posttoday

"จรีพร"แนะผู้ประกอบการไทย"ปรับ-เปลี่ยน-เปิด"สิ่งใหม่รับทุนใหญ่ไหลเข้า

12 กุมภาพันธ์ 2567

"จรีพร จารุกรสกุล" ย้ำผู้ประกอบการไทยควรเปิดรับสิ่งใหม่ ปรับเปลี่ยนระบบรับฐานทุนใหญ่ไหลเข้า ฟาก WHA พร้อมรับโอกาสครั้งสำคัญ

     นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานคณะกรรมการบริษั ท และประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จํากัด (มหาชน) หรือ WHA กล่าวในงานสัมมนา PostTODAY Thailand ECONOMIC DRIVES 2024 ฝ่ามรสุมเศรษฐกิจ 2567 หัวข้อ NEW BUSINESS กับการประกอบธุรกิจยุคใหม่ ว่า ผู้ประกอบการไทยที่ติดกับดักแบบเดิมๆ สิ่งแรกคือยึดติดกับความสำเร็จเก่าๆที่ยังคงอยู่ ส่วนมากที่เจอคือเจอแบบนั้นทั้งนั้นเลย อะไรที่เคยทำแบบเดิมก็จะทำแบบเดิม ลองปรับเปลี่ยนได้หรือเปล่า บางครั้งคุณทำแบบเดิมไปเรื่อยๆมันก็สบายใจ อยู่ในคอมฟอร์ทโซน แต่เมื่อคุณอยู่ในคอมฟอร์ทโซนมากๆคุณจะกลัวที่จะออกมาข้างนอก สุดท้ายแล้วคุณไม่ต้องกลัว คุณตายแน่ๆ เราต้องวิเคราะห์จริงๆว่าธุรกิจของเรามีจุดแข็งคืออะไร จุดอ่อนคืออะไร ต้องเพิ่มหรือเปลี่ยนโพรดักส์หรือไม่เพราะแบบเดิมอาจไม่ตอบโจทย์ก็เป็นได้

     นอกจากนี้ อยากให้ดูเทรนด์ของโลกอนาคตคืออะไร ธุรกิจที่ทำอยู่สามารถเป็นแบบนั้นได้หรือไม่อย่างไร สมมุติว่าจะสร้าง NEW BUSINESS ทั้งผู้ประกอบการหน้าใหม่หรือผู้ประกอบการรายเดิมที่อยากจะขยายต่อยอดธุรกิจ มองว่าอะไรควรเป็น NEW BUSINESS ที่จับก่อนอันดับแรกและโอกาสล้มเหลวน้อย

     ทั้งนี้เราต้องวิเคราะห์ให้ได้ว่าธุรกิจของเราเองไปในทิศทางไหน สิ่งที่เรามีอยู่มันดีอยู่แล้วหรือไม่ ต้องเพิ่มตรงไหนหรือลบขั้นตอนไหนที่จะทำให้กำไรมากขึ้นแต่มันคิดได้หลากหลายเรื่องราวมาก

     "สุดท้ายนี้อยากฝากว่า นี่คือโอกาสของประเทศไทย เป็นโอกาสการเคลื่อนย้ายทุนระดับใหญ่มหาศาลมาก ยังไม่มีใครเป็นเจ้าตลาดเพราะว่าลูกค้าเราที่เข้ามา เราดึงการลงทุนเข้ามาจากต่างชาติ ซึ่งเขาก็จะดูก่อนว่าเรามีซัพพลายเชนแล้วหรือยัง ถ้ามีแล้วใช้ซัพพลายเชนเดิม ถ้าไม่มีขอพามาด้วย ถ้าเราบอกว่าขอเป็นซัพพลายเชนให้ได้หรือไม่ อย่าลืมนะว่าการเคลื่อนย้ายฐานทุนไม่ได้มีบ่อยๆ เวลามาแล้วอยู่ยาวอยู่นานเราต้องใช้โอกาสตรงนี้"