posttoday

ก.คลัง เตรียมชง ครม.ชุดใหม่ ต่ออายุ VAT 7%

13 กันยายน 2566

ครม. นัดแรก กระทรวงคลัง เตรียมเสนอ ขยายเวลาลดภาษี VAT 7% เพื่อลดภาระค่าครองชีพประชาชน หลังจะสิ้นสุดระยะเวลาใน 30 ก.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดแรก ( 13 ก.ย.66)  ที่มีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธาน นอกจากจะมีนโยบายของรัฐบาลเสนอเข้ามาหลายเรื่องแล้ว กระทรวงการคลัง ยังเตรียมเสนอขยายเวลาการลดภาษีมูลค่าเพิ่ม หรือ ภาษีแวต (VAT) 7% ออกไปอีกครั้ง หลังจากสิ้นสุดระยะเวลาการขยายเวลาลดภาษีในวันที่ 30 กันยายน 2566 เพื่อบรรเทาค่าครองชีพประชาชน

 

สำหรับการจัดเก็บภาษี VAT นั้น ที่ผ่านมา ครม.เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2564 ได้เห็นชอบการต่ออายุมาตรการขยายเวลาการลดอตัราภาษี VATโดยให้คงจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ในอัตรา 7% จากอัตราปกติ 10% เป็นเวลา 2 ปี สำหรับการขายสินค้า การให้บริการ หรือการนำเข้าทุกกรณีที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2564 - 30 กันยายน 2566 

 

ก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลัง รายงานต่อครม.ว่า การคงการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม สำหรับการขายสินค้า การให้บริการ หรือการนำเข้าทุกกรณีในอัตราเดิม คือ 7% ถือเป็นอัตราภาษีที่รวมภาษีท้องถิ่นแล้ว จากอัตราภาษี VAT ปกติซึ่งคิดอัตรา 6.3% โดยการขึ้นภาษี VAT ทุก 1% จะทำให้รัฐบาลเก็บรายได้เพิ่มขึ้นประมาณ 7 หมื่นล้านบาท