posttoday

ททท.ตั้งเป้ารายได้จากการท่องเที่ยวปีนี้พุ่งแตะ 3.5 ล้านล้านบาท

12 กุมภาพันธ์ 2567

ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) กล่าวใน PostToday Thailand Economic Drive 2024 ว่า การท่องเที่ยวไทยปี 2567 ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง อาจผลักดันให้เราดึงนักท่องเที่ยวได้ถึง 40 ล้านราย เม็ดเงิดสะพัดกว่า 3.5 ล้านล้านบาท

ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) ได้กล่าวในงานสัมมนา PostToday Thailand Economic Drive 2024 ฝ่ามรสุมเศรษฐกิจปี 2567 ในหัวข้อ ความยั่งยืนกับโอกาสทางธุรกิจว่า ทางททท.ให้ความสำคัญต่อการผลักดันความยั่งยืนในการท่องเที่ยวเป็นอย่างยิ่ง อาศัยความร่วมมือจากภาคเอกชนอย่างรอบด้าน ความรู้ความเข้าใจทางเทคโนโลยีดิจิทัล โดยเฉพาะการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนที่รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมที่กำลังอยู่ในความสนใจของคนรุ่นใหม่

 

         ปัจจุบันแนวโน้มการท่องเที่ยวไทยกำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ฟื้นตัวกลับมาหลังการหยุดชะงักจากโควิด ล่าสุดแนวโน้มการท่องเที่ยวในช่วงสองเดือนแรกของปี 2567 อาจผลักดันให้ไทยไปไกลกว่าเดิม แต่ก็ต้องให้ความสำคัญกับการกระจายรายได้อย่างทั่วถึง นั่นจึงจะเป็นแนวทางสำคัญในการสร้างความยั่งยืนแก่ภาคการท่องเที่ยวไทย

 

         แม้ตัวเลขการท่องเที่ยวจะขยายตัวแต่สิ่งที่ต้องใส่ใจไม่แพ้กันคือการรักษาสิ่งแวดล้อม ผู้ประกอบการจำเป็นต้องใส่ใจสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจการท่องเที่ยวไปจนทุกภาคส่วนที่ควรให้ความสำคัญ นอกจากเป็นหน้าตาประเทศแล้วทุกภาคส่วนล้วนเป็นห่วงโซ่สำคัญทั้งสิ้น

 

หนึ่งในโครงการที่ด้านความยั่งยืนสำคัญคือ เกณฑ์การประเมิน STGs Easy(Sustainable tourism Goals) แบ่งออกเป็นหลักการทั้งหมด 17 ข้อ โดยยิ่งผ่านเกณฑ์แต่ละข้อมากคะแนนประเมินยิ่งสูง เป็นสัญลักษณ์ว่านี่คือองค์กรที่ใส่ใจความยั่งยืนและสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะช่วยให้การผลักดันในตลาดโลกโดยเฉพาะกับ สมัชชาการท่องเที่ยวโลกได้ดียิ่งขึ้น

 

         ปัจจุบันภาตการท่องเที่ยวเองก็ให้การสนับสนุความยั่งยืนและการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง เริ่มมีโครงการสนับสนุ ในทั้งในด้านธนาคาร ตลาดคาร์บอน การดูแลจัดการรอบด้าน นำไปสู่การประสบความสำเร็จ เช่น เครือโรงแรม AWC ที่ได้อันดับ 1 ของโลกในการบริหารจัดการความยั่งยืน

 

         การเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมาทำให้ทางททท.ตั้งเป้าว่า ประเทศไทยจะสามารถดึงนักท่องเที่ยวได้มากถึง 40 ล้านคน สร้างเม็ดเงินได้กว่า 3.5 ล้านล้านบาท ซึ่งจะถือเป็นความสำเร็จครั้งใหญ่ที่แซงหน้าช่วงการระบาดโควิดอย่างเต็มรูปแบบ