posttoday

เศรษฐา ประกาศไม่ถอยแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ลั่น 10 พ.ย.นี้ได้ข้อสรุป

04 พฤศจิกายน 2566

เศรษฐา ทวีสิน ประกาศเดินหน้าไม่มีถอย นโยบายแจกเงินดิจิทัล ล็อกวัน 10 พ.ย.66 ได้ข้อสรุป ทั้งที่มาของเงินทำโครงการ ขั้นตอน ไทม์ไลน์ และเงื่อนไขการใช้ที่ชัดเจน แย้มใช้แอป เป๋าตัง ร่วมด้วย เพื่อง่ายต่อการใช้ง่าย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ระหว่างการเดินทางเพื่อลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.ชลบุรี และ จ.ระยอง โดยรถไฟขบวนพิเศษ 995 จากสถานีรถไฟกรุงเทพฯ (หัวลำโพง) ไปยังสถานีรถไฟแหลมฉบัง ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ถึงความคืบหน้านโยบาย แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet 

 

โดยนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า รัฐบาลไม่มีความคิดที่จะถอยหลัง และต้องทำออกไปให้ดีที่สุด และถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อให้คนได้รับผลประโยชน์สูงสุด และอยากให้สาธารณชนเข้าใจด้วยว่าระบบนี้วิธีการนี้ ไม่มีการคอร์รัปชัน ขณะที่เชิงปฏิบัติไม่มีที่ให้ประชาชนต้องสงสัยว่าใครได้อะไร

 

พร้อมระบุว่า ในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2566 นี้ จะรู้เรื่องทุกอย่างเกี่ยวกับนโยบายแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ทั้งที่มาที่ไปทุกอย่าง ขั้นตอน ไทม์ไลน์ และกฎกติกาที่ชัดเจน

 

“ต้องให้เกียรติคณะกรรมการด้วย ซึ่งตนอยากให้เป็นไปตามขั้นตอน เพราะเดี๋ยวจะเกิดความสับสน อย่างที่บอกว่าเรื่องดิจิทัลวอลเล็ตเป็นเรื่องสำคัญ อาจจะมีความเห็นต่างบ้าง ต้องยอมรับว่าจะต้องมีการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ลักษณะหรือขอบเขต หรือปริมาณการกระตุ้นเศรษฐกิจเท่าไรอย่างไรต้องมาพูดคุยกัน อย่างที่ตนยืนยันตลอดเวลาว่าหากใครมีข้อเสนอแนะก็รับฟังตลอด” นายเศรษฐา กล่าว

 

นายเศรษฐา กล่าวว่า นโยบายดิจิทัลวอลเลตที่จะออกมานั้น ขอให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินจะดีกว่า ทุกนโยบายสำคัญ และกรณีที่สื่อบางสำนักได้ทำโพลสำรวจมา เห็นว่าเรื่องเศรษฐกิจปากท้องเป็นสิ่งสำคัญ ดิจิทัลวอลเล็ตก็เป็นเรื่องสำคัญ 

 

ส่วนกรณีที่มีคำเตือนมานั้น นายกฯ ยอมรับว่า รัฐบาลก็รับฟัง ทั้งสื่ออาวุโส และ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ก็บอกไม่ได้ติดอะไร แต่ให้ระวังในเรื่องนี้ พร้อมบอกให้เขียนภาพระยะยาว เวลาที่ออกมาแล้วจะกระทบกับเศรษฐกิจในเชิงบวกอย่างไร รวมถึงการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจ 

 

นายเศรษฐา กล่าวต่อว่า เวลาที่จะแถลงก็ต้องแถลงให้ครบทั้งหมด เมื่อเวลามีคำถามอะไรตนจะได้ตอบได้ ตนเองเห็นใจนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ที่ทำงานหนักมากในฐานะที่ดูแลเรื่องนี้ และไปคุยกับทุกภาคส่วน

 

ขณะเดียวกันก็ยังมีคณะกรรมการกฤษฎีกา รวมถึงคณะกรรมการการเลือกตั้งด้วย ที่รัฐบาลได้หาเสียงและพูดอะไรไปก็ต้องไปปรึกษา เมื่อมีข้อคิดเห็นมารัฐบาลก็ต้องฟัง

 

“วันนี้ นายจุลพันธ์ ก็ทำงานหนัก แต่เวลามีไมค์มาจ่อปาก ท่านก็ต้องตอบ ก็เป็นเรื่องที่เราอยู่ระหว่างการทำงาน ซึ่งอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงบ้าง พูดวันนี้อย่างหนึ่ง แต่ก็อาจจะมีการเปลี่ยน ถ้าจะบอกว่าท่านพูดกลับไปกลับมาก็ไม่ใช่ เพราะอยู่ระหว่างการพูดคุย” นายเศรษฐา กล่าว

 

ส่วนแอปพลิเคชันเป๋าตัง นายกฯ ยอมรับว่า มีส่วนร่วมแน่นอน เพราะเป็นเรื่องของการให้ความสะดวกและง่ายให้กับประชาชนใช้นโยบายนี้ได้อย่างสบายใจ ส่วนการกำหนดพื้นที่การใช้ หรือการระบุให้ถอนใช้เป็นเงินสด แล้วไปใช้ที่จังหวัดอื่นนั้น ยืนยันว่า ไม่ได้ ส่วนที่มีการบอกว่าให้ไปซื้อของออนไลน์ได้นั้น ตอบไม่ได้หมดตรงนี้