posttoday

ไม่ผลิกโผ "เผ่าภูมิ โรจนสกุล" รมช.คลัง ป้ายแดง

28 เมษายน 2567

ตามคาด ครม.เศรษฐา 1/1 เลื่อนชั้น "เผ่าภูมิ โรจนสกุล" หนึ่งในมือปั้นดิจิทัล วอลเล็ต นั่ง รมช.คลังคนใหม่ ส่งผลกระทรวงการคลังมี รมช. 3 คน

สำหรับประวัติ นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล ชื่อเล่น อ๊อฟ เกิดเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2526 อายุ 41 ปี 

 

ประวัติ การศึกษา


สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จากนั้นได้ไปศึกษาต่อที่สหรัฐ สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทใบที่ 1 จากคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยแมสซาชูเซตส์ บอสตัน, ปริญญาโทใบที่ 2 และปริญญาเอก ด้านจากคณะเศรษฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยอิลลินอย ชิคาโก

 

หลังจบการศึกษาจากต่างประเทศ เผ่าภูมิได้เข้ารับราชการที่สำนักนโยบายระบบการเงินและสถาบันการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง เป็นระยะเวลา 1 ปีเศษ แต่พบปัญหาในการผลักดันนโยบายภายในองค์กร จึงลาออกในเวลาต่อมา ก่อนจะมีบุคคลชักชวนให้เข้ามาทำงานการเมืองในพรรคเพื่อไทย โดยเข้ามาเป็นทีมงานของภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรค ตั้งแต่สมัยเป็นเลขาธิการพรรค และในช่วงรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก่อนเกิดรัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ. 2557 จากนั้นในปี พ.ศ. 2561 ได้รับเลือกให้เป็นรองเลขาธิการพรรค และดำรงตำแหน่งนี้ติดต่อกัน 4 สมัย พ.ศ. 2561, พ.ศ. 2562, พ.ศ. 2563 และ พ.ศ. 2564 ก่อนจะขยับขึ้นมาดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคในปี พ.ศ. 2566
 

ตำแหน่งทางการเมือง
รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย
รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (4 สมัย)
ผู้อำนวยการศูนย์นโยบาย พรรคเพื่อไทย
กรรมการและเลขานุการกรรมการนโยบายและวิชาการพรรคเพื่อไทย
ประธานกรรมการนโยบายด้านแรงงานพรรคเพื่อไทย
เลขาธิการคณะกรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้านและการมีส่วนร่วมของประชาชน (ฝ่ายค้านเพื่อประชาชน)
กรรมการ เลขานุการ และโฆษกคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย
การทำงานทางการเมือง

 

ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 นาย เผ่าภูมิได้ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 33[9] แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง เนื่องจากพรรคเพื่อไทยมีจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมากกว่าจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพึงมีตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ ต่อมาในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566 นาย เผ่าภูมิได้ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่ออีกครั้ง โดยขยับไปอยู่ในลำดับที่ 89 ซึ่งก็ไม่ได้รับการเลือกตั้งอีกครั้ง ต่อมาเมื่อวันที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2566 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบให้แต่งตั้งเผ่าภูมิดำรงตำแหน่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรรี  

 

นายเผ่าภูมิ ยังเป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญที่ผลักดัน สื่อสาร และประชาสัมพันธ์นโยบายต่าง ๆ ของพรรคเพื่อไทย โดยปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นกรรมการในคณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงินผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท และเป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญที่ผลักดันโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ซึ่งเป็นหนึ่งในนโยบายเรือธงของรัฐบาลเศรษฐาอีกด้วย

 

ทั้งนี้ การแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี เศรษฐา1/1 ดังกล่าว ส่งผลให้กระทรวงการคลังมีรมช.ถึง 2 คน ได้แก่ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ และนาย เผ่าภูมิ โรจนสกุล