์ 2566

เศรษฐีไทยอันดับ 27 นิชิต้า ชาห์ แห่ง GP Group เตรียมซื้อหุ้น MUO แบบ PP ที่มูลค่าราว 300 ล้านบาท ร่วมเสริม synergy วางผังนโยบายและบริหารองค์กรมิสยูนิเวิร์สที่สหรัฐอเมริกา ตั้งเป้ามุ่งสร้างรายได้ 9 ด้าน ที่เป้าหมาย 1,100 ล้านบาท เล็งเปั้นเข้าตลาดหุ้นนิวยอร์ก

จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เจเคเอ็น โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ JKN ประกาศความร่วมมือกับ นิชิต้า ชาห์ ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้บริหารของ GP Group บริหารองค์กรมิสยูนิเวิร์ส หรือ Miss Universe Organization (MUO) ด้วยเป้าหมายต้องการผลักดันองค์กรมิสยูนิเวิร์สไปสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน ด้วยแนวทางการดำเนินงานจากโครงสร้างรายได้ทั้ง 9 ด้านที่มีความชัดเจน เพื่อผลักดันรายได้ 1,100 ล้านบาท

 

ทั้งนี้ล่าสุด นิชิต้า ยังเป็นมหาเศรษฐีไทยอันดับที่ 27 จากการจัดอันดับของ Forbes เมื่อกรกฎาคม 2565  ด้วยมูลค่าสินทรัพย์ถึง 1,300 ล้านเหรียญสหรัฐ (หรือราว 4.42 หมื่นล้านบาท) ทายาทสาวของบริษัทขนส่งทางทะเล ผู้บริหาร GP Group ที่มีประวัติความเป็นมาอันยาวนานถึง 154 ปี และยังเป็นหนึ่งในฉลามของรายการ Shark Tank Thailand

 

ทั้งนี้ในฐานะทายาทรุ่น 3 ของนักธุรกิจชาวอินเดียที่เข้ามาทำกิจการในไทย รวมถึงเป็นลูกสาวคนโตในอาณาจักรซึ่งทำธุรกิจหลากหลายตั้งแต่เดินเรือ ยา อาหารเสริม ก่อสร้าง พลังงาน เหมืองแร่ เคมีภัณฑ์ อะลูมิเนียม โรงแรม ส่งออกสินค้าเกษตร นายหน้าประกันภัย ไปจนถึงกิจการซอฟต์แวร์ และเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว ทำให้นิชิต้า ยังคงเดินตามรอยผู้พ่ออย่าง Kirit Shah ด้วยการเล็งหาธุรกิจใหม่ที่น่าสนใจเพื่อเข้าไปลงทุน

 

ดังเช่นล่าสุดที่บริษัท ยูนิสเตรทช์ จำกัด ภายใต้กลุ่ม GP Group ให้ความสนใจเข้ามาถือซื้อหุ้นเพิ่มทุนเพื่อขายแบบเฉพาะเจาะจงให้แก่บุคคลในวงจำกัด (Private Placement หรือ PP) จำนวน 66,666,666 หุ้น ในราคาหุ้นละ 4.50 บาท

 

ด้วยมุ่งหวังเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ในการร่วมขับเคลื่อนธุรกิจ MUO โดยจะนำประสบการณ์และความเชี่ยวชาญการบริหารธุรกิจของทั้งสองฝ่าย เพื่อร่วมกำหนดทิศทางนโยบายการดำเนินงานและบริหารองค์กรมิสยูนิเวิร์สที่ ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยมีเป้าหมายต้องการนำองค์กรมิสยูนิเวิร์สเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กในอนาคต

 

อย่างไรก็ตามยังคงต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ตามขั้นตอนรวมถึงดำเนินการตามกระบวนการทางกฎเกณฑ์และกฎหมายของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย อีกทั้งยังต้องเข้ากระบวนการไฟล์ลิ่งตามเกณฑ์ของทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกา (ก.ล.ต. สหรัฐฯ) ต่อไป

 

“เราทั้งสองคนมีเป้าหมายเดียวกันในการสร้างการเติบโตให้แก่องค์กรมิสยูนิเวิร์ส เพื่อเป็นเวทีที่สร้างการเปลี่ยนแปลงให้แก่คนในสังคมทั่วโลกรวมถึงมีแนวทางดำเนินงานร่วมกัน เพื่อนำแบรนด์มิสยูนิเวิร์สไปต่อยอดทางธุรกิจสร้างการเติบโตไปทั่วโลกโดยวางเป้าหมายทำรายได้ 1,100 ล้านบาท และนำองค์กรมิสยูนิเวิร์สเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์กต่อไปในอนาคต” คุณจักรพงษ์ กล่าว