posttoday

“BOI” ทาบ “ซาอุฯ” ตั้งฐานผลิต EV ในไทย ส่งออกอาเซียน

07 พฤศจิกายน 2566

คณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ทาบทาม 2 แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าเจ้าใหญ่ซาอุฯ ใช้ไทยเป็นฐานผลิตรถ EV ส่งออกอาเซียน ด้านซาอุฯชวนไทยเปิดตลาดชิ้นส่วนรถยนต์และอุปกรณ์

ซาอุดีอาระเบียมีนโยบายส่งเสริมการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ในประเทศ โดยตั้งเป้าจะมีแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตภายในประเทศให้ได้โดยเร็ว ที่ผ่านมากองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติของซาอุดีอาระเบีย (PIF) ได้ประกาศการลงทุนใน 2 บริษัทรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่สำคัญ ได้แก่ “Ceer” และ “Lucid” โดย Ceer นั้น PIF ได้เข้าร่วมทุนกับบริษัท Foxconn ไต้หวัน เพื่อพัฒนาและผลิตแบรนด์ยานยนต์ไฟฟ้าประจำประเทศ

รวมทั้งร่วมมือกับบริษัท BMW ในการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า และอื่นๆมาปรับใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์นี้ โดยตั้งเป้าว่าในปี พ.ศ. 2568 จะผลิตและส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าให้กับลูกค้าได้

ส่วน Lucid นั้น ล่าสุด PIF ของซาอุดีอาระเบียได้เข้าซื้อหุ้นกว่า 60% ในบริษัท Lucid Motor ของสหรัฐฯ เพื่อก่อตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า โดยซาอุดีอาระเบียเพิ่งประกาศเปิดโรงงานแห่งแรกนอกประเทศ ในเมืองเขตเศรษฐกิจพิเศษ King Abdullah (King Abdullah Econo mic City) เมื่อปลายเดือนกันยายน 

ด้านนายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ BOI ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ดอีวี) เผยว่า ได้ดำเนินการหารือกับประเทศซาอุดีอาระเบียถึงความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการลงทุน ในหลายด้าน รวมทั้งการขับเคลื่อนยานยนต์ไฟฟ้า หรือ EV 

"ประเทศไทยได้เชิญชวนให้ซาอุดีอาระเบียขยายการลงทุนรถยนต์ไฟฟ้าของแบรนด์ที่มีการลงทุนมายังประเทศไทย โดยเสนอให้ใช้ไทยเป็นฐานการผลิตเพื่อส่งออกไปยังอาเซียนเหมือนกับที่มีการลงทุนของหลายค่ายรถยนต์ไฟฟ้าในไทยก่อนหน้านี้ ส่วนซาอุดีอาระเบียก็เชิญชวนให้ผู้ประกอบการไทยไปเปิดตลาดชิ้นส่วนรถยนต์และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องในตลาดของซาอุดีอาระเบีย"

สำหรับมาตรการการส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้าของไทยนั้น ช่วงที่ผ่านมาได้ผลการตอบรับที่ดี ทั้งจากผู้บริโภคและผู้ผลิตจากทั่วโลกโดยปี 2565-2566 ที่ประเทศไทยใช้มาตรการสนับสนุน EV 3.0 มีผู้ผลิตยานยนต์ไฟฟ้าเข้าร่วมกับมาตรการดังกล่าว 13 แบรนด์ จาก 15 บริษัท ทั้งในประเภทรถยนต์นั่งไฟฟ้า รถกระบะไฟฟ้า รถจักรยานยนต์ไฟฟ้า โดยในปี 2567 จะมีผู้ที่เริ่มผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย 6 ราย ตามเงื่อนไขที่จะต้องมีการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศ เพื่อทดแทนการนำเข้า