posttoday

สภาหอฯ เล็งยื่นสมุดปกขาวให้รัฐบาล แก้ปัญหาเศรษฐกิจ-ปากท้อง

05 กันยายน 2566

สภาหอการค้าไทย จัดสัมมนาใหญ่ ขับเคลื่อน "Sustainable" ภาคธุรกิจ เร่งเดินหน้าสร้างความเข้าใจ SME ชี้เป็นมาตรฐานทำธุรกิจใหม่ ที่ไม่ใช่ทางเลือก แต่เป็นทางรอด ยกระดับการแข่งขันและยั่งยืน พร้อมระดมสมองเอกชน ทำเป็นสมุดปกขาว จ่อส่งมอบรัฐบาลใหม่ พ.ย.นี้

 

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ร่วมกับ กระทรวงพาณิชย์ สมาคมการค้า และหอการค้าต่างประเทศในประเทศไทย จัดงานสัมมนาใหญ่สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ประจำปี 2023 ภายใต้ธีม Connect Competitive Sustainable โดยเป้าหมายของหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ในเรื่อง Sustainable คือ การเสริมสร้างความเข็มแข็งในการแข่งขันของผู้ประกอบการไทยและต่างประเทศ 

 

โดย Sustainable ไม่ใช่เรื่องไกลตัว แต่เป็นมาตรฐานใหม่ ที่ผู้ประกอบการหลีกเลี่ยงไม่ได้ “ไม่ใช่ทางเลือก แต่เป็นทางรอดของธุรกิจ” ในโอกาส 90 ปี หอการค้าไทย ได้มีการขยายผลเรื่อง Connect the dots นอกเหนือจากการทำงานเชื่อมโยง Connect การยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขัน (Competitive) ยังเพิ่มเติมและเน้นประเด็น Sustainable

 

สำหรับแนวทางการขับเคลื่อนในเรื่อง Sustainable อยู่ 2 ประเด็นหลัก ๆ 

1. Sustainable ที่พูดถึง BCG และ ESG ซึ่งเป็นมาตรฐานใหม่ที่ให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม สังคม และพลังงาน ที่ผ่านมาจะเห็นมาตรการสำคัญ ๆ เช่น CBAM / Net Carbon  ซึ่งเหล่านี้บริษัทใหญ่ๆ ที่มีศักยภาพอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ได้เริ่มดำเนินการแล้ว ทั้งการปรับปรุงกระบวนการ , การคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมและสังคมตั้งแต่ต้นทาง ถึงปลายทางของธุรกิจ  ขณะที่ SMEs ส่วนใหญ่ ยังไม่เข้าใจ ไม่รู้ว่าคืออะไร หอการค้าไทยจึงให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ และพร้อมที่จะร่วมมือกับบริษัทที่มีความพร้อมถ่ายทอดความรู้กระบวนการ ให้ SMEs เห็นเป็นตัวอย่าง  ซึ่งบริษัทใหญ่เริ่มส่งเสริม BCG และ ESG กับ บริษัทคู่ค้าใน Value Chian 

 

ด้านพลังงานให้ความสำคัญและส่งเสริมให้ ผู้ประกอบการหัวมาปรับเปลี่ยนการใช้พลังงานทดแทน ทั้งในภาคการค้า การเกษตร และภาคบริการ เป็นพลังงานทดแทน หรือแม้แต่ EV ในภาคโลจิสติกส์ มีการจัดตั้งสถาบัน Circular Economy ร่วมกับ UTCC เป็นสถาบันทางวิชาการและอบรมผู้ประกอบการ 

 

ในเรื่องคาร์บอนเครดิต หอการค้าฯ เห็นว่าสำคัญ แต่ปัจจุบันหลายหน่วยงานเริ่มทำ ต่างคนต่างทำไม่มีมาตรฐานที่ชัดเจน หอการค้าจะทำเรื่องคาร์บอนเครดิตอย่างจริงจัง ผ่านคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ให้สามารถเชื่อมมาตรฐานและทำการค้ากับต่างประเทศ  ในเรื่องฉลากการค้าฯ ที่แสดงการใช้พลังงานและบ่งบอกเรื่อง Green  หอการค้าฯ จะสร้างฉลากกลางที่เกี่ยวข้องกับ BCG หรือ ESG ที่สามารถวัดและคำนวณ เรื่องการปล่อยคาร์บอนที่เป็นมาตรฐานสากล เป็นที่ยอมรับ

 

2.Sustainable ที่พูดถึงความเหลื่อมล้ำ หอการค้าฯ ทำเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ขยายผลการดำเนินธุรกิจด้วยเศรษฐกิจพอเพียงในจังหวัดต่าง ๆ ทั่วประเทศ โดยจะจัดทำรางวัล ESG AWARD สำหรับธุรกิจที่เป็นต้นแบบให้กับ SME 

 

นอกจากนี้ เวทีนี้ยังเป็นเวทีที่ระดมความคิดเห็น และข้อเสนอด่วนด้านเศรษฐกิจ สำหรับผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศ เพื่อรวบรวมเป็นสมุดปกขาวส่งมอบแก่นายกรัฐมนตรี และรัฐบาลชุดใหม่ในช่วงเดือนพ.ย.นี้ โดยมีประเด็นสำคัญ 


1.การแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน ผ่านมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ลดค่าครองชีพ และลดต้นทุน


2.มาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว ในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี


3.เร่งเบิกจ่ายงบประมาณที่ยังค้างท่อ และเร่งจัดทำงบประมาณรายจ่ายปี 2567 เพื่อให้เกิดความต่อเนื่องในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

"นอกจากนี้รัฐบาลต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน ทั้งไทยและต่างประเทศ มีการทำงานร่วมกันใกล้ชิดระหว่างภาครัฐและเอกชน เพื่อผลักดันให้จีดีพี ปีนี้เติบโตได้มากว่า 3% และส่งต่อให้จีดีพีปีหน้าโตได้ 5%ต่อปี" นายสนั่นกล่าว