posttoday

ประชาชน สนใจร่วมแก้ไขหนี้ กว่า 4.5 แสนราย มูลค่าสูงถึง 1 แสนล้านบาท

20 มกราคม 2566

รมว.คลัง เผยประชาชนเข้าร่วม “มหกรรมร่วมใจแก้ไขหนี้” กว่า 4.5 แสนราย มูลค่าหนี้กว่า 1 แสนล้าน ได้รับการแก้ไขแล้วราว 50% ส่วนที่เหลือแบงก์จะเร่งดำเนินการช่วยเหลือ แก้ไขให้แล้วเสร็จ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เปิดเผยถึง มหกรรมร่วมใจแก้ไขหนี้ ตามนโยบายนายกรัฐมนตรี ที่ดำเนินการต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2565 เพื่อแก้ปัญหาหนี้สินของประชาชน โดยขณะนี้มีประชาชนเข้ามาลงทะเบียนแก้ไขหนี้แล้วกว่า 4.5 แสนราย มูลหนี้กว่า 1 แสนล้านบาท ซึ่งมีทั้งหนี้บัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล และสินเชื่อที่อยู่อาศัย เป็นต้น

 

ทั้งนี้ ครึ่งหนึ่งของจำนวนดังกล่าว อยู่ระหว่างดำเนินการช่วยเหลือ เข้าสู่ขั้นตอนการแก้ไขหนี้  โดยภาพรวมแล้ว โดยสถาบันการเงินจะเร่งดำเนินการปรับปรุงแก้ไขหนี้ประชาชนให้แล้วเสร็จต่อไป ซึ่งบางรายอาจจะต้องไปติดต่อสาขาธนาคารต่อไป หากดำเนินการภายในงานมหกรรมแก้หนี้สัญจรไม่แล้วเสร็จ แต่ส่วนใหญ่หากเป็นการแก้ไขหนี้สินเชื่อส่วนบุคคลนั้น จะสามารถดำเนินการภายในงานแล้วเสร็จได้เลย

 

สำหรับ การจัดงานมหกรรมร่วมใจแก้ไขหนี้ จังหวัดชลบุรี ธนาคารอาคารสงเคราะห์เป็นเจ้าภาพ โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 20-22 ม.ค.66  ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของงานมหกรรมร่วมใจแก้หนี้ ที่ขยายขอบเขตให้ธนาคารพาณิชย์ 5 แห่ง เข้ามาร่วมแก้ไขหนี้สินประชาชน รวมทั้งยังเปิดให้คุณครูสามารถเข้ามาแก้ไขหนี้ได้ด้วย

 

ขณะที่ วัตถุประสงค์ในงานครั้งนี้ ได้แก่ การปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ซึ่งไม่ได้หมายความว่าเป็นการยกหนี้ให้กับประชาชน แต่เป็นการลดภาระในการผ่อนชำระหนี้ รีไฟแนนซ์ เป็นต้น ด้าน การช่วยเหลือสภาพคล่องภาคครัวเรือน สำหรับประชาชนที่ต้องการใช้เงิน นอกจากเข้าไปช่วยแก้ไขหนี้แล้วยังมีการเติมสินเชื่อให้ประชาชนด้วย และ สร้างวินัยทางการเงิน โดยการให้ความรู้ประชาชน