posttoday

นายกฯ ถกด่วน 'ผู้ว่าแบงก์ชาติ-จุลพันธ์' ปมดอกเบี้ย-หุ้นกู้ผิดนัดชำระพุ่ง

09 มกราคม 2567

เศรษฐา เผย 10 ม.ค. ประชุม รมช.คลัง และผู้ว่าแบงก์ชาติ หาทางออกกรณีหุ้นกู้หลายบริษัท ผิดนัดชำระ ปัญหาความไม่เข้าใจระหว่างคลังกับแบงก์ชาติ รวมถึงดอกเบี้ยที่มีความเห็นไม่ตรงกัน ระบุ นายกฯมีหน้าที่ต้องโน้มน้าว ชี้ หลายเรื่องเหตุการณ์เปลี่ยนไป

ที่ทำเนียบรัฐบาล  นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีหุ้นกู้หลายแห่งเริ่มมีปัญหา ที่อาจจะส่งสัญญาณใดต่อเศรษฐกิจประเทศหรือไม่ว่า วันที่ 10ม.ค. จะมีการพูดคุยกับ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยคลังและทีมงานพร้อมกับนัด นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เวลา 13.00 น. คงจะต้องพูดคุยกันในหลายเรื่อง เราต้องให้ความสำคัญนำข้อมูลหยิบยกมาพูดคุยกัน 

ถามว่ากรณีนายกรัฐมนตรีกับผู้ว่าแบงก์ชาติ มีความเห็นขัดแย้ง เห็นไม่ตรงกัน ส่งผลกระทบหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า คนอยู่บ้านเดียวกันยังเห็นไม่ตรงกันตั้งหลายอย่าง อยู่ในสังคมเดียวกันหลายท่านก็มีจุดประสงค์เดียวกันคือ อยากให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น แต่เรื่องการปฎิบัติงานและนโยบายต่างๆก็มีความเห็นไม่ตรงกันบ้างเป็นธรรมดา ต้องมีการพูดคุยกัน

ส่วนจะมีการพูดคุยกันนอกรอบส่วนตัวเหมือนช่วงแรกหรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า จะต้องพูดคุยกัน ในเดือนธันวาคม ไม่ได้คุยกันส่วนตัว แต่มีการยกหูโทรศัพท์คุย ขอบคุณสื่อมวลชนที่เตือนมา เพื่อนัดไปผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ ก็ตอบรับมาโดยดีไม่มีเรื่องอะไร เป็นเรื่องที่เห็นไม่ตรงกัน

แน่นอน ไม่ปฏิเสธว่า เห็นตรงกันทุกเรื่อง บางเรื่องที่เห็นไม่ตรงกันต้องมาพูดคุยกันและเหตุการณ์ก็เปลี่ยนไปเยอะ เป็นหน้าที่ของตนที่จะต้องโน้มน้าวความคิดเห็นของผู้ว่าฯแบงก์ชาติว่า มันมีเหตุการณ์เปลี่ยนไป การอยู่ร่วมกันธรรมดาต้องมีการพูดคุยกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดมีความเห็นที่ไม่ตรงกันระหว่างนายกรัฐมนตรี กับแบงก์ชาติ ได้แก่ กรณีแบงก์ชาติส่งสัญญาณปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างต่อเนื่อง สวนทางกับอัตราเงินเฟ้อที่ติดลบ