posttoday

“ประเสริฐ” ปิดดีล หัวเว่ย เลือกไทยเป็นฮับ ตั้งศูนย์พัฒนาบุคลากร AI & Cloud

21 กันยายน 2566

รมว.ดีอีเอส ปิดดีล ชวนหัวเว่ย ลงทุนตั้งศูนย์พัฒนาบุคลากร AI & Cloud ตั้งเป้าผลิตบุคลากร 50,000 คน ระยะเวลา 5 ปี คาดสร้างรายได้คนไทย 60,000 ล้านบาท

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กล่าวว่า เมื่อวันที่ 20 ก.ย.2566 ที่ผ่านมา ตนเองและคณะ ได้เดินทางไปเซี่ยงไฮ้ สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อร่วมงาน Huawei Connect 2023 และเข้าร่วมประชุม APAC National ICT Roundtable 2023 เพื่อหารือกับบริษัทสายเทคโนโลยีของจีนกว่า 20 บริษัทเพื่อเชิญชวนให้มาลงทุนตั้งสำนักงานใหญ่ในประเทศไทย

การเดินทางครั้งนี้นับว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก เนื่องจาก Huawei บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีนได้ตอบรับลงทุนในประเทศไทยกับการสร้างศูนย์พัฒนาบุคลากรไทยด้าน AI & Cloud เพื่อผลิตคนด้าน AI และ Cloud ปีละ 10,000 คน หรือ 50,000 คน ใน ระยะเวลา 5 ปี โดยประเมินว่า โครงการนี้จะสามารถสร้างรายได้ให้ผู้ที่มีทักษะ AI & Cloud กลุ่มนี้ได้ถึง 60,000 ล้านบาท ช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนบุคคลากรด้าน AI และ Cloud และจะช่วยขับเคลื่อนประเทศไทย ให้เป็นศูนย์กลาง AI & Cloud  ของภูมิภาคนี้

นอกจากเรื่องบุคคลากร AI & Cloud ดังกล่าว ตนเองยังได้เจรจา ชักชวน กลุ่มบริษัทเทคจีน ให้มาตั้งสำนักงานใหญ่ในประเทศไทย เพื่อสนับสนุนนโยบาย AI & Cloud HUB ของกระทรวงดีอีเอส และสร้างการลงทุนด้านเทคโนโลยีขั้นสูง (Advanced Technologies) รวมทั้งสร้างรายได้เข้าประเทศ ตามนโยบายของรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ด้วย 

นายประเสริฐ กล่าวว่า บริษัทที่ต้องการตั้งสำนักงานใหญ่ในประเทศไทย จะได้รับสิทธิประโยชน์หลายอย่าง ทั้ง ทางภาษี วีซ่า การอำนวยความสะดวก เป็นต้น นอกจากนี้ ทางกระทรวงดีอีเอส ก็มีนโยบายส่งเสริมการลงทุนของบริษัทที่มีเทคโนโลยีขั้นสูง พร้อมอำนวยความสะดวก และร่วมมืออย่างใกล้ชิด และเชื่อว่า การเจรจากับ กลุ่มบริษัทเทคจีน ที่มีเทคโนโลยีขั้นสูงกลุ่มนี้ จะเกิดการลงทุนเพิ่มได้ในระยะเวลาอีกไม่นาน และเชื่อมั่นว่าจะช่วยเร่งสร้างการลงทุนด้านเทคโนโลยีขั้นสูง สร้างงาน สร้างรายได้ให้คนไทยที่เกี่ยวข้อง กับเทคโนโลยีขั้นสูงต่อไป

การตอบรับของ Huawei เพื่อสร้างศูนย์พัฒนาบุคลากรไทยด้าน AI & Cloud ครั้งนี้ จะส่งผลให้ไทยเข้าใกล้การเป็น AI & Cloud HUB ที่บริษัทเทคใหญ่ๆ ต้องการเข้ามาร่วมงาน ทำให้มีการลงทุนด้าน AI & Cloud ในไทยสูงเป็นลำดับหนึ่งหรือสอง ของ ภูมิภาค ในขณะเดียวกัน ผมจะผลักดันให้ กระทรวงดีอีเอส เป็นกลไกสำคัญของประเทศ ในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจยุคใหม่ เป็นกระทรวงทันสมัยในระดับโลกด้วย