posttoday

กสทช.เคาะประกาศยืนยันตัวตน ถือครองซิมมากกว่า 5 เบอร์ สกัดแก๊งคอลเซ็นเตอร์

21 ธันวาคม 2566

บอร์ด กสทช. เห็นชอบแล้ว จดแจ้งถือครองซิม ตั้งแต่ 6-100 เลขหมาย ต้องมาจดแจ้งภายใน 180 วัน ส่วน 101 เลขหมายขึ้นไป ต้องมาจดแจ้งภายใน 30 วัน ผ่านการสแกนใบหน้า

นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)  และรักษาการเลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า ที่ประชุมบอร์ด (บอร์ด) กสทช. เห็นชอบ ร่าง ประกาศ เรื่อการยืนยันตัวตน และข้อมูลเกี่ยวกับการใช้บริการของผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดยมีสาระสำคัญเบื้องต้น กำหนดให้ผู้ครอบครอบซิมการ์ดตั้งแต่ 6-100 เลขหมาย ซึ่งมีประมาณ 2 แสนราย ต้องมาจดแจ้งภายใน 180 วัน ส่วนผู้ครอบครองซิมการ์ด 101 เลขหมายขึ้นไป ต้องมาจดแจ้งภายใน 30 วัน  โดยใช้วีธีการสแกนใบหน้า(ไบโอเมกติกซ์) 

ทั้งนี้ หลังจากบอร์ดลงมติเห็นชอบแล้ว ทาง สำนักงาน กสทช. จะทำเรื่องเสนอไปยัง คณะรัฐมนตรี หรือ ครม. เพื่อนำลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ทันทีในวันถัดไปหลังประกาศแล้ว ถือเป็นเรื่องที่บอร์ด ต้องพิจารณาเร่งด่วน ตามนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการแก้ปัญหาแก็งคอลเซ็นเตอร์

นายไตรรัตน์  กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องการติดตามมาตรการเงื่อนไขหลังควบรวมทรู-ดีแทคนั้น เนื่องจากข้อมูลที่ส่งมายังไม่ครบถ้วนและสามารถตรวจสอบยืนยันข้อเท็จจริงได้ทั้งหมด  จึงได้บริษัทส่งเอกสารที่ดำเนินการในเงื่อนไขต่างๆ มาให้อีกครั้งในสัปดาห์หน้า  รวมทั้งต้องรอการจัดจ้างบริษัทที่ปรึกษาเพื่อมายืนยันข้อมูลต่างๆ จึงได้เพียงแค่รับทราบ จากนั้นจึงเพื่อนำข้อมูลกลับมาเสนอให้บอร์ดพิจารณาในการประชุมบอร์ดครั้งต่อๆไป