posttoday

“สดช.” เตรียมเรียกพื้นที่คลาวด์ภาครัฐคืน

15 พฤษภาคม 2566

หลังกระแสตอบรับการใช้คลาวด์กลางภาครัฐทะลุ 40,000 วีเอ็ม ขณะที่งบประมาณและความสามารถในการรองรับอยู่ที่ 30,000 วีเอ็ม ชี้ข้อมูลที่เก็บต้องบูรณาการใช้งานกับหน่วยงานอื่นได้ เหตุไม่ใช่พื้นที่เก็บ รูปภาพ วีดีโอ

นายภุชพงค์ โนดไธสง เลขาธิการคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ความต้องการใช้คลาวด์กลางภาครัฐ หรือ โครงการจีดีซีซี มีภาครัฐแจ้งความประสงค์ขอใช้งานเข้ามาถึง 40,000 วีเอ็ม แต่ปัจจุบันระบบสามารถรองรับได้ประมาณ 30,000 วีเอ็มเท่านั้น ทำให้ สดช.ต้องมีการสำรวจการใช้งานจริง หากหน่วยงานใดจองพื้นที่ไว้แล้วไม่มีการใช้งานภายใน 3 เดือน จะมีการเรียกพื้นที่คืน เพื่อเปิดโอกาสให้หน่วยงานที่มีความจำเป็นเข้ามาใช้งานก่อน

นอกจากนี้ จะมีการหารือและกำชับถึงข้อมูลที่แต่ละหน่วยงานนำมาเก็บในระบบคลาว์ดกลางภาครัฐด้วย ว่าต้องเป็นข้อมูลที่สำคัญ  สามารถนำข้อมูลไปเชื่อมโยงหรือบูรณการกับเหน่วยงานอื่นๆ ได้ หากเป็นข้อมูลไม่สำคัญ เช่น รูปภาพ วีดีโอ ภาพจากกล้องซีซีทีวี ขอให้แต่ละหน่วยงานดำเนินการจัดเก็บในเซิร์ฟเวอร์ ของหน่วยงานตนเอง เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐได้ใช้งานคลาว์ดกลางภาครัฐได้อย่างทั่วถึง  

สำหรับงบประมาณ 3 ปี (2566-2568) ของโครงการดังกล่าว แผนงานโครงการ ได้นำเสนอต่อคณะรัฐมนตรี(ครม.) ไปแล้ว โดยจะให้บริการกับหน่วยงานรัฐประมาณ 25,000 วีเอ็ม ใช้งบประมาณปีละ 2,200 ล้านบาท แต่ทางสำนักงบประมาณ ได้จัดสรรให้เพียงครึ่งเดียว หรือประมาณ 1,100   ล้านบาท    จึงได้ของบประมาณจากทางกองทุนดีอีสนับสนุนงบอีก 700 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่อง ภายใต้ความรับผิดชอบของบริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นที 

นายภุชพงค์  กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามในปีนี้ได้หารือกับทางเอ็นที ซึ่งเป็นผู้ดูแลระบบในการจัดทำ จีดีซีซี มาร์เก็ตเพรส เพื่อให้บริการนำร่อง10 บริการ ที่มุ่งเน้นการเสริมประสิทธิภาพการทำงานของภาครัฐ  และเป็นบริการที่ผ่านการสำรวจ แล้วว่าแต่ละหน่วยงานมีความต้องการใช้   อาทิ  OCR (Optical Character Recognition) บริการแปลงภาพตัวอักษรเป็นข้อความ ซึ่งช่วยลดขั้นตอนกระบวนการทำงานด้านเอกสารในการแปลงเอกสารดิจิทัลของภาครัฐ  โดยข้อมูลตัวอักษรในเอกสารหรือหนังสือราชการที่เป็นรูปภาพเช่นไฟล์ JPG หรือไฟล์เอกสาร PDF จะถูกแปลงให้เป็นข้อความและจัดเก็บข้อมูลให้อยู่ในรูปแบบดิจิทัลอย่างเป็นระบบด้วยความถูกต้องแม่นยำปลอดภัย และเชื่อมต่อ API กับระบบสารบรรณอิเล็กทรอนิกส์ได้

พร้อมทั้งบริการ GDCC Space แอปพลิเคชันในช่วงนำร่องที่ตอบโจทย์การทำงานสำหรับองค์กรด้วยระบบ Chat, Online Conference, Screen Sharing, File Sharing และ Drive เก็บข้อมูล โดยใช้งานร่วมกันในองค์กรได้อย่างอิสระ มีความปลอดภัย และไฟล์ที่ส่งในแชทไม่มีหมดอายุ นอกจากนี้บริการของ GDCC Marketplace ยังรวมถึงบริการกลุ่ม Big Data services ครบวงจรที่ให้การสนับสนุนหน่วยงานภาครัฐในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ บิ๊กดาต้าภาครัฐ อย่างมีประสิทธิภาพ  เช่น  

บริการด้านฐานข้อมูลเปิดแบบสร้างอัตโนมัติ (Database as a Service) ช่วยให้หน่วยงานพัฒนาฐานข้อมูลได้สะดวกด้วยซอฟต์แวร์โปรแกรมในรูปแบบ SQL โดยไม่ต้องทำการติดตั้งโปรแกรมเอง

รวมถึงบริการระบบบัญชีข้อมูล (Data Catalog Platform)  สำหรับจัดแสดงรายการคำอธิบาย และจัดกลุ่มประเภทข้อมูลที่อยู่ในความครอบครองหรือควบคุมของหน่วยงานต่างๆ เพื่อความสะดวกในการสืบค้นและร้องขอข้อมูล รวมถึงบริการ Data Analytic Platform/Tools ที่เป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก เป็นต้น

สดช.มั่นใจว่า จีดีซีซี มาร์เก็ตเพรส จะช่วยให้ภาครัฐสามารถใช้ประโยชน์จากซอฟต์แวร์และแพลตฟอร์มต่างๆ ในการพัฒนางานดิจิทัลขององค์กร อย่างครอบคลุม รองรับการทำงานของหน่วยภาครัฐที่เปลี่ยนผ่านสู่องค์กรดิจิทัลได้อย่างมีประสิทธิภาพ