posttoday

CRC ทุ่มลงทุน 1.5 แสนล. หวังใน 5 ปี ขึ้นเบอร์ 1 ค้าปลีก ตั้งเป้าปี 66 รายได้โต 15%

06 กุมภาพันธ์ 2566

เซ็นทรัล รีเทล กางยุทธศาสตร์ 5 ปี เตรียมเม็ดเงินลงทุน 1.5 แสนล้านบาทหวังขึ้นเบอร์ 1 ค้าปลีก 3 ชูวิสัยทัศน์ CRC Retailligence เผยเตรียมทุ่มงบ 28,000 ล้านบาท ลงทุนในการพัฒนาสาขาใหม่และรีโนเวต พร้อมตั้งเป้าปี 66 คาดสร้างรายได้รวมอยู่ที่ 270,000 ล้านบาท เติบโตมากกว่า 15%

นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (CRC) เปิดเผยถึงแผนการดำเนินธุรกิจในช่วง 5 ปี (2566-2570) ว่า บริษัทตังเป้าหมายและกลยุทธ์ภายใต้วิสัยทัศน์ CRC Retailligence ซึ่งได้ตั้งเป้าหมายในปี 2570 จะมีรายได้เพิ่ม 2.5 เท่า EBITDA เพิ่ม 3.5 เท่า Market Cap เพิ่ม 2.5 เท่า และเตรียมงบลงทุนกว่า 150,000 ล้านบาท เพื่อรองรับการพัฒนาและการลงทุนใหม่ๆในอนาคต นอกจากนี้บริษัทตั้งเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ภายในปี 2593 ซึ่งเป็นไปตามแผนธุรกิจที่จะเป็น Green & Sustainable Retail องค์กรค้าปลีกแบบด้านความยั่งยืนรายแรกของประเทศไทย 

 

ส่วนในปี 2566 บริษัทได้ตั้งเป้างบลงทุนจำนวน 28,000 ล้านบาท เพื่อนำมาลงทุนในการพัฒนาสาขาใหม่และรีโนเวตสาขาเดิม แบ่งเป็นงบลงทุนในไทย 70-75% และในเวียดนาม 25-30% ซึ่งบริษัทมุ่งเป้าหมายให้ เซ็นทรัล รีเทล เป็นเบอร์ 1 Next-Gen Omni Retail ของเอเชีย พร้อมกับการสร้างการเติบโตในประเทศเวียดนามอย่างก้าวกระโดด ด้วยการขยายโมเดลธุรกิจ ฟู้ดและศูนย์การค้า GO! ผ่าน 4 กลยุทธ์หลัก ประกอบไปด้วย 1.กลยุทธ์ Accelerate Core Leadership เร่งสร้างการเติบโตของกลุ่มธุรกิจหลักทั้ง 3 ประเภท 

 

กลุ่มแฟชั่น : ตอกย้ำความเป็นผู้นำในกลุ่มแฟชั่น ด้วยการหน้าขยาย และรีโนเวตสาขาอย่างต่อเนื่อง โดยมีแผนเปิดห้างสรรพสินค้าโรบินสัน อีก 2 สาขา กลุ่มฮาร์ดไลน์ : เสริมความแข็งแกร่งเป็นผู้นำในกลุ่มฮาร์ดไลน์ของประเทศไทย ด้วยการขยายสาขาใหม่ของไทวัสดุ และไทยวัสดุ ไฮบริด ฟอร์แมท รวม 10 สาขา กลุ่มฟู้ด : สร้างการเติบโตในเวียดนาม รวมถึงผลกดันแบรนด์ Tops ขึ้นเป็น Food Discovery & Destination และ เบอร์ 1 Food Omni Retailer ด้วยการขยายสาขา Tops รวม 15 สาขา 

 

กลุ่มพร็อพเพอร์ตี้ ด้วยการขยายและรีโนเวต ศูนย์การค้าโรบินสันไลฟ์สไตล์ ซึ่งมีแผนเปิดเพิ่ม 1 สาขาในปีนี้ นอกจากนี้ในประเทศเวียดนาม ได้มีการก่อสร้างศูนย์การค้า GO! สาขาใหม่ๆ โดยจะเตรียมอีก 6-8 สาขาในปี 2567 รวมถึงสร้างฐานการเงินที่แข็งแกร่ง บนกลยุทธ์ 3C  คือ COST บริหารจัดการต้นทุนและค่าใช้จ่ายต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด Capex เน้นการลงทุนให้เกิดประโยชน์สูงสุด และ Cash Flow ขยายขีดความสามารถในการจัดการเงินทุนหมุนเวียนให้มีความรวดเร็ว คล่องตัว และเพิ่มกระแสเงินสดให้มากขึ้นสำหรับการเติบโตทางธุรกิจต่อไป 

 

2.กลุยทธ์ Reinvent Next-Gen Omni Retail ยกระดับ CRC Ecosystem ด้วยการนำเทคโนโลยีและระบบต่างๆ มาสร้างการเติบโตแบบ Inclusive Growth บนแพลตฟอร์ม Next-Gen Omni Retail 3.กลยุทธ์ Build New Growth Pillars ต่อยอดธุรกิจใหม่ๆ โดยมีแผนเปิดตัวธุรกิจขนาดใหญ่เพื่อเสริมทัพธุรกิจในประเทศไทยและประเทศเวียดนาม และ 4.กลยุทธ์ Drive Partnership , Acquisition and Spin Off ขยายธุรกิจใหม่ให้เติบโตผ่านการร่วมมือกับพันธมิตรและการทำ M&A พร้อมนำ MEB เบอร์ 1 แพลตฟอร์ม E-book เข้าตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ เสนอขายหุ้น IPO แก่ประชาชนในวันที่ 14 ก.พ. นี้ 

 

อย่างไรก็ตามในปีนี้บริษัทคาดว่าจะสร้างรายได้รวมอยู่ที่ 270,000 ล้านบาท เติบโตมากกว่า 15% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา โดยเราจะยังคงมุ่งมั่นพัฒนาธุรกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนต่อไป เพื่อตอกย้ำการเป็น Green & Sustainable Retail ผ่าน 4 กลยุทธ์ ‘ReNEW’ โดยตั้งเป้าระยะสั้นในปี 2566 ที่จะนำพลังงานสะอาดและพลังงานหมุนเวียนมาใช้ในกลุ่มพร็อพเพอร์ตี้ให้ได้ 30% ลดปริมาณขยะสู่หลุมฝังกลบ 10% และลดการใช้น้ำ 10% เพิ่มการจำหน่ายสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเป็นสัดส่วน 20% ของสินค้าทั้งหมด และเพิ่มพื้นที่สีเขียวจากการปลูกป่าอีก 5,000 ไร่ เพื่อช่วยดูดซับก๊าซเรือนกระจก