posttoday

จับตาเอกชนรายใหญ่ คว้างบพันล้าน พัฒนาแอปแจกเงินดิจิทัล วอลเล็ต

23 เมษายน 2567

แอปทางรัฐ ยังไม่ใช่ทางเลือก รัฐบาลเคว้ง ไร้ข้อสรุปแอปพลิเคชันแจกเงินดิจิทัล วอลเล็ต เหตุต้องใช้งบประมาณหลายพันล้าน หากต้องพัฒนาระบบบลอกเชน ขณะที่แอปเป๋าตัง รัฐต้องควักเงินพันล้านเพื่อจ่ายค่าธรรมเนียมการโอน

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวว่า ระบบหลังบ้านในการใช้จ่ายเงินดิจิทัล วอลเล็ต ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะให้ใครทำ เชื่อว่า ยังมีเวลาในการทำงาน ที่สำคัญคือระบบต้องรองรับข้อมูลขนาดใหญ่ และไม่ล่ม เบื้องต้นรัฐบาลได้ประกาศให้ประชาชนเตรียมดาวน์โหลดแอปทางรัฐไว้ สำหรับเชื่อมต่อการใช้งาน

ด้านแหล่งข่าวจากสำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (องค์การมหาชน) หรือ ดีจีเอ กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลประกาศให้แอปทางรัฐเป็นแอปสำหรับลงทะเบียนและเช็คสิทธิ์ของผู้มีสิทธิ์ได้รับเงินดิจิทัล วอลเล็ต เท่านั้น ยังไม่ได้ระบุชัดเจนว่าจะให้แอปทางรัฐทำอะไรบ้าง เพิ่มเติม ซึ่งแอปทางรัฐเป็นซุปเปอร์แอปที่เชื่อมต่อทุกแอปพลิเคชันของภาครัฐไว้ในแอปเดียว โดย  1 ในนี้ ก็มีแอปพลิเคชัน เป๋าตัง รวมอยู่ด้วย หากรัฐบาลประกาศว่าจะแจกเงินผ่านแอปเป๋าตังก็สามารถเชื่อมต่อผ่านแอปทางรัฐได้ หรือ หากจะพัฒนาระบบใหม่ก็สามารถเชื่อมต่อได้ เช่นกัน 

ขณะที่แหล่งข่าวจากวงการโทรคมนาคม กล่าวว่า รัฐบาลยังไม่สามารถตัดสินใจได้ว่า จะใช้บริษัทเอกชนรายใดในการพัฒนาระบบจ่ายเงินดิจิทัล วอลเล็ต เนื่องจากทุกทางล้วนมีต้นทุน หากใช้แอปเป๋าตังรัฐบาลต้องเตรียมงบประมาณในการจ่ายค่าธรรมเนียมในการโอนต่อการใช้จ่าย 1 ครั้งด้วย ซึ่งประชาชนที่ได้เงิน 50 ล้านคน จำนวน 10,000 บาท อาจมีการใช้จ่ายหลายครั้ง เท่ากับรัฐบาลก็ต้องหางบประมาณ.มาจ่ายตรงนี้หลักพันล้านบาท 

หรืออีกทางเลือกหนึ่ง คือ การสร้างระบบบลอกเชน ขึ้นมาใหม่ แน่นอนว่าต้องใช้งบประมาณ หลายพันล้านบาท เพื่อดูฐานข้อมูลขนาดใหญ่ ทั้งฐานข้อมูลประชาชน 50 ล้านคน ข้อมูลร้านค้าขนาดเล็ก และขนาดใหญ่ จึงมีการตั้งคำถามกันว่า รัฐบาลจำเป็นหรือไม่ ที่จะต้องใช้ระบบบลอกเชน เพราะหลักการใช้เงินดิจิทัล ที่รัฐบาลประกาศไม่จำเป็นต้องใช้บลอกเชนก็ได้

จึงต้องรอจับตาดูว่า ท้ายที่สุดแล้วรัฐบาลจะเลือกทางไหนเพื่อขับเคลื่อนนโยบายที่ตั้งใจว่า "ต้องทำให้ได้" เอกชนรายนั้นจะเป็นใครที่โชคดีได้โครงการมูลค่าหลายพันล้านบาทนี้ไป